Bệnh viện Đa khoa tỉnh– Điểm tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầu tiên của tỉnh.

Thứ năm - 22/04/2021 08:19
Sáng ngày 20/4/2021, BVĐK tỉnh triển khai thực hiện tiêm vắc xin COVID -19, đây là điểm tiêm chủng vắc xin COVID -19 đầu tiên của tỉnh.Trong ngày đầu tiêm chủng vắc xin COVID-19 đã tiêm cho 100 cán bộ, nhân viên y tế được tiêm vắc xin phòng COVID-19 gồm Lãnh đạo Sở Y tế, Lãnh đạo và đại diện Khoa phòng chống bệnh truyền nhiễm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh là những người được phân công trực tiếp tham gia khám chữa bệnh tại khu vực cách ly, khám sàng lọc, phân luồng; bộ phận hồi sức cấp cứu, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, bộ phận chạy thận nhân tạo. Chưa ghi nhận trường hợp nào bị phản ứng sau tiêm chủng. Tất cả những người có mặt tại điểm tiêm đều cảm thấy phấn khởi khi được tiêm vắc xin COVID-19.
Nhân viên y tế đầu tiên được tiêm vắc xin COVID-19. Ảnh: Thu Hiền
Nhân viên y tế đầu tiên được tiêm vắc xin COVID-19. Ảnh: Thu Hiền
      Đúng 8 giờ, nhân viên y tế của Bệnh viện đã có mặt tại điểm tiêm chủng để điền phiếu thu thập thông tin cá nhân.Tại khu vực dành riêng để tiêm chủng cho nhân viên y tế đã được bệnh viện chuẩn bị kỹ lưỡng. Các nhân viên y tế được khám sàng lọc trước tiêm để đảm bảo an toàn. BVĐK tỉnh đã sử dụng phần mềm và Hồ sơ sức khoẻ điện tử để nhập thông tin cá nhân của các đối tượng được tiêm chủng để quản lý từng cá nhân. Đến khoảng 8giờ 30 phút, những liều vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca đầu tiên đã được tiêm cho nhân viên y tế của BVĐK tỉnh.
      Bác sĩ chuyên khoa II Võ Đình Lộc, Trưởng khoa Huyết học, BVĐK tỉnh là người đầu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19, anh chia sẻ: “Sau khi tiêm 30 phút, hiện tại thấy trong người đều rất bình thường, tất cả cảm giác trong cơ thể đều rất là tốt, không có ảnh hưởng gì về sức khỏe”. Kỹ thuật viên xét nghiệm Võ Thị Truyện, Khoa Huyết học - BVĐK tỉnh với nụ cười rạng rỡ với niềm tự hào khi được tiêm vắc xin, chị cho biết:Trước khi tiêm các bác sĩ, điều dưỡng tư vấn rất kỹ về tiêm phòng vắc xin COVID-19; các phản ứng sau tiêm và về nhà tự chăm sóc và theo dõi sau khi được tiêm vắc xin. Đến giờ này, mình thấy sức khỏe bình thường, không có gì lo lắng cả”.
      Ghi nhận tại khu vực tiêm chủng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện để triển khai thực hiện tiêm chủng như bố trí khu vực chờ trước tiêm chủng, theo dõi và xử trí tai biến sau tiêm chủng 30 phút đảm bảo thông thoáng, đủ ghế ngồi, đảm bảo công tác phòng chống dịch theo quy định. Bố trí khu vực tiêm chủng theo quy tắc 1 chiều theo thứ tự: Khu vực chờ trước tiêm chủng -> Bàn đón tiếp, hướng dẫn -> bàn khám sàng lọc và tư vấn trước tiêm chủng -> bàn tiêm chủng -> bàn nhập số liệu tiêm chủng -> khu vực theo dõi và xử trí tai biến sau tiêm chủng. Thuốc cấp cứu: chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc cấp cứu phản vệ theo quy định tại Thông tư số 51/2017/TT-BYT, phân công nhân viên có kinh nghiệm trực tiếp theo dõi và xử trí các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng để xử trí ngay tại chỗ các trường hợp phản ứng nặng (nếu có). Chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, dụng cụ, vật tư tiêu hao cho tiêm chủng, biểu mẫu tiêm chủng. Chuẩn bị trang thiết bị, phương tiện xử trí cấp cứu tại chỗ để hỗ trợ cấp cứu trong trường hợp cần thiết sau tiêm chủng. Khâu tiêm vắc xin được thực hiện bởi các nhân viên y tế đã được đào tạo thực hành tiêm chủng vắc xin. Người được tiêm vắc xin phòng COVID-19 được bộ phận tiếp nhận và thực hiện đo thân nhiệt. Khám sàng lọc trước tiêm: Đo mạch, nhiệt độ, huyết áp, nhịp thở, SPO2, khai thác bệnh sử, tư vấn và giải thích những phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng, thông báo cho đối tượng tiêm chủng về tác dụng, liều lượng, đường dùng của loại vắc xin được tiêm chủng, tư vấn các thông tin về theo dõi sau tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Người tiêm chủng thực hiện làm phiếu đồng ý tham gia tiêm chủng. Nhập thông tin người tiêm chủng vào máy theo mẫu quy định. Sau tiêm, người được tiêm vắc xin được ngồi nghỉ ngơi và theo dõi sức khoẻ tại phòng Theo dõi sau tiêm trong vòng 30 phút đến 60 phút trước khi ra về và hướng dẫn họ tiếp tục theo dõi ít nhất 07 ngày sau tiêm chủng về các dấu hiệu toàn trạng, tinh thần, ăn, ngủ, thở, phát ban, triệu chứng tại chỗ tiêm.
Nhân viên y tế ngồi tại phòng theo dõi sau tiêm ít nhất 30 phút. Ảnh Thu Hiền
Nhân viên y tế ngồi tại phòng theo dõi sau tiêm ít nhất 30 phút. Ảnh Thu Hiền

      Tiến sĩ Bác sĩ Võ Bảo Dũng–Phó Giám đốc BVĐK tỉnh, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, chúng tôi tiến hành tiêm chủng cho nhóm các đối tượng ưu tiên. Thực hiện theo đúng hướng dẫn quy trình tiêm chủng của Bộ Y tế về tiêm phòng COVID-19. Trong đó có các điều kiện rất lưu ý là việc vận chuyển, bảo quản vắc xin đúng theo quy định, tiêm đúng kỹ thuật. Bên cạnh đó chúng tôi thực hiện rất nghiêm túc việc khám sàng lọc để chọn đối lượng tiêm, hoặc trì hoãn, hoặc có những chống chỉ định. Sau khi thực hiện tiêm thì có theo dõi trong thời gian 30-60 phút để phòng ngừa những tai biến, phản ứng phụ sau khi tiêm”.
      Theo kế hoạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện tiêm chủng đúng đối tượng, đảm bảo sử dụng hết 2.160 liều vắc xin do Sở Y tế phân bổ. Đảm bảo an toàn tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế. Hoàn thành 100% chỉ tiêu tiêm vắc xin phòng COVID-19. Tiếp nhận, bảo quản, sử dụng vắc xin phòng COVID-19 theo đúng hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 khoa học và an toàn. Các đối tượng tiêm trong đợt này tại BVĐK tỉnh là nhân viên công tác tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định đã đăng ký tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19 và được sắp xếp theo mức độ ưu tiên. Đợt 1, bắt đầu từ ngày 20/4 đến hết ngày 05/5/2021, tổng số nhân viên Bệnh viện đăng ký tham gia tiêm vắc xin là 1.694 người, được phân bổ số lượng tiêm và thời gian tiêm đảm bảo đáp ứng điều kiện tiêm chủng và đảm bảo công tác khám chữa bệnh tại khoa cũng như của Bệnh viện. Đợt 2, từ ngày 06/5 đến hết ngày 15/5/2021 là những người làm việc tại đơn vị, người làm việc tại Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật, Giám định y khoa, Pháp y, Ban chỉ đạo tỉnh, lực lượng của Hải đoàn 48 và các đối tượng khác theo chỉ đạo của Sở Y tế.
      Bác sĩ chuyên khoa II Võ Thành Nam Bình, Phó giám đốc BVĐK tỉnh chia sẻ: “Nhân viên y tế là những đối tượng phục vụ cho cộng đồng; là người trực tiếp ảnh hưởng đến sự lây lan dịch bệnh COVID-19. Lãnh đạo đã chọn nhân viên y tế là đơn vị tiêm đầu tiên mang ý nghĩa tạo niềm tin cho đội ngũ y tế để họ an tâm làm việc, cống hiến, chăm sóc sức khỏe cho mọi người; nhưng đó cũng là yếu tố, là hàng rào bảo vệ vững chắc để luôn luôn có đội ngũ nhân y tế có đầy đủ kinh nghiệm, có sức khỏe và là thành đồng cho ngành y tế Bình Định nói chung và toàn quốc nói riêng. Từ sáng đến giờ, theo dõi mọi người đến tiêm với khí thế rất nhẹ nhàng, thoải mái không bị áp lực, lo lắng . Đó là niềm vui chung, ý thức được việc tiêm vắc xin là rất cần thiết để có sức khỏe mới phục vụ tốt nhân dân. Tất cả nhân viên y tế đều rất phấn khởi.
Nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hướng dẫn trước tiêm chủng vắc xin COVID-19 tại BVĐK tỉnh.Ảnh Thu Hiền
Nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hướng dẫn trước tiêm chủng vắc xin COVID-19 tại BVĐK tỉnh.Ảnh Thu Hiền

      Để bảo đảm an toàn trong tiên chủng thì khâu giám sát không kém phần quan trọng, Thạc sĩ, Bác sĩ Bùi Ngọc Lân–Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và đại diện Khoa phòng chống Bệnh truyền nhiễm đã có mặt tại điểm tiêm thực hiện tiêm vắc xin và làm nhiệm vụ giám sát tại buổi tiêm chủng. Ông Lân cho biết: Để đảm bảo triển khai tiêm chủng đúng quy định và đảm bảo an toàn tiêm chủng, trong đó công tác giám sát rất quan trọng. Tổ chức các tổ giám sát tất cả các điểm tiêm chủng trên địa bàn tỉnh từ khâu tiếp nhận, bảo quản, sử dụng vắc xin đến kỹ thuật tiêm, dùng bớm kim tiêm phù hợp và theo dõi xử trí phản ứng trong tiêm chủng (nếu có). Đối với BVĐK tỉnh là đơn vị được Sở Y tế chọn triển khai tiêm đầu tiên trong tiêm chủng vắc xin COVID. Qua đánh giá, Lãnh đạo BVĐK tỉnh đã có sự chuẩn bị rất chu đáo trong vấn đề tổ chức tiêm. Đặc biệt là từ các khu vực như đăng ký, theo dõi, khâu vô sổ sách tiêm, bố trí các phòng theo dõi sau tiêm, giám sát trong tiêm chủng. Quy trình thực hiện như vậy là đạt yêu cầu theo quy định. Thiết nghĩ, các đơn vị khác cũng phải tổ chức như BVĐK tỉnh theo đúng các quy trình thì sẽ đảm bảo an toàn trong tiêm chủng”.
Thạc sĩ Bác sĩ Bùi Ngọc Lân – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh giám sát hướng dẫn tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại BVĐK tỉnh. Ảnh: Thu Hiền
Thạc sĩ Bác sĩ Bùi Ngọc Lân – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh giám sát hướng dẫn tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại BVĐK tỉnh. Ảnh: Thu Hiền

      Theo đánh giá từ đoàn giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, trong ngày 20/4/2021, Bệnh viện Đa khoa tỉnh là đơn vị đầu tiên của tỉnh triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 diễn ra an toàn. Với vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca sử dụng lần này, mỗi người trên 18 tuổi sẽ được tiêm 2 mũi vắc xin, mũi thứ hai cách mũi thứ nhất 12 tuần với liều lượng 0,5ml, tiêm bắp.
      Cũng như bất kỳ một loại thuốc hay vắc xin nào khác, vắc xin COVID-19 có thể gây nên một số phản ứng không mong muốn sau khi tiêm, từ mức độ nhẹ như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, đau đầu, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, mệt mỏi, bồn chồn đến nghiêm trọng như sốc phản vệ. Sau khi tiêm vắc xin, người được tiêm chủng cần ở lại cơ sở y tế 30 phút để được nhân viên y tế theo dõi tình trạng sức khỏe; và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe bản thân trong vòng 1-2 ngày tiếp theo. Khi gặp các dấu hiệu bất thường, hãy đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và xử trí kịp thời.
      Trong đợt này, Bộ Y tế đã phân bổ cho Bình Định 8.400 liều vắc xin phòng Covid-19 để triển khai tiêm cho các đối tượng theo Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ. Bình Định tổ chức tiêm đợt đầu tiên là vắc xin AstraZeneca, do Tập đoàn AstraZeneca sản xuất bởi SK Bioscience Hàn Quốc. Vắc xin được Tổ chức Y tế thế giới thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp vào ngày 15/02/2021, đến nay đã được sử dụng ở 50 quốc gia. Tại Việt Nam, AstraZeneca được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vắc xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Quyết định 983/QĐ-BYT ngày 01/02/2021.
      Được biết, với 8.400 liều vắc xin ngừa Covid-19 được cấp trong đợt 1, tỉnh ưu tiên đối tượng là lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, nhóm đầu tiên là người làm việc trong cơ sở y tế gồm đơn vị trực thuộc Bộ Y tế đóng trên địa bàn tỉnh, cơ sở y tế công lập trực thuộc Sở Y tế các tuyến tỉnh, huyện, xã. Ưu tiên tiêm trước cho nhân viên y tế trực tiếp tham gia công tác khám, chữa bệnh, xét nghiệm, chống nhiễm khuẩn, vận chuyển bệnh nhân, giám sát cộng đồng, kiểm dịch y tế. Nhóm người tham gia phòng, chống dịch (thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ Covid-19 cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên…)./.
 

Tác giả bài viết: Thu Hiền (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập36
  • Hôm nay1,904
  • Tháng hiện tại109,078
  • Tổng lượt truy cập52,252,035
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây