Người dân Phù Cát cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống COVID-19

Thứ ba - 27/07/2021 09:04
Dịch bệnh COVID-19 đã và đang diễn biến rất phức tạp trên địa bàn huyện Phù Cát, tính đến sáng ngày 27/7, đã ghi nhận 34 trường hợp mắc COVID-19, nhiều nhất ở xã Cát Tường (27ca), Cát Tân (03), Cát Trinh (02), Cát Nhơn ( 02).
Người dân Phù Cát khi đi qua chốt kiểm dịch được hướng dẫn khai báo y tế
Người dân Phù Cát khi đi qua chốt kiểm dịch được hướng dẫn khai báo y tế
 
Với tinh thần coi trọng sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết, để tiếp tục chủ động ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh COVID-19. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19  huyện Phù Cát yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác; Các trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu, khám chữa bệnh,, thiên tai, hỏa hoạn...; Làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang; Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, không tập trung quá 2 người trở lên tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét; Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, bố trí đầy đủ các phương tiện, vật tư phòng, chống dịch theo quy định, theo khuyến cáo của cơ quan y tế; Yêu cầu người lao động khai báo y tế, tuân thủ các biện pháp hạn chế di chuyển, tiếp  xúc, giao tiếp; Tạm ngừng các hoạt động chưa cần thiết, không tập trung đông người; Tổ chức, quản lý chặt chẽ việc đưa đón người lao động (nếu có) đến nơi làm việc bảo đảm ngăn ngừa rủi ro lây nhiễm dịch bệnh.
Trường hợp không đảm bảo các yêu cầu trên thì phải dừng hoạt động. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp chịu trách nhiệm tổ chức làm việc tại nhà phù hợp với điều kiện cụ thể của mình, không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời hạn, thời gian theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nhiệp.
Người dân cần khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 cu thể sau:
- Rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch trong ít nhất 30 giây. Trong trường hợp không có xà phòng và nước sạch thì dùng các sản phẩm vệ sinh tay có chứa cồn (ít nhất 60% cồn); súc miệng, họng bằng nước muối hoặc nước xúc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh.
- Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.
- Chỉ sử dụng các thực phẩm đã được nấu chín.
- Hạn chế đi đến các nơi tập trung đông người. Trong trường hợp đi đến các nơi tập trung đông người cần thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân như sử dụng khẩu trang, rủa tay bằng xà phòng hoặc sát khuẩn tay nhanh….
- Tránh mua bán, tiếp xúc với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã.
- Tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt, luyện tập thể thao hợp lý.
- Vệ sinh bề mặt tiếp xúc tại các khu vực công cộng.
- Yêu cầu đeo khẩu trang và rửa tay bằng dung dịch chứa cồn kết hợp đo thân nhiệt bắt buộc với tất cả các khách hàng đến liên hệ công tác.
- Tăng cường thông khí khu vực nhà ở bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng máy điều hòa. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.
- Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính (sốt, ho, khó thở); khi cần thiết phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách trên 02 mét khi tiếp xúc.
- Người có các triệu chứng sốt, ho, khó thở cần thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có các triệu chứng trên để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.
- Chấp hành việc tự cách ly tại nơi ở, nơi lưu trú đúng thời gian quy định và có cam kết với chính quyền địa phương.

Đối với người cách ly tại nhà, cần phải nghiêm túc thực hiện:
+ Tự đo thân nhiệt và tự theo dõi sức khỏe hàng ngày. Ghi lại kết quả đo và tình trạng sức khỏe chung vào phiếu theo dõi sức khoẻ hàng ngày và thông báo cho nhân viên y tế xã, thị trấn về kết quả đo nhiệt độ và tình hình sức khỏe của bản thân.
+ Thông báo ngay cho nhân viên y tế xã được phân công phụ trách theo dõi ngay khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, đau họng, khó thở.
+ Hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người thân trong gia đình cũng như những người khác;
+ Không ra khỏi nơi ở, nơi lưu trú trong suốt thời gian cách ly.
+ Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn khác. Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân: bát, đũa, chén, ly, bàn chải đánh răng, khăn mặt….
+ Thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng để xử lý theo quy định.
+ Không ăn chung, không ngủ chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi ở, nơi lưu trú.
+ Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ.
+ Hạn chế tiếp xúc với người được cách ly, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi cần tiếp xúc.
+ Lau nền nhà, bề mặt dụng cụ, tay nắm cửa ở nơi ở, nơi lưu trú hàng ngày bằng các chất tẩy rửa thông thường hoặc dung dịch khử trùng; cung cấp xuất ăn riêng cho người được cách ly….
+ Giúp đỡ, động viên, chia sẻ với người được cách ly trong suốt thời gian cách ly.
+ Khuyến cáo người dân hạn chế tối đa việc di chuyển đến các vùng có dịch trong thời điểm này; để người dân nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành Y tế.
+ Tiếp tục kích hoạt cài đặt Bluzone, khai báo y tế trên tokhaiyte.vn hoặc khai báo y tế bằng mã QR Code, ứng dụng công nghệ thông tin/khai báo trực tiếp với chính quyền địa phương nơi cư trú theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.
Mỗi người dân phải tự nâng cao ý thức cảnh giác, tự bo vệ mình trước nguy cơ dịch bệnh, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mi, tuyệt đối không chủ quan, lơ là./.
 

Tác giả bài viết: Thế Hà (Đài Truyền thanh huyện Phù Cát)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập27
  • Hôm nay2,567
  • Tháng hiện tại109,741
  • Tổng lượt truy cập52,252,698
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây