BỔ SUNG VIÊN SẮT

Thứ tư - 08/05/2024 09:31
Sắt và Axít folic có tác dụng bổ máu cho mẹ và thai nhi. Thiếu sắt và Axít folic dẫn đến nhiều nguy cơ không tốt đối với sức khỏe cả mẹ và con như sảy thai, sinh non, suy dinh dưỡng..., làm tăng nguy cơ bị khuyết tật ống dây thần kinh như nứt đốt sống, thai vô sọ... Thiếu sắt còn gây thiếu máu cho mẹ và thai nhi, cơ thể bà mẹ mệt mỏi, hay chóng mặt, hoa mắt, xanh xao, dễ bị băng huyết khi sinh, thậm chí có thể dẫn tới tử vong cả mẹ và con.
Bổ sung sắt đúng cách giúp sản xuất các tế bào máu
Bổ sung sắt đúng cách giúp sản xuất các tế bào máu
       Phụ nữ đang mang thai cần 27mg sắt/1 ngày, tuy nhiên nhu cầu sắt phụ thuộc vào thể trạng từng người, tùy theo chế độ ăn uống và sự thay đổi của cơ thể trong suốt thai kỳ. Các bà mẹ nên đi xét nghiệm máu ngay từ thời điểm có ý định mang thai để bổ sung sắt kịp thời. Sau đó định kỳ xét nghiệm máu để xem tình trạng cải thiện mức độ thiếu máu do thiếu sắt như thế nào để điều chỉnh cho phù hợp.
      Nên bổ sung sắt từ khi phát hiện mang thai đến sau sinh 01 tháng. Nếu không có điều kiện thì ít nhất cũng nên uống bổ sung viên sắt từ tháng thứ 4 cho đến hết thai kỳ.
      Các thực phẩm giàu sắt cho người mẹ mang thai có từ nguồn động vật như thịt đỏ, lòng đỏ trứng gà, nội tạng động vật, ngao… Trong thực vật như rau có màu xanh đậm, bí ngô, mía, nho, chuối.
      Một số loại động vật giàu sắt: hàm lượng Sắt trong 100g thực phẩm ăn được (theo bảng thành phần thực phẩm Việt Nam năm 2007) như:  Trong 100g tiết bò có 52,60 mg sắt; trong 100g gan lợn có 12,00 mg sắt; trong 100g gan bò có 9,00 mg sắt; trong 100g gan gà có 8,20 mg sắt; trong 100g bầu dục lợn có 8,00 mg sắt.  
      Lưu ý khi bổ sung thực phẩm giàu chất sắt: Không uống cà phê hay trà khi ăn, vì chúng ngăn cản hấp thu sắt. Khẩu phần ăn có nhiều Vitamin C sẽ tăng cường việc hấp thu sắt của cơ thể, vì thế  nên ăn nhiều rau quả có chứa nhiều Vitamin C như các loại rau xanh như rau ngót, cải xanh, cần tây…Cần ăn quả chín như đu đủ, xoài, ổi… Ngoài ra, do canxi trong những sản phẩm sữa có thể làm giảm hấp thu sắt vì vậy nếu phải bổ sung canxi nên uống chúng giữa hai bữa ăn.      
       Sắt và Axít folic là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của trẻ và cơ thể mẹ vì thế  mẹ cần bổ sung nhiều sắt và Axít folic trong khẩu phần ăn hàng ngày. Bà mẹ sau sinh nên bổ sung viên sắt - Axít folic trong suốt quá trình mang thai và sau khi sinh một tháng./.

Tác giả bài viết: BBT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập141
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm140
  • Hôm nay8,874
  • Tháng hiện tại107,134
  • Tổng lượt truy cập52,250,091
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây