Những thành tựu y học do Cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại và những thách thức về đạo đức với cán bộ y tế

Thứ sáu - 23/02/2024 17:00
Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02/1955 - 27/02/2024, sáng ngày 23/02/2024, tại Sở Y tế tỉnh Bình Định đã diễn ra buổi nói chuyện với chủ đề: Những thành tựu y học do Cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại và những thách thức về đạo đức với cán bộ y tế do GS.TSKH Phạm Mạnh Hùng - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Nguyên Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Nguyên Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam trình bày.
GS.TSKH Phạm Mạnh Hùng - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Nguyên Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Nguyên Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam trình bày bài nói chuyện tại Sở Y tế (Ảnh: Thu Phương)
GS.TSKH Phạm Mạnh Hùng - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Nguyên Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Nguyên Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam trình bày bài nói chuyện tại Sở Y tế (Ảnh: Thu Phương)
Tham dự buổi nói chuyện tại điểm cầu Sở Y tế: BSCKII. Lê Quang Hùng-Giám đốc Sở Y tế, Ban Lãnh đạo và các phòng, Văn phòng, Thanh tra Sở; Đại diện UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Liên hiệp các hội Khoa học - Kỹ thuật tỉnh; Đại diện Lãnh đạo Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn, Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa, Bệnh viện Chỉnh hình - Phục hồi chức năng Quy Nhơn;  Đại diện Lãnh đạo Trường Cao đẳng Y tế; Công ty cổ phần Dược – Trang thiết bị y tế;  Các đơn vị trực thuộc Sở Y tế đóng trên địa bàn thành phố Quy Nhơn; Đại diện lãnh đạo Bệnh viện Bình Định, Bệnh viện Hòa Bình, Bệnh viện Thu Phúc, Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Quy Nhơn.
Tại điểm cầu của các đơn vị: có BVĐK tỉnh; BVĐKKV Bồng Sơn; Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố.
Tại buổi nói chuyện, GS. TSKH Phạm Mạnh Hùng đã phân tích, làm rõ, lý giải trên cơ sở luận cứ khoa học, thực tiễn và kinh nghiệm về các nội dung liên quan đạo đức y tế thời kỳ Cách mạng khoa học công nghệ 4.0.
Khoa học công nghệ góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, toàn cầu hóa đã trở thành xu thế tất yếu của y học và y tế. Điều này cũng tạo ra những thách thức: Người thầy thuốc dễ trở nên ỷ lại và dựa dẫm hoàn toàn vào kỹ thuật mà coi nhẹ việc tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, dẫn đến xa lánh người bệnh, méo mó nghề nghiệp. Người thầy thuốc dễ lạm dụng công nghệ cao ở mức độ tinh vi vì những mục đích khác nhau trong đó có mục đích vụ lợi được che đậy một cách tinh vi bởi công nghệ cao. Người thầy thuốc dễ biến người bệnh thành “phép thử” cho những ý đồ khoa học của mình và biến người bệnh thành “con chuột” chứng minh cho các giả thuyết của mình.
GS. TSKH Phạm Mạnh Hùng nhấn mạnh các vấn đề quan trọng của y đức, như: trách nhiệm, tận tụy, hy sinh vì người bệnh trong mọi hoàn cảnh. Không được lợi dụng việc ốm đau của người bệnh để biến thành cơ hội làm giàu bất chính cho bản thân người thầy thuốc. Công nghệ càng cao thì vi phạm đạo đức y tế càng ở mức tinh vi, phức tạp; công tác quản lý y tế và giáo dục đạo đức y tế vì vậy cần được xem trọng.
z5186012845870 0f60a30a2695d2d119457aefdd614c7a
GS.TSKH Phạm Mạnh Hùng - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Nguyên Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Nguyên Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam trình bày bài nói chuyện tại Sở Y tế (Ảnh: Thu Phương)

GS.TSKH Phạm Mạnh Hùng khẳng định rằng, một nền y tế tốt là có khả năng phòng bệnh và chữa bệnh tốt. Đồng thời phải là một nền y tế có cơ chế tài chính tốt bảo đảm để người dân không bị nghèo hóa do không vượt qua nổi những gánh nặng chi phí. Nếu một thầy thuốc kê đơn với nhiều thứ  thuốc đắt tiền và không cần thiết, chỉ định nhiều xét nghiệm đắt tiền và không cần thiết thì chính thầy thuốc đó là tội đồ gây ra nghèo đói tăng cho nhân dân…
Chính vì vậy, để có được cái nhìn tổng quan, có hướng đi cụ thể, cần tận dụng thành công khoa học kỹ thuật trong y học nhưng không được lơ là mà phải luôn nâng cao đạo đức y tế. Dù ở đâu, công nghệ càng cao, y đức càng phải sáng. Cần phải nâng cao y đức của đội ngũ thầy thuốc để tiếp tục hy sinh, cống hiến tài năng, thực hiện nhiệm vụ cao cả “chữa bệnh, cứu người”, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
Buổi nói chuyện nhằm cập nhật, nâng cao kiến thức quản lý cho đội ngũ lãnh đạo ngành Y tế tỉnh Bình Định hướng tới sự hài lòng của người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong giai đoạn hiện nay.
 

Tác giả bài viết: Thu Phương - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập214
  • Máy chủ tìm kiếm181
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay3,693
  • Tháng hiện tại166,519
  • Tổng lượt truy cập47,241,007
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây