NHỮNG KHÓ KHĂN THƯỜNG GẶP KHI NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ CÁCH KHẮC PHỤC

Thứ hai - 13/05/2024 09:37
Trong thực tế nuôi con bằng sữa mẹ sẽ thường gặp khó khăn ngậm bắt vú không tốt. Nghuyên nhân từ phía mẹ là không đủ sữa, nứt cổ gà, căng tức - tắc tia sữa, viêm tuyến vú - áp xe, núm vú phẳng - núm vú tụt. Từ phía con là trẻ không chịu bú, đau miệng (tưa miệng), ốm đau, ngạt mũi.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cách khắc phục những khó khăn thường gặp khi nuôi con bằng sữa mẹ: Nếu mẹ ít sữa cần ăn thức ăn lợi sữa; cần có sự động viên hỗ trợ từ gia đình, cho con bú nhiều hơn, bà mẹ cần tin nuôi con bằng sữa mẹ tốt, cho bú ngay sau sinh bú theo nhu cầu cả ngày lẫn đêm. Nếu vú mẹ nứt cổ gà bà mẹ cần giúp trẻ ngậm bắt vú đúng cách, không bôi gì lên đầu vú, lấy giọt sữa mẹ xoa nhẹ lên núm vú và quầng vú. Có thể trao đổi với cán bộ y tế địa phương  để được hướng dẫn giúp trẻ ngậm bắt vú bú đúng ngay từ bữa bú đầu tiên. Nếu bị căng tức tia sữa thì cần cho trẻ bú cả ngày lẫn đêm; có thể vắt, cho trẻ bú sớm khi vú chưa căng sữa. Nếu thấy hiện tượng cục sưng nóng và sốt thì đến khám tại trạm y tế, phòng tránh không để vú sưng cứng quá lâu. Cần làm thông tuyến sữa sớm; núm vú phằng và tụt cần kéo vê núm vú theo hướng dẫn cán bộ Y tế.

Trong mọi trường hợp khó khăn, luôn luôn khuyên bà mẹ tiếp tục cho con bú nhiều hơn hoặc vắt sữa ra cho trẻ ăn bằng cốc. Không cho trẻ bú bình vì nếu cho trẻ bú bình sẽ khiến trẻ không thích bú mẹ trở lại nữa.
Không nên cho bú mỗi bên một chút vì trong sữa mẹ có sữa đầu và sữa cuối. Sữa đầu là sữa đầu bữa bú, lượng nhiều, hơi trong xanh chứa nhiều nước, các chất dinh dưỡng như protein, đường, giúp trẻ đỡ khát. Sữa cuối là sữa cuối bữa bú, màu trắng đục hơn, chứa nhiều chất béo hơn và cung cấp nhiều năng lượng giúp trẻ tăng cân, phát triển tốt. Nếu trẻ bú mỗi bên một ít làm cho trẻ bú phần lớn sữa đầu, giúp trẻ đỡ khát chứ không giúp trẻ tăng cân, phát triển tốt. Do đó, cần cho trẻ bú hết một bên rồi mới chuyển bên khác giúp trẻ nhận được đầy đủ dưỡng chất trong cả 2 loại sữa.
Phần lớn các vấn đề khó khăn khi nuôi con bằng sữa mẹ là do bà mẹ chưa biết cho trẻ bú đúng cách, bao gồm cả tư thế cho con bú đến cách cho con ngậm bắt vú tốt ngay từ bữa bú đầu tiên, hãy cho trẻ bú sớm và đúng từ bữa bú đầu tiên./.
bb

Tác giả bài viết: BS. Đỗ Thị Hạnh Nga - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập291
  • Hôm nay8,291
  • Tháng hiện tại106,551
  • Tổng lượt truy cập52,249,508
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây