Sở Y tế tổ chức Hội nghị triển khai, phổ biến Luật Thanh tra và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Thứ tư - 27/09/2023 14:44
Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các đơn vị trong việc thực hiện Luật Thanh tra và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, ủy quyền và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền. Sáng ngày 27.9.2023, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai, phổ biến biến Luật Thanh tra và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở cho cán bộ lãnh đạo và cán bộ viên chức làm công tác tổ chức cán bộ và tiếp công dân của các đơn vị trực thuộc ngành.
Toàn cảnh hội nghị (ảnh Nhất tâm)
Toàn cảnh hội nghị (ảnh Nhất tâm)
Tại Hội nghị, các đại biểu được báo cáo viên triển khai, phổ biến các nội dung, quy định của Luật Thanh tra và Nghị định hướng dẫn thi hành; Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và Nghị định hướng dẫn thi hành; đồng thời tiếp tục triển khai Kế hoạch số 153/KHUBND ngày 07/9/2023 của UBND tỉnh Bình Định về triển khai thực hiện Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
Luật Thanh tra gồm 8 chương, 118 điều (tăng 1 chương và 40 điều so với Luật Thanh tra năm 2010). Luật có một số điểm mới mới đáng chú ý như: UBND tỉnh có quyền thành lập Thanh tra sở; Quy định rõ thời gian ban hành kết luận thanh tra; bỏ quy định cộng tác viên thanh tra; Quy định mới về các trường hợp miễn nhiệm Thanh tra viên; Sửa đổi nội dung giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra; Không còn chế định thanh tra nhân dân trong Luật Thanh tra… Luật có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2023.
Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2023. Luật đã thể chế hoá các chủ trương, đường lối của Đảng có liên quan đến dân chủ ở cơ sở; cụ thể hoá quy định của Hiến pháp năm 2013 về quyền làm chủ của Nhân dân; bảo đảm tính hợp hiến, tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật. Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở bao gồm 91 điều quy định về nội dung, cách thức thực hiện dân chủ ở cơ sở, quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Tại Hội nghị, Lãnh đạo Sở Y tế đề nghị các đơn vị tổ chức, quán triệt, phổ biến cụ thể 2 Luật này cho toàn thể cán bộ, viên chức đơn vị. Các nội dung liên quan đến các văn bản Luật có nhiều quy định mới quan trọng, vì vậy các đơn vịcần nghiên cứu kỹ luật để có những định hướng cụ thể trong công tác quản lý Nhà nước cũng như thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị; tăng cường trách nhiệm, bám sát nhiệm vụ phân công để tổ chức triển khai kịp thời các văn bản pháp luật đến cán bộ, viên chức tại đơn vị./.
 

Tác giả bài viết: Nhất Tâm - Khoa TT-GDSK- Trung tâm kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập51
  • Hôm nay1,000
  • Tháng hiện tại85,586
  • Tổng lượt truy cập52,228,543
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây