Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Thứ tư - 20/01/2021 15:20
Sáng ngày 20/01/2021 tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long – Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Trung ương kết nối trực tuyến 63 tỉnh, thành phố. Tại điểm cầu Bình Định, tham dự Hội nghị có Bà Võ Thị Thanh Mai, Phó Trưởng Phòng Khoa giáo - Văn xã, Văn phòng UBND tỉnh; Ông Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Lãnh đạo Sở Y tế và đại diện Lãnh đạo các phòng chức năng thuộc Sở; các thành viên và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch bệnh COVID-19; đại diện Lãnh đạo và cán bộ các đơn vị y tế có liên quan trên địa bàn tỉnh.
Quang cảnh Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại điểm cầu Bình Định (Ảnh Thùy Vy)
Quang cảnh Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại điểm cầu Bình Định (Ảnh Thùy Vy)
       Theo thông tin tại Hội nghị, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới, nhiều nước thuộc châu Âu, châu Mỹ, châu Phi, châu Á…. bắt buộc phải duy trì và áp đặt trở lại biện pháp phong tỏa. Đây là dịch bệnh có sức lây lan và ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều quốc gia trên thế giới nhất. Hầu hết các quốc gia, lãnh thổ đều có số ca bệnh gia tăng cao, có thể chạm mốc 100 triệu người nhiễm vào thời gian tới. Đối với nước ta, tình hình dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát. Tuy nhiên, các trường hợp nhập cảnh ghi nhận từ các chuyến bay giải cứu vẫn còn gia tăng. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép không được phát hiện hoặc phát hiện muộn, sắp đến Tết Nguyên đán, nên việc đi lại, nhu cầu về nước của người dân rất lớn, do đó nguy cơ ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 không thể tránh khỏi. Tại Việt Nam, hiện nay trải qua thời gian dài không có ca nhiễm trong cộng đồng, nhưng theo nguy cơ lây nhiễm COVID-19, tại Việt Nam vẫn còn một số vấn đề rất đáng lo ngại. Vì vậy, cần phải tiếp tục tăng cường các biện pháp nhằm ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị kịp thời, hiệu quả.
        Ông Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế đã tham mưu với Thủ tướng Chính phủ hạn chế tối đa việc nhập cảnh qua đường hàng không. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 01 và các văn bản chỉ đạo từ nay đến Tết Nguyên đán các chuyến bay được hạn chế mức độ tối đa, để bảo vệ người dân đón Tết an lành. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, với giao thông đường bộ, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 qua khu vực cửa khẩu, đường mòn, lối mở, vượt biên trái phép.. hết sức phức tạp. Một vài nước trong khu vực vẫn mở chuyến bay thương mại nên người dân đi chuyến bay này về các quốc gia đó và đi theo đường bộ để vào Việt Nam.
        “Mặc dù, hiện nay các tỉnh biên giới, các cửa khẩu tăng cường tối đa công tác tuần tra, kiểm soát. Lực lượng biên phòng đã tăng hơn trước nhưng tình trạng nhập cảnh trái phép vẫn đang diễn ra. Hiện Tết Nguyên đán cận kề, tâm lý của người dân đều rất muốn trở về quê hương đón Tết. Trung bình mỗi ngày phát hiện khoảng hơn 100 trường hợp nhập cảnh trái phép, tuy nhiên có ngày các lực lượng chức năng đã phát hiện đến 500 trường hợp. Nếu để tình trạng nhập cảnh trái phép gây nguy cơ lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng. Đó là trường hợp phát hiện được, còn những đối tượng không được phát hiện thì nguy cơ rất cao cho công tác phòng chống dịch. Qua theo dõi, giám sát việc nhập cảnh, mọi trường hợp vượt biên trái phép đều có sự liên kết với bên trong qua các nhà xe, các đường dây, qua đối tượng môi giới để vượt biên. Các đối tượng này đã sử dụng mạng xã hội: facebook, zalo, wechat để kết nối đường dây vượt biên trái phép. Qua rà soát, đã phát hiện một số nhà xe chở khách từ khu vực biên giới trốn cách ly vào trong nội địa, có hơn 10 địa phương có hiện tượng như vậy xảy ra”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin.
         Tại Hội nghị, các đại biểu còn được nghe một số báo cáo liên quan về: Công tác quản lý nhập cảnh tại cửa khẩu, công tác giám sát, xét nghiệm COVID-19 (Cục Y tế dự phòng), Công tác cách ly y tế trong phòng, chống dịch COVID-19 (Cục Quản lý Môi trường y tế), Công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh (Cục Quản lý Khám chữa bệnh)… Hội nghị còn được nghe nhiều ý kiến thảo luận, kiến nghị, đề xuất của các địa phương tại các điểm cầu và ý kiến giải đáp của Bộ Y tế về các vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiện nay.
Hình 2 Hội nghị trực tuyến phòng chống dịch Covid 19 ngày 20 01 2021
Ông Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại điểm cầu Hà Nội (Ảnh theo nguồn Báo Sức khỏe đời sống - Bộ Y tế)
       Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Ông Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị: các cơ quan chức năng, công an các địa phương khi phát hiện đề xử lý nghiêm các nhà xe nhận đưa người nhập cảnh trái phép. Làm như vậy sẽ hạn chế được việc đưa người dân vượt biên trái phép về Việt Nam. Tất cả địa phương tập trung cao độ, triệt phá đường dây, nhà xe và xử lý nghiêm các nhà xe nhận chở khách vượt biên. Chúng ta không cấm người dân về nước, nhưng phải về theo đường Chính phủ cho phép, phải cách ly tập trung theo quy định, bảo đảm an toàn cho cả nước. Ban Chỉ đạo cũng đề nghị các địa phương phát động đợt cao điểm làm sao mỗi một người dân trở thành một chiến sĩ phát giác, thông báo chính quyền địa phương khi có người từ nước ngoài trở về trái phép, không tuân thủ cách ly. Theo đó, những gia đình có người thân ở nước ngoài cần cam kết với chính quyền địa phương, không đón người nhà trở về nếu nhập cảnh trái phép và không qua cách ly. Liên quan đến công tác cách ly phòng chống dịch, thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tất cả trường hợp, kể cả chuyên gia, tổ bay nhập cảnh phải cách ly tập trung 14 ngày, không có ngoại lệ, không cách ly tại nhà, trừ trường hợp ngoại giao đặc biệt do Bộ Ngoại giao quyết định. Trong cách ly tập trung, không để xảy ra lây nhiễm trong khu cách ly, vì nếu vậy, sẽ tiếp tục cách ly 14 ngày sẽ rất căng thẳng. Chúng ta phải giữ chặt, từng tí một mới kiểm soát được lây nhiễm COVID-19…
        Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long lưu ý thêm: Chúng ta luôn phải chuẩn bị cho tình huống khi phát hiện COVID-19 tại cộng đồng. Nếu có ca bệnh thì thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phải thần tốc, khoanh vùng càng nhanh, cách ly càng nhanh sẽ giảm được lây nhiễm COVID-19, phải đưa mầm bệnh ra khỏi cộng đồng càng nhanh càng tốt. Đồng thời, yêu cầu các cơ sở y tế phải đặt trong tình trạng báo động ở mức cao nhất, để không xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Nếu phát hiện sớm sẽ khoanh vùng dịch bệnh, ngăn chặn một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Về công tác phòng, chống dịch phục vụ Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã được đảm bảo tối đa. Hiện nay, đã triển khai các biện pháp cần thiết để việc tổ chức Đại hội Đảng diễn ra một cách an toàn nhất…

Tác giả bài viết: Thùy Vy (Khoa TT-GDSK) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập168
  • Máy chủ tìm kiếm153
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay12,500
  • Tháng hiện tại497,670
  • Tổng lượt truy cập46,305,387
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây