Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến về tiến độ triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 toàn quốc.

Thứ năm - 29/07/2021 16:10
Sáng ngày 29/7/2021, Bộ Y tế (Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19) tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương về tiến độ triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 toàn quốc nhằm rà soát, đánh giá và đề xuất giải pháp đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng.
Quang cảnh Hội nghị trực tuyến về tiến độ triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 toàn quốc (Nguồn Bộ Y tế)
Quang cảnh Hội nghị trực tuyến về tiến độ triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 toàn quốc (Nguồn Bộ Y tế)
        Tại điểm cầu Trung ương, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì Hội nghị, cùng kết nối trực tuyến 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tại điểm cầu Bình Định, Ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham dự Hội nghị còn có Ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế và Lãnh đạo các phòng Nghiệp vụ Y, Tổ chức cán bộ, Nghiệp vụ Dược, Kế hoạch - Tài chính, Thanh tra Sở thuộc Sở Y tế; đại diện Lãnh đạo Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa; Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn; Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh;
       Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, thời gian qua, Bộ Y tế đã nỗ lực tìm kiếm, mở rộng nguồn cung vaccine COVID-19 để sớm bao phủ tối đa vaccine cho 70% dân số (tương đương khoảng 75 triệu người dân). Từ tháng 3/2021 đến nay, Bộ Y tế đã có 13 đợt phân bổ vaccine với tổng số hơn 10,4 triệu liều vaccine các loại (AstraZeneca, Moderna, Pfizer và Sinopharm). Từ nay đến cuối tháng 7/2021 sẽ tiếp tục phân bổ 3 triệu liều vaccine Moderna và vaccine AstraZeneca do VNVC nhập. Đến nay, vaccine thuộc 5 đợt phân bổ đầu tiên đã hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành tiêm chủng. 08 đợt tiếp theo đang được khẩn trương triển khai. Một số tỉnh đã triển khai tiêm đến đợt thứ 9-10. Tính tới sáng 29/7/2021, Việt Nam đã tiêm được hơn 5,3 triệu liều vaccine, trong đó có gần 500.000 người tiêm đủ 2 mũi. Bộ Y tế vừa ban hành công văn số 5946 về dự kiến phân bổ vaccine cho 63 tỉnh/thành, đơn vị, bộ, ngành. Dự kiến trong năm 2021, Bộ Y tế phân bổ vaccine đạt tỷ lệ 90% cho người từ 18 tuổi trở lên, trong đó TP. Hà Nội và TP. HCM dự kiến sẽ được phân bổ với tỷ lệ cao nhất là 99%.
        Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết thêm, thời gian qua Bộ Y tế đã ban hành đầy đủ các văn bản, kế hoạch, hướng dẫn chuyên môn để các đơn vị triển khai thực hiện; chủ động đôn đốc việc tiếp nhận, vận chuyển và tổ chức tiêm chủng tại các địa phương, đơn vị… Bộ Y tế cũng tổ chức tập huấn toàn tuyến theo hình thức trực tuyến về triển khai tiêm chủng các loại vaccine AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm; Sổ tay hướng dẫn tiêm từng loại vaccine. Hiện có 08 tỉnh có tiến độ triển khai tiêm vaccine nhanh, trên 70% số liều được phân bổ như Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Phước, Kon Tum, Hà Nam, Hải Dương… Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã đánh giá, kết quả tiêm chủng ở một số tỉnh, thành hiện hiện chưa như theo yêu cầu, mong muốn. Vì vậy, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cần phải đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine nhưng phải đảm bảo an toàn cao nhất, không lãng phí bất kỳ liều vaccine nào. 
       Tại Hội nghị, ý kiến của các đại biểu cho rằng nguyên nhân tiến độ tiêm chủng còn khiêm tốn có thể do ở khâu tổ chức triển khai tiêm, có nơi còn lúng túng. Bên cạnh đó, do diễn biến dịch COVID-19 phức tạp, một số tỉnh phải thực hiện Chỉ thị 16 hoặc cao hơn nên tốc độ tiêm vaccine cũng bị ảnh hưởng. Cùng đó, quá trình vận chuyển vaccine tới các địa phương và từ đó đến các điểm tiêm chủng còn chậm. Vaccine không phải về cùng một lúc, một loại nên một số nơi chưa chủ động để tiêm cho người dân. Đặc biệt, Thứ trưởng lưu ý tình trạng một số địa phương, đơn vị chưa thực hiện đúng hướng dẫn trong tiêm chủng đặc biệt là phòng, chống dịch trong một buổi tiêm chủng.  
Chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu 63 tỉnh/thành nhanh chóng lập kế hoạch tổng thể, chi tiết để tránh việc “vaccine về tới đâu lại chạy theo tới đó” kế hoạch do lãnh đạo tỉnh ban hành gửi về Bộ Y tế trước 05/8/2021. Điều này sẽ giúp các địa phương sẵn sàng tiêm ngay khi có nguồn vaccine về tới Việt Nam. Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng giao Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẩn trương phối hợp 07 Quân khu và Bộ Tư lệnh quân khu Thủ đô hoàn thiện các kho bảo quản vaccine theo kế hoạch giữa Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng. Đồng thời nhấn mạnh lại quan điểm của Chiến dịch tiêm vaccine này là các địa phương phải chủ động huy động tối đa lực lượng tiêm chủng trên địa bàn gồm quân y, dân y, công lập và ngoài công lập.
      Để đẩy nhanh công tác vận chuyển và phân bổ vaccine về địa phương, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu, xem xét căn cứ khả năng bảo quản vaccine của 04 khu vực (Bắc – Trung – Nam và Tây Nguyên), nếu có thể, trao đổi với các đơn vị cung cấp vaccine để chuyển thẳng vaccine về các khu vực này, từ đó phân bổ, chuyển về các địa phương. Để chuẩn bị cho buổi tiêm chủng, Thứ trưởng yêu cầu 63 tỉnh/thành phải thống kê trên địa bàn tỉnh có tổng số bao nhiêu điểm tiêm chủng, từng điểm cần tiêm bao nhiêu người, địa điểm tổ chức tiêm, lực lượng tham gia tiêm chủng… thật rõ ràng để khi vaccine về nhiều, các địa phương sẵn sàng tiếp nhận, tổ chức tiêm vaccine ngay …
       Tại Hội nghị, các đại biểu cũng được nghe, báo cáo của đại diện Cục Y tế dự phòng về tiến độ triển khai tiêm chủng vaccine COVID-19 trên toàn quốc; đại diện Cục Quản lý, Khám chữa bệnh báo cáo về Công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng vaccine COVID-19; các địa phương cũng báo cáo một số khó khăn để cùng giải quyết cũng như giải pháp đảm bảo an toàn tiêm chủng vaccine COVID-19./.

Tác giả bài viết: Thùy Vy (Khoa TT-GDSK) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay2,889
  • Tháng hiện tại110,063
  • Tổng lượt truy cập52,253,020
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây