Hội chẩn trực tuyến giữa Bệnh viện Nhi đồng 1 thành phố Hồ Chí Minh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định

Thứ tư - 02/09/2020 21:24
Sáng ngày 01/9/2020, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, các bác sỹ Khoa Nhi đã tham gia chương trình Hội chẩn trực tuyến giữa Bệnh viện Nhi đồng 1 thành phố Hồ Chí Minh và Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, Bệnh viện Sản Nhi Cà Mau, Bệnh viện Sản Nhi Trà Vinh.
Quang cảnh buổi Hội chẩn trực tuyến (Ảnh: Thu Phương)
Quang cảnh buổi Hội chẩn trực tuyến (Ảnh: Thu Phương)
Tại buổi Hội chẩn trực tuyến, Bệnh viện Sản Nhi Cà Mau, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ đã chuyển thông tin, hình ảnh về 03 ca bệnh nặng cụ thể là bệnh nhi Trần Hoàng N, 12 tuổi, trú tại Cà Mau, có dấu hiệu đau đầu từng cơn, sau đó sưng nhẹ mặt và mi mắt, điều trị ngoái trú không giảm, đau đầu nhiều hơn, nhập viện tại Bệnh viện huyện co giật toàn thân, môi tái kèm theo huyết áp cao chuyển Bệnh viện Sản Nhi Cà Mau, tại đây các bác sỹ đã chẩn đoán tăng huyết áp nặng. Diễn biến từ ngày 24/8 đến 01/9/2020 bé tươi tỉnh, ăn uống được, môi hồng, mạch quay rõ… và thông qua Hội chẩn trực tuyến để có hướng xử trí tiếp theo đối với bệnh nhân như cần phối hợp thêm thuốc hạ áp gì để điều trị tăng huyết áp trên bệnh nhân này trong giai đoạn đầu; thêm chỉ định cận lâm sàng gì để tầm soát nguyên nhân tăng huyết áp cho bệnh nhân; điều trị và theo dõi tăng huyết áp trong viêm cầu thận cấp trong bao lâu. Ngoài ra, tại buổi Hội chẩn trực tuyến, các bác sỹ của các bệnh viện còn được nghe 02 trường hợp: trẻ sinh non, nhẹ cân, suy hô hấp và trẻ nhiễm trùng đường ruột, nhiễm trùng huyết, viêm não màng não… thông qua Hội chẩn có phương pháp điều trị kịp thời. Tại điểm cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định có sự tham gia đóng góp ý kiến của bác sỹ Phạm Văn Dũng – Trưởng khoa Nhi, bác sỹ Phạm Thiện Ngôn-Trưởng khoa Nhi Sơ sinh đã có những phân tích, tư vấn, hướng dẫn, chẩn đoán, đưa ra hướng điều trị một cách kịp thời cho các bệnh nhi góp phần đem lại hiệu quả cho buổi Hội chẩn trực tuyến. Sau khi nghe ý kiến đóng góp, phân tích của các bác sỹ, các chuyên gia của Bệnh viện Nhi đồng 1 thành phố Hồ Chí Minh đã hội chẩn, trao đổi, phân tích và thống nhất đưa ra phương án, phác đồ điều trị tiếp theo cho bệnh nhân.
Được biết, nhờ mô hình hội chẩn trực tuyến từ xa, các chuyên gia có thể chuyển giao kỹ thuật hoặc trao đổi chuyên môn qua hệ thống video trực tuyến, giúp các bác sỹ có thể xử lý và nâng cao trình độ chuyên môn. Theo đó, khám, chữa bệnh từ xa mang lại nhiều lợi ích, làm giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, người bệnh chỉ cần ở tuyến dưới cũng được khám, chữa bệnh với các bác sĩ giỏi, đỡ tốn kém, đỡ mất thời gian đi lại và chờ đợi. Đặc biệt, nhiều bệnh nhân nặng, cấp cứu không kịp chuyển tuyến, các bác sỹ ở bệnh viện tuyến trên sẽ tiến hành hội chẩn và tư vấn trực tuyến từ xa giúp cứu chữa người bệnh kịp thời.
Việc thực hiện mô hình khám chữa bệnh từ xa sẽ có các nội dung cụ thể: tư vấn y tế từ xa; hội chẩn tư vấn khám, chữa bệnh từ xa; hội chẩn tư vấn chẩn đoán hình ảnh từ xa; hội chẩn phẫu thuật từ xa; hội chẩn tư vấn huyết học, truyền máu, vi sinh, hóa sinh, miễn dịch, giải phẫu bệnh… Tập trung đầu tư vào các chuyên khoa có người bệnh sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh từ xa, đặc biệt các chuyên khoa có tình trạng quá tải như tim mạch, ngoại, sản nhi, truyền nhiễm, ung bướu, huyết học truyền máu, các bệnh không lây nhiễm…

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập350
  • Máy chủ tìm kiếm223
  • Khách viếng thăm127
  • Hôm nay61,040
  • Tháng hiện tại2,438,864
  • Tổng lượt truy cập44,815,390
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây