Giữ sức khỏe cho trẻ trong mùa nắng nóng

Thứ sáu - 03/07/2020 15:02
Những ngày gần đây, thời tiết nắng nóng khiến số trẻ em phải nhập viện điều trị có chiều hướng gia tăng. Vì vậy gia đình cần hết sức cẩn trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ để phòng bệnh và chăm sóc tốt khi trẻ mắc bệnh.
Cần chăm sóc sức khỏe cho trẻ tốt để phòng bệnh mùa nắng nóng (Ảnh Thùy Vy)
Cần chăm sóc sức khỏe cho trẻ tốt để phòng bệnh mùa nắng nóng (Ảnh Thùy Vy)
       Trời nắng gắt, kèm theo khói, bụi ô nhiễm môi trường làm cho trẻ dễ mắc nhiều bệnh, đặc biệt là viêm nhiễm đường hô hấp, bệnh đường tiêu hóa, sốt xuất huyết, sốt siêu vi, thủy đậu, tay chân miệng…chiếm tỷ lệ lớn trong số các bệnh thường gặp của trẻ trong mùa hè.
      Tại Khoa Nhi của BVĐK tỉnh, các ca bệnh nhi liên quan đến thời tiết như hô hấp, tiêu hóa đã có xu hướng tăng nhanhdưới ảnh hưởng của nắng nóng. Theo BsCKII. Phạm Văn Dũng, Trưởng khoa Nhi, BVĐK tỉnhđể phòng bệnh và chăm sóc tốt cho trẻ tại nhà trước tình hình thời tiết nắng nóng, phụ huynh cần trang bị một số kiến thức, kỹ năng cơ bản. Điều quan trọng là hết sức chú ý thực hiện từng việc nhỏ trong sinh hoạt hằng ngày.
       Một trong những vấn đề quan trọng để phòng bệnh cho trẻ trong mùa nắng nóng là đảm bảo chế độ dinh dưỡng, khẩu phần ăn (kể cả sữa và thức ăn dặm đối với trẻ nhỏ). Nếu trẻ biếng ăn, cộng với sốt thì sẽ làm bệnh nặng thêm rất nhanh. Với trẻ bị sốt ≥380C, cần dùng thuốc hạ sốt, kết hợp lau mát vùng bẹn, nách; cho uống nước (nước bình thường, hoa quả, oresol) theo nhu cầu của trẻ.Khi dùng thuốc hạ sốt quá 24 giờ mà trẻ vẫn sốt cao, hoặc có các dấu hiệu li bì, nôn ói nhiều, co giật, tiêu chảy nhiều lần; hoặc trên lòng bàn tay, bàn chân, thân mình có những tổn thương bất thường thì nên cho trẻ nhập viện ngay, bác sĩ Dũng khuyến cáo. 
Bên cạnh đó, việc lạm dụng, sử dụng không đúng cách máy điều hòa trong những ngày nắng nóng cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến các bệnh về đường hô hấp gia tăng ở trẻ em, nhất là trẻ em khu vực thành thị. Ngoài việc duy trì nhiệt độ phòng ở chế độ mát vừa phải, phụ huynh cũng cần hết sức lưu ý không cho thân nhiệt của trẻ thay đổi đột ngột. Khi cho trẻ vào hoặc ra phòng lạnh, cần cho trẻ ở khoảng không gian “trung gian” một lúc, để trẻ thích nghi với nhiệt độ ở môi trường mới.
      Bác sĩ Dũng cũng nhấn mạnh thêm, với trẻ viêm đường hô hấp trên không nên dùng kháng sinh tùy tiện mà phải theo chỉ định của bác sĩ. Cần cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, uống nhiều nước, làm thông thoáng đường thở bằng cách làm sạch đờm nhớt ở vùng mũi họng của trẻ. Giúp trẻ giảm ho và đau họng bằng thuốc Nam (mật ong, lá húng chanh, quất hấp…). Nếu thấy trẻ nặng hơn, không uống, không ăn, sốt cao nên nhanh chóng đưa đến bệnh viện.Bên cạnh đó, mùa hè cũng là thời điểm các loại vi khuẩn hoành hành. Vì vậy đặc biệt lưu ý phụ huynh, đối với trẻ nhỏ cần tắm rửa hằng ngày và lau khô cẩn thận các kẽ trên da để tránh ẩm ướt da, làm cho vi khuẩn dễ phát triển gây bệnh viêm da ở trẻ.

Tác giả bài viết: Thùy Vy (Khoa TT-GDSK) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay628
  • Tháng hiện tại107,802
  • Tổng lượt truy cập52,250,759
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây