Thị xã An Nhơn khẩn trương khoanh vùng, truy vết kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Thứ ba - 13/07/2021 16:08
Ngay khi có ca bệnh mắc Covid-19 đầu tiên, thị xã An Nhơn đã khẩn trương khoanh vùng, truy vết ngăn chặn dịch bệnh Covid -19 không để lây lan ra cộng đồng.
Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. (Ảnh: Thu Phương)
Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. (Ảnh: Thu Phương)
Được biết, bệnh nhân (BN) 29178 ghi nhận tại thị xã An Nhơn là người đi từ thành phố Hồ Chí Minh ngày 08/7/2021 về địa phương ngày 09/7/2021 và được thực hiện ngay biện pháp cách ly y tế tại nhà (địa chỉ: An Hòa, Nhơn Khánh, An Nhơn, Bình Định). Ngày 10/7/2021, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR. Kết quả xét nghiệm ngày 11/7/2021 dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân được chuyển cách ly điều trị tại Trung tâm Y tế (TTYT) thị xã An Nhơn. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của thị xã cho biết đã tiến hành phong tỏa và phun khử khuẩn, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần. Đến nay, 11 trường hợp F1 thực hiện xét nghiệm RT-PCR và 279 trường hợp có liên quan thực hiện test nhanh, tất cả đều âm tính. Mọi việc diễn ra nhanh và chính xác thông qua các tổ chuyên môn; theo đó, tổ xử lý môi trường tiến hành khử khuẩn Trạm Y tế Nhơn Khánh, khử khuẩn trong và ngoài nhà BN. Thông báo địa phương phong tỏa khu vực nhà ca bệnh nghi ngờ. Ngành Y tế thị xã An Nhơn thần tốc điều tra, truy vết F1 và F2, lấy bệnh phẩm những người dân trong xóm (bán kính 300m xung quang nhà bệnh nhân) để xét nghiệm test nhanh kháng nguyên và làm RT-PCR nhanh chóng dập dịch đảm bảo an toàn cho người dân trên địa bàn thị xã.
Ngành Y tế thị xã An Nhơn đã nhanh chóng triển khai các hoạt động tăng cường khoanh vùng, truy vết, xử lý ổ dịch tại địa bàn đã có ổ dịch.Các Đội đáp ứng nhanh theo dõi sát diễn biến tình hình, đánh giá tình hình hàng ngày, tham mưu kịp thời với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi của thị xã để chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch.Ban chỉ đạo của thị xã tổ chức các đoàn kiểm tra để chỉ đạo, hướng dẫn tại các xã, phường và đánh giá việc triển khai công tác phòng chống dịch của các địa phương.
Với tinh thần khẩn trương, nhanh và kịp thời, thị xã An Nhơn đã giám sát xét nghiệm để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch đối với trường hợp bệnh đầu tiên, không để lan rộng. Bên cạnh đó,giám sát, theo dõi tình trạng sức khỏe của những người có tiếp xúc gần với người bệnh trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối; cách ly những trường hợp nghi ngờ, lấy mẫu xét nghiệm. Đối với đối tượng thuộc diện cách ly tại nhà, hướng dẫn việc chăm sóc tại nhà và phòng ngừa lây nhiễm giữa các thành viên trong gia đình. Hàng tuần tổ chức đánh giá nguy cơ và đề xuất các biện pháp can thiệp phù hợp. Tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế; cử các đội đáp ứng nhanh hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch.Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, chẩn đoán, xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
Cùng với đó, để phòng, chống dịch bệnh, thị xã vận động người dân có con em về địa phương đến trạm y tế khai báo và thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, các tổ Covid-19 cộng đồng tăng cường giám sát người từ vùng dịch ở ngoài tỉnh về, kịp thời thông tin cho chính quyền địa phương. Các trường hợp không đến khai báo để dịch xảy ra, thị xã sẽ xử lý nghiêm.
Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong bệnh viện và thực hiện tốt công tác điều trị, ngoài khai báo y tế, hạn chế người nuôi bệnh, các cơ sở y tế  thực hiện giãn cách giường bệnh, thăm khám, tư vấn điều trị tại nhà. Bác sĩ CKII Lê Thái Bình, Giám đốc TTYT TX An Nhơn, cho hay: Trong tình hình dịch Covid-19 phức tạp, điều chúng tôi lo nhất là nguy cơ dịch bùng phát trong bệnh viện, bởi nếu có sơ suất gì thì đồng nghĩa với việc người ở tuyến đầu chống dịch có nguy cơ lây nhiễm, khả năng lây nhiễm rất nhanh cho người bệnh, người nuôi bệnh. Với người lớn tuổi, nguy cơ càng cao, bệnh sẽ càng nặng do Covid-19 tấn công. Để phòng bệnh, Bệnh viện phân luồng rõ ràng, tiến hành xét nghiệm đối với người có nguy cơ, hạn chế tối đa người nằm viện, chỉ cho 1 người nuôi bệnh đối với bệnh nhân nặng. Bệnh viện bố trí giường bệnh cách nhau 2 m. Những bệnh thông thường, bác sĩ kê đơn thuốc dài ngày hơn và hướng dẫn kỹ lưỡng cho bệnh nhân điều trị tại nhà. Bệnh nhân có bất cứ triệu chứng, hay diễn biến gì cần tư vấn chỉ cần gọi điện thoại cho bác sĩ.              
Tại Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn đã tiến hành thu dung, cách ly, điều trị, quản lý ca bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng theo quy định.Thực hiện tiếp nhận bệnh nhân theo phân tuyến điều trị, bố trí khu vực riêng để điều trị bệnh nhân. Khu vực cách ly được chia thành ba đơn nguyên: bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân đã được chẩn đoán xác định và khu lưu giữ bệnh nhân trước khi xuất viện.Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc, vận chuyển bệnh nhân, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế. Thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, bệnh nhân nặng, tử vong nghi do viêm phổi nặng chưa rõ nguyên nhân. Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán điều trị, kiểm thảo tử vong (nếu có), cập nhật phác đồ chẩn đoán, cách ly, điều trị bệnh nhân và phòng lây nhiễm phù hợp với đặc điểm dịch bệnh. Có phương án mở rộng cơ sở điều trị, huy động nguồn lực bệnh viện, bổ sung kế hoạch thu dung điều trị để kịp thời ứng phó nếu dịch bệnh bùng phát lan rộng…/.

 

Tác giả bài viết: Thùy Vy - Thu Phương (Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập21
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay1,024
  • Tháng hiện tại108,198
  • Tổng lượt truy cập52,251,155
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây