Hội nghị truyền thông y tế và tập huấn giao tiếp ứng xử, văn hóa công sở năm 2020
Thứ tư - 11/11/2020 16:16
Ngày 11/11/2020 tại thành phố Quy Nhơn, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Vụ Truyền thông và Thi đua Khen thưởng - Bộ Y tế tổ chức Hội nghị truyền thông y tế và tập huấn giao tiếp ứng xử, văn hóa công sở năm 2020. Tham dự Hội nghị có sự tham gia của đồng chí Vũ Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua Khen thưởng - Bộ Y tế; đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam và các đại biểu là Lãnh đạo, cán bộ Công đoàn ngành Y tế các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc, miền Trung (bao gồm các tỉnh: Bình Định, Khánh Hòa, Đà Nẵng); Công đoàn cơ sở trực thuộc các Công đoàn Ngành.
Phát biểu khai mạc, đồng chí Vũ Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua Khen thưởng - Bộ Y tế đã nhấn mạnh việc nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử gắn liền với việc thực hiện văn hoá công sở là một trong các nhiệm vụ chính trị quan trọng tại mỗi đơn vị. Qua Hội nghị này, công đoàn tại mỗi đơn vị y tế phát huy hơn nữa vai trò của mình, đồng hành cùng chính quyền tại đơn vị tuyên truyền, vận động cán bộ đơn vị thực hiện giao tiếp ứng xử gắn liền với văn hoá công sở góp phần xây dựng và phát triển cơ sở y tế.
Cũng trong Hội nghị này, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định cũng đã khẳng định: “Phong cách và thái độ phục vụ người bệnh có vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động khám chữa bệnh, đem lại sự gần gũi, tin cậy, hợp tác, tuân thủ và chia sẻ từ phía người bệnh góp phần nâng cao hiệu quả trong khám và điều trị. Thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ tạo điều kiện thuận lợi để giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, tăng cường niềm tin và sự hài lòng của người bệnh đối với chế độ, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh trước hết phải thay đổi thái độ của bác sỹ, nhân viên y tế. Muốn vậy, người thầy thuốc phải luôn xem bệnh nhân là trung tâm, là đối tượng được chăm sóc và phục vụ với tinh thần “Lương y như từ mẫu”...”.
Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã được cung cấp thêm nhiều thông tin về truyền thông phòng chống dịch Covid-19; kĩ năng trong giao tiếp ứng xử như khái niệm về giao tiếp, ứng xử, 6 nguyên tắc trong giao tiếp, ứng xử…; phương pháp và kỹ năng cơ bản về truyền thông. Đồng thời, trong Hội nghị các đại biểu còn thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm công tác truyền thông trong ngành Y tế.
Hội nghị diễn ra với mục tiêu nâng cao kiến thức cho cán bộ y tế trong quá trình giao tiếp, ứng xử với người bệnh, người nhà người bệnh để triển khai hiệu quả việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Đồng thời, nâng cao chất lượng, tạo điều kiện tốt, thuận lợi giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, qua đó góp phần xây dựng hình ảnh đẹp, tạo dựng niềm tin, uy tín của người cán bộ y tế.
Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật