Điều dưỡng là lực lượng đóng vai trò chủ đạo trong các hoạt động hỗ trợ, đáp ứng các nhu cầu cơ bản của người bệnh tại các Bệnh viện. Điều dưỡng là những người tiếp xúc nhiều nhất với người bệnh trong suốt thời gian nằm viện, có vai trò rất lớn trong việc bảo đảm và nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của Bệnh viện. Họ là những người đầu tiên tiếp cận người bệnh khi đến bệnh viện, có trách nhiệm chăm sóc, theo dõi, phối hợp đồng nghiệp, cán bộ y tế khác nhằm thực hiện những can thiệp chăm sóc, điều trị toàn diện với chất lượng tốt nhất cho người bệnh trong suốt quá trình điều trị.Điều dưỡng cũng là người cuối cùng tiếp xúc với người bệnh trước khi họ xuất viện; hướng dẫn, tư vấn sức khỏe, dặn dò điều cần thiết sau khi người bệnh xuất viện cũng như hoàn thiện thủ tục hành chính khi xuất viện. Chính vì vậy Tổ chức Y tế thế giới đã khẳng định dịch vụ chăm sóc người bệnh của điều dưỡng là một trong những trụ cột của hệ thống y tế.
Tại Bệnh viện ĐKKV Bồng Sơn, đội ngũ Điều dưỡng, hộ sinh ngày càng càng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Chất lượng chăm sóc người bệnh đã có chuyển biến rõ rệt thông qua việc đổi mới tiếp cận người bệnh,chăm sóc người bệnh, chuẩn hóa các kỹ thuật điều dưỡng, thực hiện tốt giao tiếp ứng xử với phương châm: “Tận tình yêu thương- khẩn trương, trách nhiệm”. Dịch vụ do người điều dưỡng, hộ sinh cung cấp ngày càng góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân và nâng cao vị thế nghề nghiệp, hình ảnh của người điều dưỡng, hộ sinh. Nhiều gương người tốt việc tốt của điều dưỡng, hộ sinh được biểu dương khen thưởng để khuyến khích động viện và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đội ngũ nhân viên y tế toàn viện…Trong thời gian tới, Bệnh viện ĐKKV Bồng Sơn tập trung các giải pháp nhằm đổi mới căn bản và toàn diện về công tác điều dưỡng. Trong đó, tập trung nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác điều dưỡng, nâng cao năng lực thực hành điều dưỡng, thực hiện tốt công tác đào tạo, đào tạo lại tạo sự chuyển biến về chất lượng chăm sóc người bệnh, cung cấp thông tin cho người bệnh và trang thiết bị phục vụ nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh toàn diện đáp ứng yêu cầu chăm sóc ngày càng tốt hơn mang lại sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh.
Tâm sự của một bạn Điều dưỡng đang công tác tại Bệnh viện ĐKKV Bồng Sơn: Tôi luôn thấu hiểu được nổi đau của người bệnh, coi nổi đau của họ như chính nổi đau của mình. Công việc của Điều dưỡng đôi khi mệt mỏi, áp lực, nhiều ca trực phải thức trắng đêm để theo dõi tình hình người bệnh. Vất vả là thế nhưng vẫn thấy vui khi người bệnh được hồi phục sức khỏe và họ gửi những lời cảm ơn chân thành, những nụ cười xen lẫn giọt nước mắt của họ, có những niềm vui như vậy nên chúng tôi đã gắn bó và tận tâm với nghề. Tình yêu nghề, yêu người chính là động lực cho chúng tôi vượt qua mọi khó khăn vất vả.Tôi luôn tự hào vì đã đóng góp một phần nhỏ bé của mình, ngày đêm âm thầm, lặng lẽ tận tụy chăm sóc cho bệnh nhân. Tôi nhận ra rằng “Chính người bệnh là thước đo lòng nhân ái, đức tính kiên trì của người Điều dưỡng và chỉ có sự tận tụy, tình yêu thương người bệnh, yêu đồng nghiệp mới giúp ta gắn bó được với nghề hơn.Tôi rất tự hào mình là điều dưỡng Việt Nam”./.