Cẩn thận với bệnh lý chèn ép dây thần kinh số V

Thứ tư - 05/06/2019 14:50
Bà Nguyễn Thị Kim Châu, 66 tuổi, TP Quy Nhơn nhập viện tại Khoa Thần kinh – Cột sống, Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng đau nhức, ăn uống không được, lúc nào cũng thấy căng thẳng, các bác sỹ chẩn đoán là bị chèn ép dây thần kinh số V (đau nhức một bên mặt) và chèn ép dây thần kinh số VII (giật một bên mặt). Trưa ngày 22/5/2019, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật, giải phóng chèn ép dây thần kinh cho bệnh nhân Châu. Chiều ngày 23/5/2019, cơn đau và giật mặt không còn, bệnh nhân ăn uống bình thường.
Bệnh nhân Châu (bên trái) hết đau nhức và giật mặt bên trái sau ca phẫu thuật
Bệnh nhân Châu (bên trái) hết đau nhức và giật mặt bên trái sau ca phẫu thuật
      Theo bác sĩ Đào Văn Nhân, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh cột sống, bệnh lý chèn ép dây thần kinh số V gây ra đau nhức một bên mặt rất thường gặp, nhưng cũng dễ bị bác sĩ không chuyên khoa, nha sĩ bỏ qua mà chỉ nghĩ bệnh đau răng. Nếu nha sĩ không có kinh nghiệm sẽ không phát hiện bệnh nhân đau dây thần kinh V mà sẽ nhổ răng theo yêu cầu bệnh nhân. Với bệnh lý trên, trước hết bác sĩ điều trị bằng nội khoa và duy nhất loại thuốc đặc hiệu để đáp ứng là Carbamazepine 200 mg (liều khởi đầu 2 viên/ngày), sau khi dùng đến 6 viên bệnh nhân vẫn không đáp ứng thì phẫu thuật bóc tách, giãn ép dây thần kinh.
     Bác sĩ Đào Văn Nhân khuyến cáo, bệnh nhân đau nửa mặt đi điều trị (thường bị nhổ một, hai cái răng rồi) mà bệnh nhân vẫn không hết đau bên mặt thì nghĩ đến bệnh lý chèn ép thần kinh để số V để chẩn đoán, xác định và điều trị kịp thời cho bệnh nhân. Còn trường hợp bệnh giật mặt ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày thì phải nghĩ đến bệnh lý chèn ép dây thần kinh số VII.

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập244
  • Máy chủ tìm kiếm187
  • Khách viếng thăm57
  • Hôm nay17,449
  • Tháng hiện tại2,395,273
  • Tổng lượt truy cập44,771,799
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây