Ngăn ngừa yếu tố nguy cơ mắc Bệnh võng mạc đái tháo đường

Thứ ba - 29/12/2020 22:57
Theo thống kê năm 2019, trên thế giới có khoảng trên 400 triệu người mắc bệnh đái tháo đường. Dự kiến đến năm 2040, có khoảng trên 600 triệu người mắc, cứ 10 người trưởng thành thì có 1 người mắc bệnh đái tháo đường. Tại Việt Nam tỉ lệ mắc bệnh đái tháo đường là 5,42% dân số và có trên 60% người mắc đái tháo đường chưa được phát hiện trong cộng đồng.
Bác sĩ BVĐK tỉnh tư vấn cho người bệnh ĐTĐ (ảnh Thu Hiền)
Bác sĩ BVĐK tỉnh tư vấn cho người bệnh ĐTĐ (ảnh Thu Hiền)
Phần lớn người bệnh đái tháo đường đều có nguy cơ mắc bệnh võng mạc đái tháo đường, nếu không ngăn ngừa kịp thời. Hiện nay, tỉ lệ người mắc bệnh đái tháo đường đang có xu hướng ngày một gia tăng, nhất là ở những nước có thu nhập thấp và trung bình. Đái tháo đường và các biến chứng của bệnh đang trở thành vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho tim, gan, thận, mắt… Theo thống kê, cứ 3 người mắc đái tháo đường thì có 1 người mắc bệnh võng mạc đái tháo đường. Đây là nguyên nhân chính gây mù hiện nay. Nếu phát hiện sớm có thể điều trị khỏi hoàn toàn.
Bệnh võng mạc đái tháo đường thường không có dấu hiệu rõ ràng, khi thị lực giảm thì đã có tổn thương nặng của bệnh. Khi đó sẽ gặp phải khó khăn trong điều trị bệnh. Một trong những biến chứng đái tháo đường gây ra là võng mạc do đái tháo đường, vốn tác động đến khả năng nhìn người bệnh và là nguyên nhân chính gây mù lòa, nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Người bệnh đái tháo đường týp 1 hoặc týp 2, có khả năng mắc bệnh võng mạc đái tháo đường. Tuy nhiên, tỉ lệ mắc bệnh còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Thời gian mắc bệnh đái tháo đường càng lâu, thì nguy cơ mắc bệnh võng mạc đái tháo đường càng cao. Đặc biệt, nguy cơ này còn cao hơn nữa nếu người bệnh đái tháo đường không kiểm soát tốt đường huyết, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu...
Đến nay, còn nhiều người bệnh đái tháo đường chưa biết mình mắc bệnh võng mạc đái tháo đường. Bởi vì, bệnh không có dấu hiệu rõ ràng, đến khi mắt nhìn mờ đột ngột, mất một phần hoặc toàn bộ thị lực, tầm nhìn ban đêm kém, tầm nhìn thay đổi hoặc có vùng tối trong tầm nhìn... Người bệnh đái tháo đường đừng nên bỏ qua khi thấy những thay đổi nhỏ của mắt như thỉnh thoảng bị mất khả năng nhận biết màu sắc; đôi khi cảm thấy mắt bị mờ thoáng qua; mắt nhìn thấy các đốm đen hoặc các chớp sáng; thấy nhòe mắt khi đọc sách báo hoặc lái xe; thì hãy đi khám mắt ngay.
Bệnh võng mạc do đái tháo đường gây ra tổn thương vĩnh viễn cho võng mạc nếu không được điều trị sớm. Vì vậy, người bệnh đái tháo đường nên giữ lượng đường và huyết áp ở mức ổn định là làm giảm sự phát triển của bệnh võng mạc đái tháo đường và thậm chí có thể ngăn ngừa được bệnh một cách hiệu quả. Đồng thời, nên đi khám mắt ít nhất mỗi năm 1 lần. Để phòng bệnh võng mạc đái tháo đường, người bệnh đái tháo đường cần thay đổi lối sống; thường xuyên luyện tập thể dục; có chế độ dinh dưỡng hợp lý; điều trị đái tháo đường bằng thuốc, điều trị các bệnh phối hợp và các biến chứng nếu có./.
NHân viên y tế chụp đáy mắt cho người bệnh ĐTĐ nhằm phát hiện sớm bệnh VMĐTĐ (ảnh Thu Hiền)
Nhân viên y tế xét nghiệm nhanh đường huyết cho người bệnh đái tháo đường (ảnh Thu Hiền)
Nhân viên y tế xét nghiệm nhanh đường huyết cho người bệnh đái tháo đường (ảnh Thu Hiền)

Tác giả bài viết: Thu Hiền (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập399
  • Máy chủ tìm kiếm232
  • Khách viếng thăm167
  • Hôm nay52,042
  • Tháng hiện tại2,429,866
  • Tổng lượt truy cập44,806,392
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây