Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại các doanh nghiệp.

Thứ sáu - 28/05/2021 11:20
Nhằm sàng lọc cho một số đối tượng tại các điểm có nguy cơ xâm nhập của bệnh, phát hiện kịp thời trường hợp nhiễm COVID-19 để triển khai các biện pháp đáp ứng chống dịch COVID-19, không để dịch lan rộng. Đặc biệt là tại các doanh doạnh có số lượng công nhân lao động ngoài tỉnh và có chuyên gia nước ngoài làm việc. Để chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch trong bối cảnh dịch đang diễn biến phức tạp và tăng nhanh tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Thực hiện Kế hoạch số 50/KH-SYT ngày 17/5/2021 của Sở Y tế Bình Định về xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại một số điểm trên địa bàn tỉnh Bình Định. Từ ngày 19/5/2021 đến ngày 30/5/2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại 14 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với 1.950 mẫu.
Công nhân Công ty FICO được đo thân nhiệt trước khi vào lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh Thu Hiền
Công nhân Công ty FICO được đo thân nhiệt trước khi vào lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh Thu Hiền
      Để việc thực hiện thuận lợi, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và trật tự trong quá trình lấy mẫu, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp triển khai thực hiện việc lấy mẫu tại các doanh nghiệp. Trước khi đến các doanh nghiệp lấy mẫu, Trung tâm Kiêm soát bệnh tật đã có văn bản gửi các danh nghiệp và đề nghị các doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ, thực hiện cụ thể các công việc như lập danh sách những người được lấy mẫu xét nghiệm theo số lượng yêu cầu và gửi cho bộ phận lấy mẫu; bố trí công nhân, người lao động đến địa điểm lấy mẫu theo các khung giờ khác nhau để không tập trung nhiều người trong một thời điểm tại khu vực lấy mẫu; bảo đảm giãn cách phòng, chống dịch COVID-19; cử cán bộ đầu mối phối hợp với Bộ phận lấy mẫu thực hiện phân luồng, hướng dẫn người được lấy mẫu xét nghiệm để đảm bảo trật tự, an toàn, không tụ tập tại khu vực lấy mẫu. Nếu những người có biểu hiện sốt, ho, khó thở hay đi từ vùng dịch về đề nghị đơn vị báo ngay cho bộ phận lấy mẫu biết để kịp thời xử lý theo quy định. Bố trí địa điểm lấy mẫu rộng rãi, thoáng mát, bảo đảm phân thành các khu vực chờ trước khi lấy mẫu. Tại các điểm lấy mẫu, tùy theo số lượng mẫu, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật sẽ bố trí từ 03 đến 05  nhân viên y tế phục vụ lấy mẫu. Ông Nguyễn Sanh, Phó Trưởng khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh và Thăm dò chức năng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật,cho biết: Thực hiện kế hoạch của Sở Y tế về lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại các doanh nghiệp có yếu tố chuyên gia nước ngoài, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã chỉ đạo Khoa xét nghiệm tổ chức lấy mẫu tại 14 doanh nghiệp với tổng số mẫu lấy ngẫu nhiên là 1.950 mẫu. Tính đến ngày 27/5 thì chúng tôi đã lấy khoảng hơn 1.500 tại 11 doanh nghiệp còn lại khoảng 500 mẫu sẽ tổ chức lấy tại 3 doanh nghiệp từ ngày 28-30/5/2021 là thực hiện xong đợt lấy mẫu. Tại mỗi doanh nghiệp, tùy vào số lượng công nhân được lấy mẫu,chúng tôi bố trí nhân viên lấy mẫu phù hợp, đảm bảo lấy mẫu theo đúng quy định của Bộ Y tế, có doanh nghiệp số lượng mẫu lấy cao nhất là khoảng 350 mẫu. Thông thường, bộ phận lấy mẫu vào buổi sáng, sau khi lấy xong mẫu, chúng tôi đóng gói và chuyển thẳng vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh xỷ lý và làm xét nghiệm trong ngày để sáng hôm sau có kết quả. Như vậy, đến cuối đợt này, đảm bảo 1.950 mẫu sàng lọc SARS-CoV-2 tại 14 doanh nghiệp sẽ kết thúc vào ngày 30/5/2021.
2.	Công nhân Công ty FICO thực hiện sát khuẩn tay.
Công nhân Công ty FICO thực hiện sát khuẩn tay. Ảnh Thu Hiền

      Theo ghi nhận, công tác lấy mẫu vào sáng ngày 27/5/2021 tại Công ty cổ phần năng lượng FICO Bình Định thuộc Dự án Điện gió Nhơn Hội 1 và 2 diễn ra thuận lợi và có sự phối hợp chặt chẽ từ phía công ty. Tại thời điểm lấy mẫu xét nghiệm Công ty cổ phần năng lượng FICO Bình Định đã thông báo cho toàn thể nhân viên, công nhân đến lấy mẫu thực hiện khai báo y tế, thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Với hơn 100 người đến lấy mẫu được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay và bắt buộc phải đeo khẩu trang, thực hiện theo quy định giãn cách tại điểm lấy mẫu. Bộ phận lấy mẫu xét nghiệm đã bố trí mỗi lượt lấy mẫu gồm 05 người. Theo danh sách 104 người được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại Công ty FICO, trong đó có những người nước ngoài như Trung Quốc, Bồ Đào Nha; còn lại là người Việt Nam đến từ 14 tỉnh, thành trong nước. Tuy nhiên, số nhân viên và công nhân Công ty đến tỉnh làm việc trước đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 này. Ông Huang Hui Da, Giám đốc dự ánCông ty cổ phần năng lượng FICO Bình Định thuộc Dự án Điện gió Nhơn Hội 1 và 2cho biết: “Dự án này có nhiều nhân viên đến từ các nước và ở Việt Nam. Đối với nhân viên người nước ngoài trước khi đến đây, chúng tôi đều yêu cầu họ phải nghiêm túc thực hiện cách ly tập trung. Sau khi hoàn thành cách ly xong, an toàn mới cho phép vào làm việc. Công nhân người Việt Nam ở tại các địa phương, trước khi đến đây làm việc, chúng tôi đều yêu cầu họ phải khai báo y tế, lịch trình 14 ngày qua. Nếu trong vùng dịch yêu cầu họ kiểm tra đầy đủ trước khi đến đây và không có cho họ đến đây luôn nếu ở trong vùng dịch. Ngoài ra, công ty có đặt các điểm chốt bảo vệ, khi nhân viên vào Công ty làm việc được đo nhiệt độ một lần và trước khi ra về đo nhiệt độ lần nữa sẽ kiểm soát tốt hơn đối với vấn đề quản lý tình trạng ra vào của công nhân trong tình hình dịch hiện nay và các biện pháp khắc phục và phòng ngừa dịch bệnh rất chặt chẽ. Đoàn lấy mẫu đến đây giúp ích rất nhiều cho công nhân và nhân viên Công ty trong phòng chống chống dịch bệnh COVID-19”
3.	Nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại Công ty FICO.
Nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại Công ty  FICO. Ảnh Thu Hiền

      Nhìn chung, về phía các doanh nghiệp đã có sự phối hợp chặt chẽ với Bộ phận lấy mẫu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật giúp cho việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đạt kết quả tốt, đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 tại địa bàn tỉnh trong các doanh nghiệp có chuyên gia và người lao động nước ngoài./.
 

Tác giả bài viết: Thu Hiền - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập306
  • Máy chủ tìm kiếm211
  • Khách viếng thăm95
  • Hôm nay27,877
  • Tháng hiện tại2,405,701
  • Tổng lượt truy cập44,782,227
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây