Ghi nhận tình hình phòng chống dịch Covid - 19 trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.

Thứ hai - 05/07/2021 22:24
Cuối tháng 6/2021, thị xã Hoài Nhơn là nơi ghi nhận những ca bệnh đầu tiên của tỉnh Bình Định. Tính từ ngày 29/6 đến 16h00 ngày 05/7/2021, trên địa bàn thị xã đã ghi nhận 16 ca dương tính với SARS-CoV-2 được đưa vào điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bồng Sơn trong đó ổ dịch tại phường Bồng Sơn chưa rõ nguồn lây.
Sự vắng lặng trên những con đường tại phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn ngày 04/7/2021 khi phường thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính
Sự vắng lặng trên những con đường tại phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn ngày 04/7/2021 khi phường thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính
      Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp trong cộng đồng, thị xã Hoài Nhơn đã thực hiện theo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định về việc thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ 15 ngày trên địa bàn toàn thị xã Hoài Nhơn, bắt đầu từ 0 giờ ngày 04/7/2021. Đối với 05 phường có liên quan đến các ca bệnh (Tam Quan, Tam Quan Nam, Tam Quan Bắc, Hoài Hảo và Bồng Sơn) thực hiện theo Chỉ thị 16; các xã, phường còn lại thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính Phủ. Cũng liên quan đến vấn đề giãn cách xã hội tại thị xã Hoài Nhơn, Chủ tịch  UBND thị xã yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trực tuyến tại nhà theo nguyên tắc phải đảm bảo chất lượng, tiến độ và hoàn thành công việc cơ quan; thường xuyên giữ liên lạc để xử lý công việc kịp thời và có mặt triển khai nhiệm vụ khi được yêu cầu. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
      Trước tình hình ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng, ngày 05/7/2021, Ông Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế đã triệu tập cuộc họp chỉ đạo các lực lượng làm nhiệm vụ tăng cường điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời tránh lây lan trong cộng đồng. Nhiệm vụ ưu tiên cấp bách là phải khẩn trương điều tra truy vết, khoanh vùng cách ly được các ổ dịch, các trường hợp mắc bệnh, các đối tượng tiếp xúc và có yếu tố dịch tễ nguy cơ cao với ca bệnh; thực hiện cách ly theo quy định tránh bỏ sót đối tượng nhưng phải chuẩn xác.
      Trước đó, ông Bùi Ngọc Lân, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã động viên các y bác sĩ, nhân viên y tế của Trung tâm, các đơn vị hỗ trợ từ các Trung tâm y tế huyện, Bệnh viện Đa khoa và Chuyên khoa tuyến tỉnh đã đến hỗ trợ, tham gia công tác phòng chống dịch tại thị xã cùng với lực lượng y tế địa phương: “Chúng ta  đến đây với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bất kể ngày hay đêm, thứ bảy hay chủ nhật đều luôn sẵn sàng đáp ứng, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Trong thực thi nhiệm vụ chúng ta còn gặp nhiều khó khăn, nhất là làm việc trong điều kiện ban đêm, cán bộ, viên chức là những người có nguy cơ cao, có khả năng bị lây nhiễm nhưng phải thực hiện chuẩn xác, với mục tiêu phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, truy vết hết các trường hợp F1, F2 và F3 để đưa đi cách ly theo quy định. Tuy vậy, được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp và sự tích cực, tự nguyện của người dân sẽ tiếp thêm động lực, sức mạnh để anh em có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.
      Ghi nhận tại phường Bồng Sơn của thị xã Hoài Nhơn, trong thực hiện nhiệm vụ ưu tiên, cấp bách này đối với lực lượng tuyến đầu chống dịch là các y, bác sĩ, nhân viên y tế và lực lượng công an, quân sự, đoàn thanh niên… tại thị xã đã làm việc không kể thời gian đêm khuya, nắng nóng oi bức với tinh thần khẩn trương tất cả vì nhiệm vụ, sớm khoanh vùng, dập dịch một cách nhanh nhất. Đội lấy mẫu test nhanh đã thực hiện công việc xuyên đêm để hoàn thành việc lấy mẫu cho người dân ngay trong đêm ngày 03/7/2021 đến 16h00 ngày 04/7/2021 với số lượng 1.483 mẫu. Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 đầy gian khó và không kém phần nguy hiểm này, trong khu vực phong tỏa như đội thanh niên xung kích tình nguyện, tổ điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm test nhanh tại cộng đồng luôn bám sát điạ bàn tuyên truyền, khai báo y tế, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, kiểm tra người từ các nơi khác về địa phương cũng như vận chuyển và hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân trong khu vực phong tỏa. Mặc dù thời tiết oi bức các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ kín mít, để lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi nhiễm Covid-19, các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 cách ly 21 ngày có thể về nhà, còn đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ hết ca nghi mắc này đến ca nghi mắc khác cho đến khi trên địa bàn thị xã không còn ghi nhận thêm ca mắc mới,tình hình dịch được kiểm soát hoàn toàn. Nhưng họ vẫn luôn trong tư thế sẵn sàng nhận lệnh lên đường làm nhiệm vụ điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm khi có thông tin về các các đối tượng tiếp xúc và có yếu tố dịch tễ nguy cơ cao với ca bệnh trong và ngoài tỉnh bất kể ngày đêm và thời tiết.Dịch còn diễn biến phức tạp nhưng họ không ngại khó, không ngại khổ với niềm tin sẽ sớm chiến thắng dịch Covid-19. Đối với người dân trong các khu vực phong tỏa đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Đây chính là trách nhiệm của mỗi công dân và mỗi gia đình trong việc bảo vệ làng xóm, quê hương.

 
Lực lượng chức năng tiến hành các biện pháp phòng, chống dịch covid-19 trên đường Hai Bà Trưng, phường Bồng Sơn, thịxã Hoài Nhơn
      Ghi nhận tại phường Hoài Hương, tối 04/7/2021, sau khi có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với Covid-19 đối với 03 trường hợp trên địa bàn. Ngành Y tế cùng với địa phương đã tổng lực điều tra truy vết ban đầu bắt đầu từ 6 giờ ngày 05/7/2021, khẩn trương khoanh vùng có ca dương tính với Covid-19 theo mô hình “3 lớp” để kiểm soát chặt chẽ nguồn lây của mức độ "nguy cơ rất cao" theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, khu phố cách ly với khu phố, phường cách ly với phường, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định; tất cả người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men.... Kết quả ban đầu 03 trường hợp này tiếp xúc rất nhiều người làm ở các ngành nghề khác nhau, cụ thể là 54 đối tượng F1, 282 đối tượng F2 số lượng các đối tượng này đang tiếp tục điều tra truy vết và thực hiện cách ly theo quy định. Dự báo trong những ngày tới, tình hình dịch bệnh sẽ rất phức tạp, gia tăng do mầm bệnh đã tồn tại trong cộng đồng trước khi phát hiện, lây lan từ các địa phương có dịch. Vì thế, UBND thị xã Hoài Nhơn và ngành Y tế Bình Định sẽ tăng cường chỉ đạo rà soát từng hộ dân, từng người có giao dịch, quan hệ tiếp xúc gần với 3 người dương tính với Covid-19 nói trên (nắm chắc danh sách từng hộ, từng trường hợp có nguy cơ cao ở từng khu phố) theo phương châm truy vết thần tốc, lấy mẫu thần tốc, cách ly thần tốc.
      Theo báo cáo của Sở Y tế, kết quả tính đến 16h00 ngày 05/7/2021, thị xã Hoài Nhơn đã ghi nhận 16 ca dương tính với SARS-CoV-2, gồm: Bồng Sơn (6), Tam Quan (3), Hoài Hương (03), Tam Quan Bắc (2), Tam Quan Nam (1), Hoài Châu (1) tất cả đều điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa Khu vực Bồng Sơn. Công tác điều tra truy vết tại cộng đồng đối với các đối tượng tiếp xúc và có yếu tố dịch tễ nguy cơ cao với ca bệnh đã xác định được 522 đối tượng là F1, 1.860 đối tượng là F2; Thực hiện cách ly theo quy định các đối tượng có nguy cơ, cụ thể: Trong các cơ sở cách ly tập trung 207 trường hợp, cách ly tại nhà, nơi lưu trú 2.547 trường hợp. Công tác lấy mẫu xét nghiệm bằng cách test nhanh kháng nguyên được khẩn trương thực hiện trên diện rộng, đã thực hơn 7.700 mẫu; 04 chốt kiểm dịch trên địa bàn đã test nhanh hơn 4.000 mẫu cho lái xe. Công tác khai báo y tế cũng được chú trọng thực hiện tại các trạm y tế với trên trên 40.000 lượt người; các chốt kiểm dịch với trên hơn 8.400 lượt người. Ngành y tế huy động nhân lực từ các đơn vị y tế trong tỉnh để tập trung khống chế dịch tại thị xã Hoài Nhơn, bao gồm từ Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, BVĐKKV Bồng Sơn, TTYT các huyện: An Lão, Hoài Ân, Phù Mỹ, Tuy Phước, Bệnh viện Lao và bệnh Phổi, Bệnh viện Y học cổ truyền và PHCN, Bệnh viện Mắt. Trong ngày, Trung tâm Y tế huyện Phù Cát đã cử 12 cán bộ đến hỗ trợ tại Hoài Nhơn. Tổng số nhân lực hỗ trợ đến nay là 109 người.
      Trong thời gian tới thị xã Hoài Nhơn sẽ tiếp tục điều tra, truy vết, khoanh vùng dập dịch đối với các ổ dịch đang có dấu hiệu lây lan. Kiểm soát chặt các khu vực phong tỏa và các khu cách ly; tăng cường kiểm soát lây nhiễm trong bệnh viện và phòng chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung; triển khai tầm soát đối với các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 không chỉ tại Bệnh viện Bồng Sơn, Trung tâm Y tế thị xã Hoài Nhơn mà còn ở cộng đồng tiếp tục tăng cường công tác truyền thông phòng chống dịch, thực hiện 5K, khai báo y tế đối với tất cả người dân trên địa bàn./.

 

Tác giả bài viết: Xuân Phước (Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật)

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập173
  • Hôm nay8,760
  • Tháng hiện tại107,020
  • Tổng lượt truy cập52,249,977
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây