Sở Y tế Bình Định tổ chức Hội nghị triển khai công tác y tế năm 2024

Thứ ba - 16/01/2024 19:36
Sáng ngày 16.01.2024, Sở Y tế tổ chức Hội nghị triển khai công tác y tế năm 2024. Đồng chí Lâm Hải Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và chỉ đạo Hội nghị; đồng chí Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế và lãnh đạo Sở Y tế chủ trì hội nghị; tham dự có đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện UBND và Phòng Y tế huyện, thị xã, thành phố, lãnh đạo và các phòng chức năng các đơn vị trực thuộc ngành cùng tham dự.
Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị
Tại hội nghị, Lãnh đạo Sở Y tế báo cáo những kết quả đạt được của ngành trong năm 2023 và triển khai công tác y tế trong năm 2024. Trong năm 2023, toàn ngành Y tế đã nỗ lực phấn đấu đạt được những kết quả nổi bật. Thực hiện đạt và vượt 6/6 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh về lĩnh vực y tế - dân số: Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế: 96,07% (kế hoạch: 96,05%); Duy trì mức sinh thay thế của phụ nữ độ tuổi sinh sản, tỷ suất sinh thô đạt 13,3%0; Duy trì 100% trạm y tế có bác sỹ công tác; Duy trì 100% xã, phường, thị trấn đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế (theo bộ tiêu chí giai đoạn đến năm 2020); Giường bệnh kế hoạch/ vạn dân: 36,0 (kế hoạch: 36,0); Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân: 7,19 % (kế hoạch: ≤ 7,3%).Thực hiện tốt các nhiệm vụ về lĩnh vực y tế dự phòng và kiểm soát bệnh tật; nhất là tổ chức kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn mới và triển khai các giải pháp để duy trì, nâng cao kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu y tế - dân số. Tổ chức triển khai có hiệu quả các hoạt động giám sát và phòng, chống các loại bệnh truyền nhiễm gây dịch nguy hiểm như sốt xuất huyết, sốt rét, tay chân miệng,…. Giữ vững thành quả thanh toán bệnh bại liệt, loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh (từ năm 2000), loại trừ bệnh phong (từ năm 2014). Duy trì thực hiện tốt các hoạt động nâng cao chất lượng dân số, đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống một số bệnh không lây nhiễm, phòng chống các bệnh xã hội.
IMG 1705404951437 1705408071028
Ông Lê Quang Hùng – Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại Hội nghị
Ngành y tế đã tham mưu, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt 06 nội dung lớn về lĩnh vực y tế - dân số đạt chất lượng tốt để tổ chức triển khai thực hiện trong thời gian tới đó là: Chính sách hỗ trợ kinh phí đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Bình Định; Điều chỉnh chỉ tiêu tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã đến năm 2025 (theo Bộ tiêu chí giai đoạn đến năm 2030, ban hành tại Quyết định số 1300/QĐ-BYT ngày 09/3/2023 của Bộ Y tế); Sửa đổi, bổ sung một số nội dung Nghị quyết số 46/NQ-HĐND ngày 07/9/2022 của HĐND tỉnh về việc ban hành Đề án nâng cao năng lực hoạt động hệ thống y tế cơ sở của tỉnh Bình Định giai đoạn 2022-2025; Đề án đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế tại các cơ sở y tế công lập thuộc tỉnh Bình Định đến năm 2025; Tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng thuộc lĩnh vực y tế của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Bình Định; Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực y tế - dân số của tỉnh Bình Định. Hoàn thành đạt chất lượng tốt 19 nhiệm vụ công tác trọng tâm của Ngành năm 2023 theo Quyết định số 522/QĐ-UBND ngày 24/02/2023 của UBND tỉnh; trong đó có 02 nhiệm vụ mới phát sinh trong năm (tham mưu xây dựng 02 Nghị quyết của HĐND tỉnh: về điều chỉnh chỉ tiêu tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt Bộ TCQG y tế xã; về sửa đổi, bổ sung một số nội dung Nghị quyết số 46/NQ-HĐND ngày Chất lượng khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc người bệnh tiếp tục được nâng cao. Nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu đã được BVĐK tỉnh và một số bệnh viện tuyến tỉnh triển khai thực hiện thường quy trong chẩn đoán và điều trị bệnh; cùng với việc tăng cường giáo dục y đức, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh và cải thiện các điều kiện sinh hoạt của người bệnh tại các cơ sở y tế đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ của ngành Y tế. Nhiều ca bệnh phức tạp được chẩn đoán và điều trị khỏi ngay tại địa phương mà không phải chuyển viện lên tuyến Trung ương điều trị; nhờ việc triển khai rất hiệu quả Đề án bệnh viện vệ tinh; hợp tác đào tạo nhân lực và hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến Trung ương (BV Thống Nhất, BV Ung bướu Tp. Hồ Chí Minh, BV Từ Dũ, BV Đại học Y Hà Nội,...) về tỉnh. Hoạt động khám bệnh, chữa bệnh về phục hồi chức năng được đẩy mạnh. Công tác khám bệnh, chữa bệnh BHYT, cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách được duy trì thực hiện có hiệu quả.
Công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành được chú trọng và đẩy mạnh, đã tạo sự chuyển biến rõ rệt so với những năm trước. Có 129/ 133 thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng giải quyết của Sở Y tế được thực hiện trực tuyến (trực tuyến toàn trình: 27, trực tuyến một phần: 102). 100% hồ sơ thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng giải quyết của Sở được thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Sở Y tế đã chủ động tham mưu UBND tỉnh phê duyệt phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong các lĩnh vực: dược phẩm và khám bệnh, chữa bệnh; qua đó cắt giảm được 32,45% chi phí thủ tục về dược phẩm và 42,3% chi phí thủ tục về khám bệnh, chữa bệnh. Chủ động đề xuất thực hiện cắt giảm thành phần hồ sơ căn cước công dân, phiếu lý lịch tư pháp; thường xuyên rà soát, tái cấu trúc quy trình, điện tử hóa mẫu đơn, tờ khai TTHC, kết quả giải quyết TTHC. 100% cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã trang bị máy quét thẻ CCCD gắn chip để phục vụ người bệnh; 100% cơ sở y tế đã triển khai thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh không dùng tiền mặt; 100% cơ sở dữ liệu giấy chứng sinh, giấy báo tử, giấy khám sức khỏe lái xe được liên thông lên cổng Giám định BHYT theo đúng quy định, theo thời gian thực.
Mạng lưới y tế toàn tỉnh tiếp tục được kiện toàn và phát triển theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Chất lượng nguồn nhân lực y tế được nâng lên rõ rệt nhờ thực hiện tốt chính sách ưu đãi, thu hút bác sĩ, dược sĩ đại học của tỉnh và công tác tuyển dụng và đào tạo, bồi dưỡng nhân lực của ngành Y tế được chú trọng, đẩy mạnh. Năm 2023, số bác sỹ tính trên vạn dân đạt 9,7 (tăng 0,5 so với năm 2022); số dược sỹ đại học tính trên vạn dân đạt 1,2 (tăng 0,15 so với năm 2022). Các cơ sở y tế tiếp tục được đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo, mở rộng cơ sở hạ tầng; nhiều máy móc, thiết bị y tế hiện đại và thông thường được mua sắm bổ sung. Công tác quản lý nhà nước về dược và thiết bị y tế tiếp tục được củng cố; hoạt động đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư y tế,… đảm bảo đúng theo quy định pháp luật và cung ứng cơ bản đầy đủ, kịp thời cho các cơ sở y tế để phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh và y tế dự phòng, kiểm soát bệnh tật.
Tại hội nghị, các đơn vị BVĐK tỉnh, TTYT thị xã Hoài Nhơn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, BVĐK Khu vực Bồng Sơn và TTYT thị xã An Nhơn báo cáo tham luận về các nội dung: Kết quả tiếp nhận, chuyển giao và phát triển kỹ thuật chuyên khoa sâu; Công tác tổ chức đánh giá việc thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2030; Phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm và không lây nhiễm; Triển khai các nhiệm vụ thuộc Đề án 06; Công tác khảo sát sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế và các giải pháp phòng ngừa sự cố y khoa và cải tiến, nâng cao chất lượng bệnh viện.
IMG 1705404955215 1705408074228
Đồng chí Lâm Hải Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tại hội nghị, Đồng chí Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao và biểu dương những thành tích, kết quả mà ngành Y tế đã đạt được; đồng thời ghi nhận những cống hiến, đóng góp của đội ngũ công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành. Trong năm 2023, ngành Y tế đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và sự phát triển kinh tế của tỉnh với nhiều kết quả nổi bật: Thực hiện đạt và vượt 6/6 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023 của tỉnh về lĩnh vực y tế - dân số; Thực hiện có hiệu quả các hoạt động giám sát và phòng chống các loại bệnh truyền nhiễm gây dịch nguy hiểm; Chất lượng khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc người bệnh tiếp tục được nâng cao, nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu đã được BVĐK tỉnh và một số bệnh viện trong tỉnh áp dụng chẩn đoán và điều trị bệnh; Mạng lưới y tế toàn tỉnh tiếp tục được kiện toàn và phát triển theo hướng tinh gọn, hiệu quả; Chất lượng nguồn nhân lực ngày càng được nâng cao; Công tác cách cải hành chính và chuyển đổi số y tế được chú trọng, đẩy mạnh, tạo chuyển biến rõ rệt. Bên cạnh những thành quả đạt được, công tác y tế của tỉnh vẫn còn những tồn tại, thách thức đó là: Quy định của pháp luật hiện hành về BHYT còn nhiều bất cập, quyền lợi của người tham gia BHYT; tình trạng thiếu bác sĩ…
Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang chỉ đạo tại Hội nghị triển khai công tác y tế năm 2024: Ngành Y tế giải bài toán nguồn nhân lực, nhất là bác sĩ; Ngành tập trung thực hiện 6 chỉ tiêu KT-XH chủ yếu về y tế - xã hội tỉnh giao; 21 chỉ tiêu phát triển của ngành. Ngành xây dựng 24 nhiệm vụ trọng tâm hằng tháng; 6 nhiệm vụ trọng tâm theo quý và 4 nhiệm vụ trọng tâm theo năm; cùng với 10 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm. Đáng chú ý, tập trung triển khai Luật Khám bệnh, chữa bệnh, cùng các chính sách có tác động trực tiếp đến hoạt động của ngành. Triển khai thực hiện các đề án rất quan trọng được tỉnh đầu tư như xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị y tế; đặc biệt đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh để tạo đột phá để người dân đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trong tỉnh; chuyển đổi số, văn hóa ứng xử với người bệnh… để đưa dịch vụ y tế chất lượng đến gần dân hơn. Phó Chủ tịch tỉnh khẳng định: Năm 2024 là năm tăng tốc để về đích hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Với quan tâm đầu tư của tỉnh và tiềm lực của ngành Y tế Bình Định có nhiều cơ hội phát triển. Ngành Y tế năm 2024 với quan điểm là “Nâng cao chất lượng dịch vụ, lấy người bệnh làm trung tâm” để đề ra kế hoạch, các giải pháp phù hợp. Đi vào cụ thể, ngành tập trung triển khai thực hiện Luật Khám bệnh, chữa bệnh có hiệu lực từ ngày 01.01.2024 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành. Đây là cơ sở pháp lý rất quan trọng tác động trực tiếp đến hoạt động với nhiều điểm mới tháo gỡ vướng mắc về xã hội hóa, giá dịch vụ và những điều kiện bảo đảm cho hoạt động của cơ sở y tế, thúc đẩy nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Tập trung triển khai thực hiện các đề án tỉnh hỗ trợ, nhất là hai đề án nâng cao năng lực hoạt động hệ thống y tế cơ sở giai đoạn 2022 - 2025 và đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế công lập đến năm 2025. Một nhiệm vụ cũng rất quan trọng là nghiên cứu các giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Trước hết, xây dựng 3 đề án phát triển đến năm 2030 cho 3 đơn vị: BVĐK tỉnh, BVĐK khu vực Bồng Sơn và Bệnh viện Mắt.
Bên cạnh đó, triển khai thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2030; xây dựng và ban hành đề án vị trí việc làm của các đơn vị công lập trực thuộc; chuyển đổi số hiệu quả; đổi mới phương thức quản lý, điều hành…/.
 

Tác giả bài viết: Thu Hiền - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập31
  • Hôm nay1,096
  • Tháng hiện tại85,682
  • Tổng lượt truy cập52,228,639
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây