Tiếp tục ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố Quy Nhơn

Chủ nhật - 11/07/2021 16:52
Theo thông báo của tỉnh Bình Định, sáng 11/7/2021 thành phố Quy Nhơn ghi nhận 01 trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên, là bệnh nhân 28473.
Cán bộ y tế thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại các Chốt trên địa bàn thành phố Quy Nhơn (Ảnh: Nguồn Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn)
Cán bộ y tế thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại các Chốt trên địa bàn thành phố Quy Nhơn (Ảnh: Nguồn Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn)

      Bệnh nhân 28473 ghi nhận tại thành phố Quy Nhơn có địa chỉ thường trú tại tỉnh Phú Yên. Ngày 07/7/2021, bệnh nhân di chuyển từ Đông Hòa, Phú Yên đến Biên Hòa, Đồng Nai. Ngày 08/7/2021, bệnh nhân từ Biên Hòa, Đồng Nai di chuyển qua Tân Uyên, Bình Dương và đến Bình Định vào lúc 6h ngày 10/7/2021. Tại chốt kiểm tra y tế Quốc lộ 1D Quy Nhơn - Sông Cầu, kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 của bệnh nhân dương tính. Bệnh nhân được chuyển cách ly tại Phòng khám đa khoa khu vực số 4 và lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR. Kết quả xét nghiệm ngày 11/7/2021 dương tính với SARS-CoV-2. Ngành Y tế đã tiến hành truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh; kịp thời khoanh vùng, phun khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các đối tượng tại những khu vực có nguy cơ COVID-19; tiến hành cách ly phù hợp với các trường hợp F1, F2 theo quy định.

       Để phát hiện và ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, hiện tại, trên địa bàn thành phố Quy Nhơn đang triển khai 04 chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố gồm: Quốc lộ 1A (phường Bùi Thị Xuân), Quốc lộ 1D Quy Nhơn – Sông Cầu (phường Ghềnh Ráng), Bến xe Quy Nhơn và điểm kiểm soát an ninh - y tế đối với người ra/vào khu cách ly tập trung tại kí túc xá Trường Cao đẳng Cơ điện- Xây dựng và Nông Lâm Trung Bộ. Tại đây các Chốt kiểm soát phòng, chống dịch các cửa ngõ ra, vào thành phố được duy trì hoạt động ở mức cao nhất, để kịp thời ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập. Các lực lượng tham gia tại Chốt luôn tích cực tham gia hướng dẫn người dân khai báo y tế điện tử, phân luồng giao thông, hướng dẫn thực hiện theo đúng quy trình phòng chống dịch Covid-19 đảm bảo an toàn không bỏ sót các trường hợp có nguy cơ vào địa bàn tỉnh Bình Định. Theo đó, tất cả người đến/về Bình Định để lưu trú, làm việc khi qua các chốt kiểm tra y tế phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 3 ngày. Trường hợp công dân không có kết quả xét nghiệm phải thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 có trả phí.

       Thành phố đang khẩn trương triển khai nhiệm vụ theo chỉ chỉ đạo của Sở Y tế Bình Định  tại công văn số 2452/SYT-NVY ngày 08/07/2021 về việc hướng dẫn thực hiện xét nghiệm đối với người đến/về tỉnh từ vùng dịch. Cụ thể, tất cả người đến/về Bình Định để lưu trú, làm việc khi qua các chốt kiểm tra y tế phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 3 ngày. Trường hợp công dân không có kết quả xét nghiệm phải thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 có trả phí (mức giá thu bằng với giá mua vào, không tính các chi phí khác về nhân công, vật tư y tế,…) tại các chốt kiểm dịch y tế trước khi qua chốt, nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì về địa phương thực hiện cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú. Trường hợp do những nguyên nhân khách quan mà chưa thực hiện xét nghiệm tại các chốt kiểm tra y tế thì chốt kiểm tra y tế phải thông báo kịp thời cho địa phương nơi cư trú các thông tin về người sẽ cách ly để địa phương khẩn trương giám sát và xét nghiệm kịp thời.


     Việc thực hiện xét nghiệm trong thời gian cách ly tại nhà/nơi lưu trú thực hiện: Nếu công dân có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 24 giờ (kể từ ngày thực hiện cách ly) thì không thực hiện xét nghiệm ngày đầu, chỉ xét nghiệm vào ngày thứ 3, ngày thứ 6 và ngày thứ 13 bằng phương pháp xét nghiệm RT-PCR (ưu tiên lấy mẫu gộp) hoặc xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 theo từng tình huống cụ thể.  Đối với các trường hợp còn lại: Thực hiện xét nghiệm vào ngày đầu, ngày thứ 3, ngày thứ 6 và ngày thứ 13 trong thời gian cách ly bằng phương pháp xét nghiệm RT-PCR (ưu tiên lấy mẫu gộp) hoặc xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Sau khi thực hiện xét nghiệm nếu có kết quả dương tính thì khẩn trương xử lý như ca nghi nhiễm COVID-19 theo quy định./.

Tác giả bài viết: Thu Phương (Khoa TT-GDSK, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật)

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay619
  • Tháng hiện tại107,793
  • Tổng lượt truy cập52,250,750
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây