Tổng kết Dự án “Hãy nắm tay tôi II”

Thứ ba - 21/11/2023 19:52
Sáng ngày 21.11.2023, Viện Dân số, Sức khoẻ và Phát triển phối hợp với Sở Y tế Bình Định tổ chức Tổng kết Dự án “Hãy nắm tay tôi II” (HMH-II) do Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) phối hợp cùng Tổ chức CRS được tài trợ bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Các đại biểu tham dự Tổng kết dự án, có ông Anthony Alexander Kolb - Phó phòng Hàn gắn và Phát triển Hoà nhập đại diện USAID; Ông Vũ Công Nguyên – Phó Viện trưởng Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển - Giám đốc dự án và cùng các thành viên; Bà Đào Thị Hồng – Trưởng đại diện Tổ chức CRS tại Việt Nam; bà Đinh Thị Nguyệt – Phó giám đốc dự án cùng các thành viên; ông Lê Quang Hùng – Giám đốc Sở Y tế và đại diện các phòng thuộc Sở; đại diện Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; Sở Ngoại vụ; Công an tỉnh; Hội nạn nhân chất độc da cam tỉnh; Hội bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh; đại diện các cơ sở y tế tuyến tỉnh và huyện, thị xã, thành phố tham gia dự án và đại diện các đơn vị tỉnh Kom Tum cùng thực hiện dự án.
Toàn cảnh Tổng kết dự án
Toàn cảnh Tổng kết dự án
Dự án “Hãy nắm tay tôi II” ở giai đoạn II (2021 - 2023) được triển khai thực hiện tại 3 tỉnh Bình Định, Kom Tum và Quảng Nam đã phát triển một mô hình chăm sóc toàn diện, nhằm giải quyết các nhu cầu chăm sóc tại nhà và hỗ trợ người khuyết tật nặng các kỹ năng sống độc lập của họ bằng cách cải thiện khả năng tiếp cận nhà ở và thay đổi thái độ của gia đình đối với người khuyết tật. Tại Bình Định, Dự án “Hãy nắm tay tôi II” được triển khai tại 4 huyện, thị xã, thành phố gồm Quy Nhơn, Tuy Phước, Phù Cát, Hoài Nhơn. Từ những thành công của dự án “Hãy nắm tay tôi I” trong việc giải quyết sự thiếu hụt và các hạn chế của dịch vụ chăm sóc tại nhà và hỗ trợ xã hội cho người khuyết tật. Mục đích của dự án là cải thiện chất lượng cuộc sống của người khuyết tật thông qua tăng cường chăm sóc và trợ giúp xã hội cho người khuyết tật nặng. Với 5 mục tiêu cụ thể: Cải thiện dịch vụ chăm sóc và trợ giúp xã hội cho khoảng 2.600 người khuyết tật nặng; Phát triển lực lượng lao động bền vững cho các dịch vụ chăm sóc và trợ giúp xã hội; Tăng cường khả năng sống độc lập cho khoảng 200 người khuyết tật qua việc cung cấp các thiết bị hỗ trợ; Cải thiện tài chính cho các hệ thống chăm sóc, bằng cách phát triển các mô hình tài chính công và tư cho các dịch vụ chăm sóc và Tăng cường quản trị các dịch vụ chăm sóc và trợ giúp xã hội. Ngoài ra, Dự án “Hãy nắm tay tôi II” còn phát triển các công cụ công nghệ thông tin nhằm hỗ trợ việc quản lý chăm sóc và nâng cao năng lực cho người chăm sóc.
Ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi tổng kết.

Qua gần 3 năm triển khai, dự án đã đạt được những kết quả đáng kể trên cả 5 mục tiêu. Trong đó, với mục tiêu 1 về Chăm sóc và trợ giúp xã hội cho người khuyết tật được cải thiện đã có 2.682 người khuyết tật nhận được chăm sóc hỗ trợ tại nhà; 750 người khuyết tật nhận được chăm sóc tại cơ sở y tế (kể cả công lập và tư nhân); 954 người khuyết tật tham gia hoạt động nhóm và các hoạt động hỗ trợ xã hội. Mục tiêu 2, dự án đã thực hiện đào tạo hỗ trợ cho 2.682 người chăm sóc người khuyết tật và đội trợ giúp chăm sóc tại cơ sở; 556 cán bộ y tế được đào tạo làm giảng viên và người hướng dẫn chăm sóc; 1.040 người chăm sóc sử dụng hệ thống đào tạo trực tuyến do dự án xây dựng. Mục tiêu 3 về Cải thiện việc cung cấp dụng cụ trợ giúp và sống tự lập cho 594 người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng với các hoạt động như người khuyết tật nặng được dự án đánh giá môi trường nhà ở và nhu cầu dụng cụ trợ giúp; cung cấp dụng cụ trợ giúp hoặc được hỗ trợ điều chỉnh môi trường nhà ở; những người khuyết tật này được lập hồ sơ theo dõi trước và 1tháng sau khi nhận được sửa đổi nhà/dụng cụ trợ giúp.
Ông Anthony Alexander Kolb - Phó phòng Hàn gắn và Phát triển Hoà nhập đại diện USAID phát biểu.

Tại Tổng kết dự án“Hãy nắm tay tôi II”, Ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế phát biểu: Thay mặt cho 3 tỉnh thực hiện dự án, trân trọng cảm ơn nhà tài trợ và các tổ chức quản lý dự án đã mang lại những kết quả thiết thực trong việc hỗ trợ cho người khuyết tật nặng cải thiện chất lượng cuộc sống trong thời gian qua. Dự án đã tập trung vào lĩnh vực chăm sóc người khuyết tật, cung cấp các dụng cụ trợ giúp cho người khuyết tật (DCTG); phổ biến các DCTG đến với người dân và các DCTG từ dự án cực kỳ phong phú. Đồng thời mong muốn dự án nên có các hoạt động trong tương lai như vận động chính sách, tăng cường nhận thức và sự cam kết ủng hộ của các nhà lãnh đạo để tạo sự thay đổi và đột phá; sự ủng hộ của người dân; nâng cao nhận thức của cộng đồng về người khuyết tật đây là hoạt động cực kỳ quan trọng; quan tâm đến đối tượng rất đặc biệt đó là trẻ em; phổ biến mô hình chăm sóc tại nhà, để từng địa phương ứng dụng mô hình.
Về phía nhà tài trợ và các tổ chức quản lý dự án chân thành cảm ơn ông Lê Quang Hùng đã có những đóng góp rất trí tuệ của ông về hoạt động dự án và Sở Y tế Bình Định đã phối hợp rất chặt chẽ với dự án trong các hoạt động được triển khai thực hiện tại Bình Định trong thời gian qua.
Đại diện USAID tặng hoa cho Sở Y tế

Dự án “Hãy nắm tay tôi II” đã mang lại những hiệu quả thiết thực giúp cho người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng và gia đình của họ giảm đi phần nào gánh nặng trong chăm sóc bằng những việc làm cụ thể từ dự án, góp phần cải thiện chất lượng sống của người khuyết tật. Dự án “Hãy nắm tay tôi II” về cơ bản đã hoàn thành các mục tiêu đề ra, tạo tác động tích cực đến chăm sóc và hỗ trợ sống độc lập cho người khuyết tật nặng tại cộng đồng và chăm sóc bệnh nhân hồi phục chức năng tại các cơ sở y tế./.

Tác giả bài viết: Thu Hiền - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập16
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay403
  • Tháng hiện tại84,989
  • Tổng lượt truy cập52,227,946
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây