Thành phố Quy Nhơn: xiết chặt tại các chốt kiểm tra y tế phòng chống dịch COVID-19

Chủ nhật - 27/06/2021 18:16
Thời gian vừa qua, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường như thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương... Đặc biệt, vài ngày gần đây tình hình trở nên cấp bách hơn sau khi tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa xuất hiện nhiều cas nhiễm. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định tại Công điện số 06/CĐ-UBND ngày 23.6.2021 về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh và Công văn 3711/UBND-VX của UBND tỉnh ngày 24.6.2021 về việc tiếp tục thực hiện một số biện pháp khẩn cấp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; thực hiện chỉ đạo trực tiếp từ lãnh đạo ngành Y tế, UBND thành phố Quy Nhơn, Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn đã nâng mức cảnh báo dịch lên mức cao nhất cho toàn hệ thống từ Khoa Kiểm soát bệnh tật và tất cả 21 trạm y tế xã, phường và tại bệnh viện nhằm ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn thành phố.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho lái xe tải qua chốt kiểm tra y tế Quốc lộ 1D (ảnh Thu Hiền)
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho lái xe tải qua chốt kiểm tra y tế Quốc lộ 1D (ảnh Thu Hiền)
Hiện tại, trên địa bàn thành phố Quy Nhơn đang triển khai 4 chốt kiểm tra y tế gồm Bến xe khách Quy Nhơn, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 1D, mới nhất là từ chiều ngày 24.6.2021, Quy Nhơn tiếp tục triển khai chốt tại Cảng cá Quy Nhơn. Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn đang phối hợp với các ban, ngành liên quan thực hiện công tác phòng chống dịch tại 4 chốt kiểm tra y tế kết sức chặt chẽ. Trong đó, chốt Quốc lộ 1D là nơi có nguy cơ cao dịch xâm nhập vào địa bàn. Đây là chốt chặn nằm trên địa bàn giao nhau giữa Phú Yên và Bình Định, do vậy lưu lượng người đến Bình Định với nhiều mục đích khác nhau như làm ăn kinh tế, khám chữa bệnh cho đến sinh hoạt… Việc giao lưu hàng hóa giữa Bình Định với Phú Yên qua trên tuyến đường Quốc lộ 1D khá lớn. Theo ghi nhận từ Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn, tại chốt kiểm tra y tế Quốc lộ 1D lưu lượng xe qua lại trong một ngày khoảng 450 – 500 xe chở hàng, tính từ thành phố Hồ Chí Minh ra. Trong đó xe thật sự đi từ vùng dịch vào tỉnh Bình Định chỉ khoảng 1/5 đến 1/6 lưu lượng xe có địa chỉ giao hàng tại tỉnh Bình Định.
Lượng người qua Chốt kiểm tra y tế tại Quốc lộ 1D thực hiện khai báo y tế. (ảnhThu Hiền)
Lượng người qua Chốt kiểm tra y tế tại Quốc lộ 1D thực hiện khai báo y tế. (ảnhThu Hiền)

Theo Bác sĩ chuyên khoa 2 Võ Văn Trung, Phó giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn cho biết: Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt tỉnh Phú Yên giáp ranh với Bình Định đã có số ca nhiễm COVID-19 trong những ngày gần đây. Do đó, chúng tôi đặt anh em các tổ cơ động ở mức cao nhất, sẵn sàng nhận nhiệm vụ với mục tiêu: thực hiện đúng chỉ đạo của cấp trên và chúng tôi siết chặt từ vòng ngoài và rà soát kỹ ở bên trong. Việc ra soát ở bên ngoài, chúng tôi thực hiện các chốt kiểm tra y tế bảo đảm không bỏ sót các trường hợp có nguy cơ vào địa bàn tỉnh Bình Định. Chú trọng công tác giao hàng của các xe vận tải với mục đích là vẫn đảm bảo sự phát triển sản xuất chúng ta không cắt đứt các chuỗi lưu thông hàng hóa nhưng vẫn bảo đảm sàng lọc để tránh những nguy cơ lập lại tương tự ở các đơn vị bạn, chẳng hạn như sự lây lan COVID-19 từ người giao hàng ở Đà Nẵng. Do vậy, chúng tôi đang triển khai theo nguyên tắc chốt chặn từ bên ngoài, rà soát kỹ bên trong. Liên tục trong những ngày qua, đối với các chốt kiểm tra y tế tại Quốc lộ 1D và 1A, Trung tâm y tế Tp. Quy Nhơn đã tăng cường nhân lực, điều động thêm 12 nhân lực để hỗ trợ thêm cho các chốt. Mặt khác, UBND thành phố cũng đã tăng cường thêm lực lượng xung kích đoàn viên thanh niên để hỗ trợ cho các chốt để kịp thời rà soát được hết các đối tượng đi từ các vùng dịch qua chốt. Tại các chốt đã tiến hành sàng lọc bằng nhiều hình thức từ sàng lọc trên giấy cho đến sàng lọc qua quét mã QR Code triển khai tại các chốt. Đối với đối tượng xe tải, thì phân ra thành 2 nhóm, bộ phận kiểm tra bên đội cảnh sát giao thông nếu thấy xe tải đó không giao hàng tại Bình Định thì có thể cho qua. Nhưng đối với những xe tải mà có địa chỉ giao hàng trong tỉnh là sẽ bị dừng xe kiểm tra y tế và kiểm tra phiếu xét nghiệm. Nếu những đối tượng này đã được xét nghiệm âm tính mà trong vòng 3 ngày thì chúng tôi có thể cho đi giao hàng. Nếu như ngược lại, thì phải dừng xe và bắt buộc đối tượng thực hiện 2 cách: một là có thể quay đầu xe nếu không hợp tác, còn nếu hợp tác chúng tôi tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sau 1 ngày thì trả kết quả xét nghiệm, nếu âm tính thì chúng tôi thông báo để tài xế được vào giao hàng. Có điều rất may mắn là thông qua việc đi kiểm tra của Lãnh đạo tỉnh và thành phố Quy Nhơn đã tạo điều kiện hết mức ưu tiên cho công tác phòng chống dịch. Cho đến ngày hôm nay công tác xét nghiệm đã được sự hỗ trợ của các ngành, các cấp trên địa bàn thành phố.
Trong thời điểm tình hình dịch bệnh COVID-19 tại tỉnh Phú Yên đang diễn biến phức tạp là địa bàn giáp ranh với Bình Định. Trong 2 ngày qua, Trung tâm Y tế đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc bằng kỹ thuật xét nghiệm realtime RT-PCR cho khoảng 50-60 lái xe tải vào địa bàn tỉnh. Để giải quyết cấp bách những thời điểm ùn tắc lượng xe tải chờ đợi trong thời gian 1 ngày để nhận kết quả xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. Theo Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn, kể từ ngày 26.6.2021, Trung tâm triển khai test nhanh kháng nguyên để sàng lọc đối tượng lái xe tải tại các chốt kiểm tra y tế. Hiện tại, với dự trù khoảng trên 1.000 test, đến sáng ngày 26.6.2021, Trung tâm đã nhận được 700 test nhanh. Với số lượng này, trong thời gian khoảng 7 đến 10 ngày đến sẽ đủ cung ứng cho việc thực hiện test nhanh ngay tại các chốt kiểm tra y tế. Với test nhanh này sẽ cho kết quả xét nghiệm nhanh. Tất cả các thủ tục từ lấy mẫu cho đến khi trả kết quả trong vòng 30 phút. Với việc triển khai này, vừa nhanh chóng và thuận lợi giúp cho việc lưu thông của các tài xế xe tải qua các chốt kiểm tra y tế của thành phố Quy Nhơn không phải chờ đợi lâu. Đồng thời, đảm bảo sàng lọc kỹ các đối tượng đi từ vùng dịch vào địa bàn thành phố Quy Nhơn và tỉnh Bình Định được xiết chặt, đáp ứng kịp thời công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại thành phố Quy Nhơn nói riêng và tỉnh Bình Định nói chung./.

Tác giả bài viết: Thu Hiền (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập62
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm54
  • Hôm nay1,732
  • Tháng hiện tại99,992
  • Tổng lượt truy cập52,242,949
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây