Bệnh tim mạch ngày càng trẻ hóa

Thứ hai - 14/09/2020 16:12
Bệnh tim mạch rất đa dạng nhưng mỗi dạng bệnh thường xuất hiện ở một lứa tuổi khác nhau. Tuy nhiên, vài năm gần đây, bệnh nhân tim mạch, kể cả tăng huyết áp, tai biến mạch máu não đang có chiều hướng gia tăng ở người trẻ tuổi.
Cần kiểm soát chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để phòng bệnh tim mạch ở người trẻ tuổi (Ảnh Thùy Vy)
Cần kiểm soát chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để phòng bệnh tim mạch ở người trẻ tuổi (Ảnh Thùy Vy)
      Bệnh tim mạch biểu hiện chủ yếu dưới các dạng như: tim bẩm sinh, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, bệnh động mạch vành, trong đó bệnh tăng huyết áp đứng hàng thứ 3 về tỷ lệ tử vong; bệnh nhồi máu cơ tim và các loại bệnh động mạch vành cũng đứng hàng thứ 4 về tỷ lệ tử vong trong các tai biến về tim mạch.
       Theo BsCKII. Phan Nam Hùng, Phó Trưởng khoa Nội tim mạch BVĐK tỉnh Bình Định cho biết: nguyên nhân là do chế độ thực phẩm ngày càng nhiều calo như: thịt, mỡ động vật, bơ sữa, đường gây bệnh béo phì. Một nguyên nhân rất quan trọng khác là do ít vận động nhưng lại bị sức ép công việc quá lớn, thường xuyên bị căng thẳng. Trước kia, khi cuộc sống còn nhiều thiếu thốn, tiện nghi sinh hoạt chỉ ở mức tối thiểu, con người thường xuyên phải vận động cật lực. Ngày nay, điều kiện sinh hoạt đầy đủ, máy móc đã thay thế hầu hết các hoạt động nặng nhọc. Ngay cả ở nơi làm việc, mọi người không phải vận động nhiều mà thay bằng các hoạt động mang tính đơn điệu, hầu hết phải ngồi một chỗ suốt ngày, lượng calo không tiêu hao hết, gây ì trệ, máu không lưu thông đều và khắp trong cơ thể dễ dẫn đến các bệnh mạch vành có xu hướng gia tăng. Nền công nghiệp phát triển càng khiến mọi người thường xuyên bị sức ép của cuộc sống, của công việc, của sự phấn đấu gây căng thẳng dẫn đến những cơn co thắt tim. Hơn nữa, do lối sống hưởng thụ, sống gấp nên nhiều người ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt không điều độ, uống rượu, hút thuốc lá nhiều nhất là ở những người trẻ tuổi. Đó chính là lý do tại sao số người trẻ tuổi mắc bệnh tim mạch ngày càng nhiều.
      Cách phòng ngừa tốt nhất bệnh tim mạch là cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, tăng cường vận động phù hợp với lứa tuổi như: tập thể dục, đi bộ, xoa bóp nhẹ nhàng toàn thân, hạn chế ăn các loại thức ăn có nhiều a-xít béo bão hoà, nhiều cholesterol như: thịt, mỡ, phủ tạng động vật, các loài giáp xác như tôm, cua, hạn chế uống rượu, hút thuốc lá, thức khuya, làm việc quá sức, căng thẳng thần kinh... Nên ăn nhiều cá, nhất là mỡ cá vì mỡ cá tuy là mỡ động vật nhưng lại nhiều a-xít béo không bão hoà, có nhiều chất Omega chống xơ vữa động mạch, tốt cho tim mạch và chống lại sự phát triển của tế bào ung thư. Cần có thói quen ăn dầu thực thay cho mỡ động vật và không nên đun ở nhiệt độ quá cao hoặc dùng đi dùng lại nhiều lần. Ăn nhiều rau, hoa quả, hạt để cung cấp đủ vitamin, đạm và khoáng chất là giải pháp tốt giúp cho trái tim của chúng ta được bình yên… Bs. Hùng cho lời khuyên./.

Tác giả bài viết: Thùy Vy (Khoa TT-GDSK) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập23
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay2,355
  • Tháng hiện tại2,187,365
  • Tổng lượt truy cập51,646,627
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây