Bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT trong điều trị Covid-19.

Thứ hai - 13/04/2020 17:19
Trước tình hình dịch Covid-19, ngành BHXH tỉnh khẩn trương triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt trong lĩnh vực khám chữa bệnh (KCB) BHYT; hỗ trợ người dân tham gia BHYT trong điều trị Covid-19.
BVĐK tỉnh Bình Định tiếp nhận sàng lọc, cách ly điều trị người mắc/nghi mắc Covid-19 (Ảnh Thùy Vy)
BVĐK tỉnh Bình Định tiếp nhận sàng lọc, cách ly điều trị người mắc/nghi mắc Covid-19 (Ảnh Thùy Vy)
Mới đây, BHXH tỉnh đã hướng dẫn các cơ sở KCB BHYT trong tỉnh phối hợp thực hiện đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT trong trường hợp cơ sở thực hiện cách ly tế hoặc thay đổi nhiệm vụ điều trị Covid-19. Trong đó, người có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại cơ sở KCB BHYT thực hiện cách ly y tế hoặc được cấp có thẩm quyền phê duyệt thực hiện tiếp nhận, sàng lọc, cấp cứu, cách ly, điều trị người mắc/nghi mắc Covid-19 là bệnh viện tuyến Trung ương hoặc tuyến tỉnh được quyền lựa chọn KCB tại các cơ sở trên cùng địa bàn và quỹ BHYT thanh toán chi phí như KCB đúng tuyến. Người bệnh BHYT đang cách ly tại các cơ sở KCB nêu trên mà mắc các bệnh khác phải khám và điều trị hoặc đang điều trị bệnh khác mà áp dụng biện pháp cách ly y tế do cơ sở KCB thực hiện cách ly y tế sẽ được quỹ BHYT thanh toán chi phí theo hướng dẫn Bộ Y tế tại công văn 505/BYT-BH ngày 6/2/2020. Cơ sở cập nhật dữ liệu chi phí KCB BHYT lên Cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT ngay sau khi người bệnh xuất viện để giám định, thanh toán chi phí.
Ông Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế Bình Định cho biết: Trước tác động của dịch bệnh Covid-19, các cơ sở KCB BHYT trong tỉnh phải sử dụng một nguồn kinh phí lớn cho việc mua sắm thuốc, vật tư y tế, phương tiện phòng hộ…Trong lúc cơ quan BHXH chưa thanh toán số tiền các đơn vị đã chi vượt dự toán BHYT và khoản liên quan đến phẫu thuật có dùng thuốc mê, thuốc tê năm 2018 là 125 tỷ đồng, năm 2019 là 101 tỷ đồng nên ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn kinh phí hoạt động của các đơn vị.
Ông Võ Năm - Giám đốc BHXH tỉnh Bình Định cho biết “Trong khi chờ Hội đồng quản lý Quỹ BHYT của Trung ương thanh toán các khoản chi phí trên, BHXH tỉnh đã tạm ứng 80% dự toán chi KCB BHYT quý II/2020 để tạo thuận lợi cho các cơ sở phục vụ người bệnh BHYT. Việc phòng, chống dịch bệnh cũng như quyền lợi của cơ sở khám chữa bệnh, người tham gia và người thụ hưởng luôn được cơ quan BHXH đặt lên hàng đầu”. Ông Võ Năm cho biết thêm, từ ngày 01 – 9/4/2020, toàn ngành đã cấp mới, gia hạn, cấp lại thẻ BHYT cho 13.679 trường hợp; đồng thời, chốt sổ giải quyết chế độ BHXH cho 651 trường hợp”. Hiện ngành BHXH tỉnh có 11 bộ phận “một cửa” từ tỉnh đến huyện, thị xã. Ngành BHXH tiếp nhận hồ sơ qua các kênh: giao dịch điện tử, dịch vụ bưu chính công ích, nhận hồ sơ trực tiếp tại bộ phận “một cửa”. Thực hiện cách ly xã hội, BHXH tỉnh xác định 2 hình thức cần thiết duy trì giao dịch trực tiếp gồm: cấp, gia hạn thẻ cho người tham gia BHYT; chốt sổ BHXH cho người lao động nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động./.

Tác giả bài viết: Thùy Vy (Khoa TT-GDSK) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập144
  • Máy chủ tìm kiếm129
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay4,027
  • Tháng hiện tại489,197
  • Tổng lượt truy cập46,296,914
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây