Ngành Y tế triển khai tốt công tác phòng chống dịch tại các điểm bầu cử

Thứ sáu - 21/05/2021 23:55
Liên tiếp tại các cuộc họp giao ban của ngành về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 từ đầu tháng 4/2021 đến nay, Giám đốc Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống dịch đảm bảo an toàn cho bầu cử. Đây là sự kiện rất lớn và trọng tâm, cho nên công tác đảm bảo y tế cho bầu cử là hết sức quan trọng, tuyệt đối không chủ quan lơ là. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến rất phức tạp hiện nay.
Lãnh đạo và nhân viên y tế TTYT Quy Nhơn giám sát tại Khu vực bầu cử số 6, Phường Thị Nại.
Lãnh đạo và nhân viên y tế TTYT Quy Nhơn giám sát tại Khu vực bầu cử số 6, Phường Thị Nại.
Vào ngày 23/5/2021 cả nước long trọng diễn ra sự kiện lớn, đó là công tác bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Đến thời điểm này, theo ghi nhận qua các đợt giám sát công tác phòng chống dịch tại các điểm bầu cử trên địa bàn toàn tỉnh đều đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19. Ông Lê Quang Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế, chia sẻ về công tác bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh trong công tác bầu cử. Đến thời điểm này, tất cả các điểm bầu cử bỏ phiếu trên địa bàn tỉnh Bình Định thực hiện rất tốt. Tại các điểm bỏ phiếu đã chuẩn bị đầy đủ khẩu trang, nước sát khuẩn và phòng cách ly tạm thời trong trường hợp có trường hợp nghi ngờ thì tiến hành cách ly tạm thời ngay tại điểm bầu cử và tất cả phương án chuẩn bị cho công tác phòng chống dịch như thực hiện giãn cách, phân luồng thưc hiện tốt tại các điểm bỏ phiếu. Trong thời gian tới còn 2 ngày nữa, chúng ta thực hiện ngày bầu cử. Như vậy, ngành Y tế đã chuẩn bị tất cả các phương án phòng chống dịch COVID-19 như công tác cấp cứu tại các điểm bỏ phiếu, trong đó cấp cứu về say nắng, say nóng, bỏng hoặc các cấp cứu khác có thể xảy ra. Tại tất cả các trung tâm y tế đã chuẩn bị các Tổ cấp cứu ngoại viện, chuẩn bị Tổ phòng chống dịch cơ động, lưu động, lấy mẫu… Tất cả các đơn vị trong ngành đều sẽ trực chiến 100% trong ngày bầu cử 23/5. Phải nói trên địa bàn tỉnh hiện nay khá là an toàn, tỉnh ta chưa có trường hợp mắc COVID-19. Tuy nhiên điều đáng lo ngại nhất là dịch bệnh có thể xâm nhập bất cứ lúc nào. Điều quan trọng nhất là ý thức của từng người dân trong công tác phòng chống dịch. Đặc biệt khi đến các điểm bỏ phiếu, chúng ta phải thực hiện đeo khẩu trang bắt buộc, sát khuẩn tay, đảm bảo giãn cách, vừa phải đảm bảo cho quá trình bỏ phiếu được tốt. Đối với công tác phòng dịch chung thì mục tiêu hàng đầu là thực hiện công tác giám sát, giám sát bằng nhiều phương pháp. Giám sát người đi từ vùng dịch về, giám sát trường hợp có nguy cơ tại cộng đồng. Đặc biệt, chúng tôi đã triển khai lấy mẫu cho nhân viên y tế. Hiện nay, đã có gần 4.000 nhân viên y tế trên địa bàn toàn tỉnh được lấy mẫu xét nghiệm, tất cả đều âm tính. Ngoài ra, hiện nay, chúng tôi đã lấy mẫu ngẫu nhiên tại một số nhà hàng, khách sạn cũng như một số công ty, doanh nghiệp theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong những ngày vừa qua cho kết quả ban đầu tại các điểm lấy mẫu ngẫu nhiên này, kết quả đều âm tính. Các biện pháp phòng chống dịch khác thì đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về vật tư, trang thiết bị, cơ sở cách ly điều trị để khi có tình huống thì chúng ta cũng đảm bảo đáp ứng cho công tác phòng chống dịch. Về công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19, phải nói trong Đợt 1, Bình Định đã tiêm trên 10 nghìn liều vắc xin cho các lực lượng tuyến đầu và đạt kết quả rất tốt. Theo kế hoạch của Bộ Y tế, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng tất cả các điểm tiêm, ngay sau khi nhận vắc xin của Bộ Y tế thì sẽ thực hiện việc tiêm vắc xin đợt 2 theo yêu cầu của Ban chỉ đạo phòng chống dịch.
2.	Nhân viên y tế chuẩn bị máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn tay tại 1 điểm bầu cử phường Ngô Mây.
Nhân viên y tế chuẩn bị máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn tay tại 1 điểm bầu cử phường Ngô Mây.

Tại TP Quy Nhơn, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế theo Kế hoạch số 46/KH-SYT ngày 29/4/2021 về Công tác phòng chống dịch COVID-19 phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn đã xây dựng Kế hoạch triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19 phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Với nhiệm vụ tổ chức công tác phòng chống dịch COVID-19 nhằm đảm bảo việc phòng, chống dịch bệnh cho các đồng chí Lãnh đạo cấp ủy và chính quyền địa phương các cấp trên địa bàn thành phố Quy Nhơn; cán bộ, nhân viên tham gia phục vụ bầu cử; người dân tham gia bầu cử.
Theo ghi nhận tại Khu vực Bầu cử số 6 của phường Thị Nại và Khu vực bầu cử số 6 của phường Ngô Mây thuộc thành phố Quy Nhơn đều đã chuẩn bị rất tốt công tác y tế tại các điểm bầu cử, nhìn chung đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Theo Bác sĩ chuyên khoa 2 Võ Văn Trung, Phó giám đốc TTYT Tp. Quy Nhơn cho biết: Trên địa bàn thành phố Quy Nhơn có 166 điểm bầu cử. Thực hiện chỉ đạo của của UBND tỉnh, UBND thành phố Quy Nhơn và Sở Y tế, TTYT thành phố Quy Nhơn đã ban hành kế hoạch và hướng dẫn cụ thể cho tất cả trạm y tế trên địa bàn tham mưu cho Ủy ban bầu cử các địa phương phường xã, triển khai kế hoạch chi tiết phù hợp với đặc điểm về mặt nhân khẩu cũng như số lượng ủy viên trên địa bàn để có sự chuẩn bị chu đáo về nhân lực, trang thiết bị phòng dịch như khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, khử khuẩn, thu gom rác thải; tổ chức tập huấn trực tuyến từ đầu cầu UBND thành phố đến tất cả các Ủy ban bầu cử của 21 phường, xã và các trạm y tế để hướng dẫn xử lý những tình huống cơ bản mà dự định có thể xảy ra trong quá trình diễn ra bầu cử. Chẳng hạn như xử lý vấn đề say nắng, say nóng, cấp cứu, nếu xảy ra cháy nổ, nếu có tình huống xấu xảy ra… Hướng dẫn giả định các tình huống, ví dụ như phát hiện có ca nghi nhiễm COVID-19 thì cách phản ứng và xử lý ra sao; vấn đề hết sức có thể gặp như người dân đang cách ly tại nhà, phương án thực hiện bầu cử tại các hộ dân cư đang bị cách ly; dụng cụ phòng hộ… Tất cả những việc này, Trung tâm y tế đã hướng dẫn cho tất cả các Tổ bầu cử cũng như y tế khu vực để bảo đảm đến ngày diễn ra bầu cử không bị động. Triển khai đến tất cả các điểm bầu cử trang bị đẩy đủ khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn tay, máy đo thân nhiệt để đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong bầu cử đến thời điểm này đã sẵn sàng. Qua ghi nhận về công tác y tế đảm bảo phòng chống dịch tại các điểm bầu cử của Phường Ngô Mây, trên địa bàn phường có tổng cộng 11 điểm bầu cử với gần 14 ngàn cử tri; đã trang bị 80 chai sát khuẩn tay, 50 hộp khẩu trang (4 hộp/điểm bầu cử). Bác sĩ Nguyễn Ngọc Huyền, Trưởng Trạm y tế phường Ngô Mây cho biết: Công tác phòng chống dịch được chuẩn bị chu đáo. Tại địa phương có 11 điểm bỏ phiếu, Trạm y tế đã bố trí nhân lực y tế phối hợp với Đoàn phường Ngô Mây triển khai 11 điểm bầu cử về công tác phòng chống dịch như hướng dẫn 5K của Bộ Y tế. Để giải quyết tình huống xấu có thể xảy ra, mỗi điểm đều có khu vực cách ly. Giả sử khi có đối tượng nghi ngờ sốt trên 37,5 độ C có yếu tố dịch tễ thì đưa vào phòng cách ly để khai thác tiền sử bệnh… Tại các điểm bầu cử, chúng tôi hướng dẫn giãn cách khoảng 2 mét. Đầu tiên, khi cử tri đến điểm bầu cử là hướng dẫn cử tri rửa tay bằng xà phòng, sát khuẩn và đo thân nhiệt (có sổ theo dõi nhiệt độ). Nếu cử tri không có dấu hiệu sốt thì hướng dẫn họ vào bỏ phiếu. Tăng cường các biện pháp về phòng chống cháy nổ, tai nạn thương tích, ngộ độc thực phẩm… nếu có thì tiến hành sơ cấp cứu ban đầu./.

Tác giả bài viết: Thu Hiền (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập136
  • Máy chủ tìm kiếm116
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay3,344
  • Tháng hiện tại488,514
  • Tổng lượt truy cập46,296,231
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây