Phù Cát: Triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống dịchCovid-19

Thứ sáu - 25/06/2021 16:29
Chiều ngày 24/6, huyện Phù Cát đã tổ chức họp khẩn triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid 19; yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể, địa phương và nhân dân bắt tay vào cuộc phòng chống dịch một cách quyết liệt nhất. Ông Nguyễn Trung kiên, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì cuộc họp.
Đoàn công tác huyện Phù Cát thăm hỏi động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát covid - 19 Cảng cá Đề Gi
Đoàn công tác huyện Phù Cát thăm hỏi động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát covid - 19 Cảng cá Đề Gi
Theo đó, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid 19 huyện Phù Cát yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn, thực hiện nghiêm các chủ trương phòng, chống dịch của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; tuyệt đối không được chủ quan, mất cảnh giác; tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan trên địa bàn huyện gương mẫu, tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch; thực hiện khai báo y tế theo quy định, cài đặt và sử dụng phần mềm điện tử Bluezone; góp phần ngăn chặn và sớm đẩy lùi dịch bệnh.
Kể từ 0h00 ngày 25/6/2021, tất cả các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống, không được bán hàng tại chỗ, chỉ được bán cho khách mang về nhà; không tắm biển từ ngày 24/6/2021 đến khi có thông báo mới; không tổ chức hội, họp khi chưa cần thiết. Nếu cần thiết phải họp thì xin ý kiến Chủ tịch UBND huyện, đảm bảo thực hiện nghiêm 5K và người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu để xảy ra dịch bệnh.
          Để kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, ngăn ngừa không để lây lan dịch COVID-19 trên địa bàn, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện, UBND các xã, thị trấn tập trung huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở tham gia thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 như: hạn chế tập trung đông người, bắt buộc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, vệ sinh môi trường, đặc biệt là nơi công cộng, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không để dịch bệnh bùng phát, lây lan, bảo vệ an toàn tính mạng và sức khỏe của tất cả người dân.
          Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch, phương án làm việc cho cơ quan, đơn vị mình một cách phù hợp, bảo đảm an toàn tuyệt đối, không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật; tổ chức triển khai hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Nếu để xảy ra sai sót, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.
          Phòng y tế và Trung tâm Y tế huyện khẩn trương chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp, giám sát y tế, xét nghiệm diện rộng đối với tất cả các trường hợp tiếp xúc với người mắc bệnh, nghi ngờ lây nhiễm, trước hết là các trường hợp đã từng đến “ổ dịch”, các khu vực đã bị phong tỏa, cách ly tại các tỉnh, thành phố. Thực hiện phân luồng, phân tuyến khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện và Trạm y tế xã, thị trấn; đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch theo “Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19”. Đảm bảo an toàn cho người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế huyện và Trạm Y tế xã.
Cán bộ kỷ thuật Đài Truyền thanh Phù Cát đang phát sóng thông tin về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

          Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh; kịp thời cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, minh bạch diễn biến của dịch bệnh; tập trung tuyên truyền để mọi người dân tự giác khai báo y tế, chủ động cung cấp thông tin cho chính quyền và cơ quan chuyên môn về các trường hợp không thực hiện khai báo y tế hoặc khai báo thiếu trung thực, trốn tránh cách ly y tế theo quy định. Tăng cường khuyến cáo người dân nâng cao ý thức giữ gìn sức khỏe cho bản thân và cộng đồng (giữ vệ sinh, đeo khẩu trang, giảm tụ tập, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, ăn uống lành mạnh, rèn luyện sức khỏe).
          Hằng ngày, cập nhật thông tin, tăng cường tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết tình hình dịch, các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là các khuyến cáo của cơ quan chức năng về phòng, chống dịch COVID-19, nhất là đối với người cao tuổi, có bệnh nền.
          UBND các xã, thị trấn tăng cường năng lực, hiệu quả hoạt động và trách nhiệm của Tổ công tác tại cơ sở trong việc rà soát, lập danh sách, giám sát cách ly, theo dõi sức khỏe người dân tại cộng đồng. Giao trách nhiệm phụ trách các hộ dân trên địa bàn, giám sát việc quản lý di biến động của người dân, đôn đốc người dân thực hiện khai báo y tế, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.
Các tổ giám sát sẽ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý người vi phạm quy định về phòng chống dịch như: Không đeo khẩu trang khi ra đường, tại nơi công cộng; không khai báo y tế, khai báo không trung thực; không thực hiện cách ly theo yêu cầu... Đồng thời, các tổ giám sát hướng dẫn người dân thực hiện công tác khai báo dịch bệnh. Đặc biệt, người đi từ vùng dịch hoặc từ nơi khác đến, phải khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt để chính quyền địa phương kịp thời điều tra, xác minh và theo dõi, quản lý, cách ly theo đúng quy định. Đặc biệt, tích cực thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” với tất cả các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Tổ chức triển khai thực hiện ký cam kết, những điều nên và không nên với tất cả các hộ gia đình.
          Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với chính quyền các cấp tăng cường kêu gọi, vận động nhân dân nâng cao ý thức tự giác, tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch; tiếp tục vận động, chăm lo, hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh gây ra, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, không để ai bị bỏ lại phía sau./.
 

Tác giả bài viết: Thế Hà (Đài Phát thanh và Truyền hình Phù Cát)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập76
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm75
  • Hôm nay971
  • Tháng hiện tại85,557
  • Tổng lượt truy cập52,228,514
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây