Hội nghị tập huấn trực tuyến triển khai tiêm chủng vắc xin phòng bệnh Covid - 19

Thứ tư - 14/04/2021 11:11
Để sẵn sàng cho công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, ngày 13/4/2021, Sở Y tế tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến triển khai tiêm chủng vắc xin phòng bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Định. Tại điểm cầu Sở Y tế có Ông Nguyễn Văn Trung - Phó Giám đốc Sở Y tế và Lãnh đạo các phòng chức năng trực thuộc Sở có liên quan; các đơn vị y tế trực thuộc Trung ương, Bệnh viện Quân Y 13, Bệnh xá Công an tỉnh; Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm và Tổ tiêm chủng, các bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng tham gia công tác tiêm chủng. Về phía các điểm cầu là các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố với sự tham gia của Lãnh đạo đơn vị và các khoa liên quan, cán bộ chuyên trách tiêm chủng, tất cả nhân viên y tế tham gia buổi tiêm chủng tại các đơn vị và trạm y tế các xã, phường, thị trấn.
Ông Nguyễn Văn Trung – Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Thu Phương)
Ông Nguyễn Văn Trung – Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Thu Phương)
Hội nghị gồm các nội dung: Hướng dẫn lập kế hoạch triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 giai đoạn 2021-2022; Thông tin về loại vắc xin phòng Covid-19 và hướng dẫn tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin phòng Covid-19; Hướng dẫn khám sàng lọc, chỉ định và tư vấn tiêm chủng vắc xin AstraZeneca; Hướng dẫn theo dõi, xử trí phản ứng sau tiêm chủng vắc xin AstraZeneca; Hướng dẫn tổ chức điểm tiêm chủng, An toàn tiêm chủng; Hướng dẫn sử dụng tài liệu “Sổ tay hướng dẫn thực hành tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 vắc xin AstraZeneca”; Hướng dẫn thống kê báo cáo, Hướng dẫn sổ sức khỏe điện tử.
Phát biểu tại Hội nghị, Ông Nguyễn Văn Trung – Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Dịch bệnh Covid-19 hiện nay vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, nhiều nước tiếp tục ghi nhận số ca mắc tăng. Bên cạnh đó, vi rút biến chủng xuất hiện tại nước Anh, Nam Phi đã làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid -19 nhiều hơn. Các nước châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước trong khu vực ASEAN đều đã ghi nhận các làn sóng mắc Covid - 19 mới, nên nguy cơ dịch bệnh tái xâm nhập và lây lan trong cộng đồng ở nước ta vẫn còn rất cao. Để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 việc triển khai tiêm chủng vắc xin là rất cần thiết. Để phòng chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19, các quốc gia trên thế giới đã bắt đầu triển khai Chương trình tiêm chủng lớn nhất. Chương trình COVAX Facility do GAVI và WHO sáng lập để cung cấp vắc xin phòng Covid-19 cho khoảng 190 quốc gia. Ngày 10/12/2020 GAVI đã chính thức xác nhận Việt Nam là một trong số các quốc gia thành viên của Chương trình và được hỗ trợ vắc xin. Tính đến nay, tại Việt Nam đợt tiêm chủng đầu tiên cho các cán bộ, nhân viên thuộc lực lượng phòng chống dịch tuyến đầu đã được triển khai cho hơn 45.000 người. Trong thời gian tới, vắc xin phòng Covid-19 sẽ được triển khai tiêm trên qui mô rộng hơn, cho nhiều đối tượng tiêm hơn. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn cho người được tiêm chủng là rất cần thiết. Từ khi triển khai Chương trình tiêm chủng mở rộng đến nay, công tác bảo đảm an toàn tiêm chủng trên địa bàn tỉnh thường xuyên được chú trọng. Ngành Y tế thường xuyên duy trì việc kiểm tra điều kiện tiêm chủng của tất cả các cơ sở tiêm chủng, hằng năm tổ chức tập huấn lại các quy định về tiêm chủng cho 100% cán bộ tham gia tiêm chủng, trên cơ sở đó đã chỉ đạo củng cố, đảm bảo tất cả các cơ sở tiêm chủng phải đủ điều kiện theo quy định. Căn cứ Quyết định số 1821/QĐ-BYT ngày 07/4/2021 của Bộ Y tế về  việc phân bổ vắc xin phòng Covid -19 đợt 2. Theo đó, tỉnh Bình Định sẽ tiếp nhận vắc xin AstraZeneca đợt 2. Vì vậy, việc tổ chức tập huấn cho cán bộ tham gia tiêm chủng để đảm bảo thực hiện đúng quy trình tiêm chủng an toàn, theo dõi sau tiêm chủng, xử trí, cấp cứu kịp thời các trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng bao gồm cả phản ứng phản vệ là hết sức quan trọng và cần thiết”.
Ông Bùi Ngọc Lân – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh báo cáo tại Hội nghị (Ảnh Thu Phương)
Ông Bùi Ngọc Lân – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh báo cáo tại Hội nghị (Ảnh Thu Phương)

Hội nghị được tổ chức với mục tiêu tăng cường phòng chống dịch chủ động bằng việc sử dụng vắc xin phòng Covid -19 cho các đối tượng nguy cơ và cộng đồng, đảm bảo 95% đối tượng nguy cơ và cộng đồng được tiêm chủng đủ mũi vắc xin theo từng đợt phân bổ vắc xin của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn trong công tác tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản và tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid- 19, đáp ứng nhanh cho công tác phòng chống dịch. 
Ngày 14/4/2021 Sở Y tế tiếp tục tổ chức lớp thứ 2 với cùng nội dung và thành phần chưa tham dự lớp tập huấn đầu ngày 13/4/2021.

Tác giả bài viết: Thu Phương (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay1,461
  • Tháng hiện tại108,635
  • Tổng lượt truy cập52,251,592
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây