Bệnh viện Đa khoa tỉnh: thực hiện tốt công tác xã hội

Thứ sáu - 12/04/2019 11:20
Công tác xã hội trong bệnh viện có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa tinh thần và thể chất của người bệnh, giữa người bệnh với người thân, giữa người bệnh với những người xung quanh và với nhân viên y tế. Chính vì thế trong thời gian qua, Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm rất tốt công tác này.
Cán bộ y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh hướng dẫn ngwoif bệnh thủ tục khám chữa bệnh
Cán bộ y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh hướng dẫn ngwoif bệnh thủ tục khám chữa bệnh
Năm 2018, Bệnh viện đã thành lập Phòng Công tác xã hội với 13 thành viên nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ theo Thông tư 43/2015/TT-BYT ngày 26/11/2015 về thực hiện công tác xã hội tại Bệnh viện. Phòng Công tác xã hội của Bệnh viện đã triển khai nhiều hoạt động như  niêm yết quy trình khám chữa bệnh đối với người bệnh có và không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT); các bảng hướng dẫn, quy định về quyền và trách nhiệm của nhân viên y tế, của người bệnh và thân nhân người bệnh, quy định quyền lợi của người bệnh có thẻ BHYT tại các điểm tiếp nhận bệnh nhân; công khai giá thuốc, giá dịch vụ y tế, vật tư tiêu hao  cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế theo Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC ngày 29/10/2015 và cho bệnh nhân không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế theo Quyết định 64/2017/QĐ-UBND ngày 11/12/2017. Thông tư 15/2018/TT-BYT ngày 30/5/2018 của Bộ Y tế quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc. Tạo điều kiện cho người bệnh tham gia lựa chọn các dịch vụ y tế.
     Ngoài ra, Bệnh viện công khai số điện thoại đường dây nóng của ngành Y tế (19009095), của Bệnh viện (0965.111.919) và đường dây nóng của Sở Y tế (0965.121.919) để giúp giải đáp và giải quyết nhanh mọi thắc mắc của người bệnh và thân nhân người bệnh. Trong năm 2018, Bệnh viện đã tiếp nhận 113 trường hợp gọi đến đường dây nóng. Trong đó 37 trường hợp gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế và 76 trường hợp gọi đến đường dây nóng của Bệnh viện. Hầu hết các trường hợp phản ánh là thắc mắc của người bệnh về tâm lý tiếp xúc, cơ sở vật chất, chế độ bảo hiểm y tế, an ninh trật tự và các vấn đề có liên quan đến khám và điều trị bệnh. Bệnh viện đã giải quyết kịp thời và thỏa mãn các phản ánh của người bệnh và thân nhân người bệnh.
     Từ ngày 01/10/2017 đến ngày 30/9/2018, Bệnh viện đã tiếp nhận 126 đơn thư từ hòm thư góp ý đặt tại các khoa, phòng trong Bệnh viện. Trong đó, có 85 thư cảm ơn, 28 thư góp ý, 13 thư vừa cảm ơn vừa góp ý. Thư cảm ơn được Phòng Công tác xã hội tổng hợp và báo cáo Lãnh đạo Bệnh viện khen thưởng. Các thư góp ý được giải quyết kịp thời, thỏa mãn sự hài lòng của bệnh nhân và người nhà. Tổ chăm sóc khách hàng duy trì nhiệm vụ tiếp nhận các ý kiến đóng góp, phản hồi của người bệnh; hướng dẫn Quy trình khám chữa bệnh, chế độ bảo hiểm y tế, thủ tục nhập viện, chuyển viện; giúp người bệnh giải quyết mọi khó khăn, vướng mắc trong quá trình khám chữa bệnh. Trong năm 2018, đã tiếp nhận và hướng dẫn 734.322 lượt bệnh nhân đến khám, giải quyết 1.253 trường hợp vướng mắc trong quá trình khám chữa bệnh; cấp giấy hẹn khám lại cho 21.912 trường hợp. Cấp giấy nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội cho 1.660 trường hợp. Ngoài ra, tổ còn có nhiệm vụ theo dõi giờ làm việc của các phòng khám, kịp thời mời bác sĩ đến làm việc không để bệnh nhân chờ lâu.
        Tiếp nhận tài trợ và hỗ trợ phát quà cho bệnh nhân toàn viện. Tham gia hướng dẫn bệnh nhân sử dụng cầu thang máy khu 300 giường. Tổ chức chương trình chia sẻ yêu thương cho bệnh nhân toàn viện như: Cắt tóc, gội đầu, nghe nhạc, tặng quà. Tổ chức gội đầu khô tại giường cho bệnh nhân Khoa Hồi sức cấp cứu. Tổ chức khám bệnh từ thiện 2 đợt tại xã Nhơn Châu và xã Vĩnh Hảo. Theo dõi, nhắc nhở bệnh nhân sau ra viện có giấy hẹn tái khám ở các khoa lâm sàng.
         Khoa Dinh dưỡng thực hiện tư vấn dinh dưỡng cho 933 lượt cho người bệnh ngoại trú, 61.517 lượt cho người bệnh nội trú vào các buổi họp Hội đồng người bệnh tại Bệnh viện và trực tiếp tư vấn dinh dưỡng tại các khoa lâm sàng. Ngoài ra, Khoa Dinh dưỡng thực hiện giám sát hoạt động căn tin của bệnh viện, cung cấp 51.416 suất ăn cho người bệnh nội trú. Bệnh nhân vào viện được nhân viên y tế đón tiếp ân cần niềm nở, phổ biến nội quy, quy chế bệnh viện, tư vấn, giáo dục sức khỏe phù hợp với bệnh trong quá trình điều trị và ra viện. Các khoa lâm sàng tiếp tục hướng dẫn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân các kiến thức thực hành thiết yếu để tự theo dõi, chăm sóc, điều trị và phòng các biến chứng cho bản thân trong quá trình điều trị. Tập huấn và làm mẫu thực hiện chăm sóc người bệnh theo đúng kỹ thuật chăm sóc. Duy trì họp Hội đồng người bệnh mỗi tháng một lần, để tiếp thu những ý kiến đóng góp từ người bệnh, từ đó chấn chỉnh và khắc phục các yếu kém nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh.
Bác sỹ Hồ Việt Mỹ - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Trong năm 2018, kết quả tự kiểm tra, đánh giá chất lượng Bệnh viện đạt 281 điểm, trung bình 3,42 điểm. Điểm kiểm tra của Sở Y tế năm 2018 kiểm tra đạt 275 điểm (trung bình 3,36 điểm). So với kết quả kiểm tra của Sở Y tế vào cuối năm 2017 là 261 điểm, trung bình 3,17 điểm”.
Công tác xã hội trong Bệnh viện có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa tinh thần và thể chất của người bệnh, giữa người bệnh với người thân, giữa người bệnh với những người xung quanh và với nhân viên y tế. Công tác xã hội trong bệnh viện là các hoạt động hỗ trợ người bệnh, người nhà người bệnh và các nhân viên y tế trong Bệnh viện nhằm giải quyết các vấn đề xã hội và tâm lý liên quan đến bệnh tật và quá trình khám chữa bệnh. Chính vì thế, việc ra đời các Phòng Công tác xã hội đã góp phần trợ giúp đắc lực các y, bác sĩ, tạo mối thiện cảm, sự gắn kết giữa bệnh nhân – bệnh viện – người nhà bệnh nhân.

Tác giả bài viết: Thu Phương - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm17
  • Hôm nay423
  • Tháng hiện tại505,135
  • Tổng lượt truy cập53,416,078
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây