Vĩnh Thạnh: Chủ động phòng chống dịch COVID-19

Thứ năm - 29/07/2021 08:23
Huyện Vĩnh Thạnh có 01 trường hợp mắc dịch COVID-19 đầu tiên.  Đó là BN101567, là nữ, sinh năm 1993, thường trú tại Vĩnh Thịnh, Vĩnh Thạnh, Bình Định; đi từ thành phố Hồ Chí Minh lúc 3h ngày 24/7/2021 về địa phương lúc 19h30 ngày 24/7/2021; tại Chốt kiểm soát y tế Gò Lủi, Vĩnh Quang, Vĩnh Thạnh được làm xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 có kết quả dương tính; chuyển cách ly tạm thời tại Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Thạnh để lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm RT-PCR ngày 25/7/2021 dương tính với SARS-CoV-2. Liên quan đến ca bệnh, Ngành Y tế phối hợp với UBND huyện Vĩnh Thạnh đã tổ chức các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn; khẩn trương tiến hành điều tra, truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh.
Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho người dân trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh (Ảnh Nguồn Đài TT Vĩnh Thạnh)
Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho người dân trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh (Ảnh Nguồn Đài TT Vĩnh Thạnh)

Với đặc thù huyện miền núi, có nhiều đơn vị nằm ở vùng sâu, vùng xa và giáp ranh với các huyện, và tỉnh khác, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn. Ðể ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn huyện, Ngành y tế huyện đã chủ động phối hợp với các ngành, các địa phương trên địa bàn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; tích cực chỉ đạo Trạm Y tế cơ sở triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác.
Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Lãnh đạo UBND huyện yêu cầu Thủ trưởng các phòng, ban, ngành, hội, đoàn thể huyện, các địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn huyện tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; không hoang mang, lo lắng; thường xuyên cập nhật tình hình, rà soát và kịp thời bổ sung các giải pháp phù hợp với diễn biến tình hình bệnh dịch trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thực hiện nghiêm phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”. Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện đã có phương án ứng phó với dịch bệnh, đặc biệt là khi xuất hiện ca nhiễm trên địa bàn như việc thành lập các chốt kiểm soát y tế, đội ngũ y tế trực chốt kiểm soát dịch, năng lực xét nghiệm, truy vết, chuẩn bị cơ sở cách ly tập trung, thu dung điều trị F0…, Ngoài ra, UBND các xã, thị trấn chuẩn bị sẵn sàng kịch bản ứng phó trong tình hình địa phương xuất hiện ca bệnh. Cùng với đó, các tổ COVID-19 cộng đồng đã tiến hành kiểm soát người đến/về địa phương, nhanh chóng hoàn thành việc khai báo y tế toàn dân, rà soát, tầm soát các khu vực nguy cơ cao để khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm cộng đồng. Quản lý chặt các đối tượng đang cách ly tại nhà, kiên quyết xử lý theo quy định đối với những trường hợp không thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nhà cũng như không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch.
Hiện nay, huyện đã thiết lập 03 chốt kiểm soát y tế gồm: chốt tại Trạm kiểm lâm Gò Lủi ở thôn Định Xuân, xã Vĩnh Quang; chốt tại thôn Tiên An, xã Vĩnh Hòa và chốt tại thôn K2 xã Vĩnh Sơn. Bên cạnh đó, huyện trang bị kính chắn giọt bắn tại các chốt để đảm bảo an toàn cho lực lượng trực chốt. Tăng cường lực lượng cho các chốt kiểm soát dịch để đảm bảo kiểm soát người từ vùng dịch, đặc biệt là từ Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam, tỉnh Phú Yên, tỉnh Quảng Ngãi, thị xã Hoài Nhơn và huyện Phù Mỹ đến/về huyện, không được để lọt người từ vùng dịch về mà không khai báo y tế. Huyện bố trí 02 điểm cách ly tập trung tại Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Vĩnh Thạnh và Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Vĩnh Thạnh. UBND các xã, thị trấn tổ chức thực kịp thời khoanh vùng, phun khử khuẩn, tiến hành xét nghiệm SARS-COV-2 cho các đối tượng liên quan tại những khu vực có nguy cơ COVID-19 thực hiện biện pháp cách ly y tế phù hợp với các trường hợp F1, F2 theo quy định.
Huyện yêu cầu các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh cũng đã có phương án cách ly công nhân, người lao động tại các nhà máy, xí nghiệp khi xảy ra dịch bệnh; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện, không để dịch bệnh xâm nhập, bùng phát trong doanh nghiệp. Hiện nay, huyện Vĩnh Thạnh cũng đã thực hiện tạm dừng các hoạt động dịch vụ không thiết yếu để phòng chống dịch theo chỉ đạo của cấp trên; tập trung nguồn lực cho công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện yêu cầu các ngành, các địa phương trong huyện tuân thủ nghiêm công tác công phòng, chống dịch COVID-19. Chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống dịch bằng nhiều hình thức; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp phải duy trì hoạt động của các tổ phản ứng nhanh, thường trực 24/24h, kịp thời phát hiện, khoanh vùng, cách ly, bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra nếu có. Các địa phương chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở y tế, bảo vệ tốt nhất cho đội ngũ cán bộ y tế, tuyệt đối không lơ là, chủ quan; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, nhân lực, vật tư, hóa chất phục vụ lấy mẫu xét nghiệm và phòng, chống dịch trên địa bàn huyện.
Cùng với đó, Trung tâm Y tế huyện tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình, diễn biến dịch COVID-19 tại cộng đồng, cơ sở y tế để phát hiện sớm dịch bệnh, cách ly, xử lý kịp thời không để dịch bùng phát, lan rộng. Huyện đã chuẩn bị 1.000 test nhanh kháng nguyên SARS-COV-2 để thực hiện các xét nghiệm theo quy định. Tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 định kỳ cho nhân viên y tế theo kế hoạch, đảm bảo tối tiểu 20% người được xét nghiệm; tiếp tục chuẩn bị bảo đảm hoạt động của cơ sở cách ly, điều trị người bệnh theo phương án đã phê duyệt. Ngày 20/7/2021, Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Thạnh đã tổ chức điểm dịch vụ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Việc tổ chức thực hiện test nhanh nhằm phát hiện sớm các trường hợp nhiễm vi rút SARS-CoV-2 để kịp thời thực hiện các biện pháp khoanh vùng, truy vết, xử lý ổ dịch, hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Triển khai tiêm vắc xin COVID-19 đợt 3 tại Trung tâm VH-TT-TT huyện cho các lực lượng trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch, các bộ phận thường xuyên giao dịch, tiếp xúc với công dân (cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa huyện, xã, lực lượng vũ trang, công an viên, thành viên tổ COVID-19 cộng đồng,...). Cùng với đó, thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện cũng chỉ đạo Trạm y tế cơ sở phối hợp với các ngành, đoàn thể của các địa phương thực hiện đi từng nhà, rà soát các trường hợp người đi từ vùng dịch trở về địa phương, để tuyên truyền biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; vận động, hướng dẫn người dân khai báo y tế và thực hiện tốt biện pháp cách ly phù hợp. 
Để dịch bệnh COVID-19 bị ngăn chặn đẩy lùi, huyện Vĩnh Thạnh đã và đang nỗ lực thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, quyết tâm không để dịch bệnh Covid-19 xảy ra trên địa bàn. Ngoài ra, đòi hỏi sự chung tay đồng lòng của toàn dân tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, góp phần ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn huyện./. 

 
 

Tác giả bài viết: Thùy Vy - Thu Phương (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập30
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm28
  • Hôm nay3,049
  • Tháng hiện tại110,223
  • Tổng lượt truy cập52,253,180
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây