Làm chậm tiến trình lão hóa mắt

Thứ tư - 13/01/2021 14:42
Quá trình lão hóa mắt biểu hiện rõ từ lứa tuổi 40 và để lại những tác hại nghiêm trọng, gây các biến chứng lão thị, đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm khiến thị lực bị suy giảm, thậm chí mù vĩnh viễn. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể can thiệp để làm chậm tiến trình lão hóa mắt.
          Nguyên nhân
          Lão hóa mắt theo thời gian là điều tất yếu, tuy nhiên quá trình này càng tiến triển nhanh khi có các yếu tố nguy cơ như:
          Mắt phải làm việc quá nhiều, thường xuyên tiếp xúc với máy tính, vô tuyến, sách báo, sử dụng ánh sáng không hợp lý, hay phải chịu tác động của các yếu tố độc hại từ môi trường bên ngoài như hóa chất, khói bụi, môi trường ô nhiễm, tiếp xúc với ánh nắng nhiều là nguyên nhân thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa mắt. Ngoài ra, hút thuốc lá nhiều làm suy yếu hệ tuần hoàn của cơ thể, làm giảm lượng máu đến mắt, thiếu một số chất dinh dưỡng cần thiết do mạch máu đem đến như vitamin A, C, E: các nguyên tố vi lượng như đồng, kẽm sẽ khiến quá  trình lão hóa mắt tiến triển nhanh hơn.
          Để làm chậm tiến trình lão hóa mắt
          Chăm sóc mắt đúng cách: không đọc sách gần (ở người lớn khoảng cách từ 30-35cm, trẻ em khoảng cách từ 25-30cm), không đọc sách khi ngồi trên các phương tiện giao thông đang chuyển động.
        Dùng mũ rộng vành, đeo kính râm có khả năng chống tia cực tím khi đi dưới ánh nắng. Hạn chế đi ngoài đường vào thời điểm có ánh nắng gay gắt từ 10 giờ đến 15 giờ.
        Duy trì chế độ ăn uống hợp lý, giàu vitamin A, C, E ăn nhiều rau quả. Dùng thuốc có chứa nhiều chất dinh dưỡng cho mắt như thành phần chiết suất sụn vi cá mập thiên nhiên; các loại nguyên tố vi lượng (đồng, kẽm); các vitamin A, C, E, bêta-carotene. Các chất chiết xuất từ sụn vi cá mập thiên nhiên là những chất có khả năng khử các gốc tự do trong tế bào, do đó ngăn chặn tận gốc các thương tổn do oxy hóa gây ra trên tế bào, ngăn ngừa tiến trình lão hóa của mắt, tránh được các bệnh do lão hóa như: Đục thủy tinh thể, tăng nhán áp, thoái hóa hoàng điểm, thoái hóa võng mạc tránh được nguy cơ giảm thị lực hoặc mù vĩnh viễn.

Tác giả bài viết: Tuyết Nga - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay4,057
  • Tháng hiện tại111,231
  • Tổng lượt truy cập52,254,188
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây