Hoài Ân: Quyết tâm trong công tác phòng chống dịch Covid-19

Thứ hai - 04/05/2020 16:11
Tính đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Hoài Ân chưa ghi nhận trường hợp nghi ngờ hay nhiễm dịch bệnh Covid-19.
Trung tâm Y tế huyện Hoài Ân thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 (Ảnh: Thu Phương)
Trung tâm Y tế huyện Hoài Ân thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 (Ảnh: Thu Phương)
      Để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, thời gian qua, huyện Hoài Ân triển khai quyết liệt nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với phương châm hành động “chống dịch như chống giặc”, không hoang mang, lo sợ nhưng tuyệt đối không lơ là, chủ quan.  Đã kịp thời thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cấp huyện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo. UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập Ban chỉ đạo cấp xã, thị trấn; chủ động xây dựng kế hoạch, phương án, kịch bản phòng, chống dịch bệnh theo phương châm “4 tại chỗ”.
      Bên cạnh đó, trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, Trung tâm Y tế huyện đã phát huy vai trò đầu tàu, tích cực chuẩn bị về cơ sở vật chất, cơ số thuốc, trang thiết bị, nguồn nhân lực để sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch có thể xảy ra; đã triển khai việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát người bệnh đến khám, chữa bệnh như kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn rửa tay, sát khuẩn tay nhanh theo quy định và phân luồng khám theo quy định, tổ chức phòng khám riêng liên quan đến bệnh đường hô hấp. Ghế ngồi chờ khám bệnh của bệnh nhân cách xa nhau  > 2m. Bệnh viện cũng hạn chế người thăm nuôi, 1 người bệnh chỉ cần 1 người nuôi, lập bảng theo dõi số lượng, danh sách người thăm nuôi. Triển khai các bồn rửa tay bằng xà phòng tại các vị trí trước  khoa lâm sàng, cận lâm sàng cho bệnh nhân và người nhà thực hiện. Hướng dẫn  bênh nhân, người nhà mang khẩu trang khi vào Bệnh viện. Không cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tụ tập quá 2 người trong khu vực công cộng của Bệnh viện; không cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đi từ khoa phòng này sang khoa phòng khác; cấm bán hàng tạp hóa thức ăn tại chỗ mà chỉ bán mang đi, giãn khoảng cách tại hàng tạp hóa, nơi thu viện phí, bảo hiểm y tế.
       Ngoài ra, Trung tâm Y tế cũng thành lập khu cách ly điều trị bệnh nhân nghi nhiễm Covid -19 với đầy đủ các phòng, buồng theo quy định của Bộ Y tế. Số lượng 08 giường thu dung và trang bị đầy đủ các thiết bị, thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao… theo tình hình hiện tại. Thành lập khu cách ly cho nhân viên y tế phục vụ trong khu cách ly điều trị gồm 20 giường. Chuẩn bị phương án dự phòng lương thực thực phẩm thiết yếu cho khu cách ly. Chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao, trang thiết bị, các phương tiện phòng hộ cho nhân viên y tế, phòng ngừa dịch bệnh lan rộng trên địa bàn.
       Cùng với Trung tâm Y tế huyện, trạm y tế các xã, thị trấn trên địa bàn huyện chuẩn bị chu đáo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, sẵn sàng phục vụ tốt công tác phòng, chống dịch. Mỗi trạm y tế bố trí khu vực cách ly, phân luồng bệnh nhân đến khám để đảm bảo an toàn cho người dân.
       Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, huyện triển khai phun hóa chất khử khuẩn, xử lý môi trường tại tất cả các trường học,  các chợ, khu vực tập trung đông người bằng hóa chất ChloraminB 0,5%. Các cơ sở y tế của huyện và các địa phương cũng triển khai giám sát tại cộng đồng dân cư, cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở lưu trú trên địa bàn. Các địa phương thực hiện tốt công tác quản lý nhằm phát hiện kịp thời các đối tượng đi/đến/ở từ các vùng có dịch, các trường hợp có yếu tố dịch tễ để thực hiện các biện pháp cách ly, khoanh vùng.
      Trong suốt quá trình triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, một trong những nhiệm vụ được huyện chú trọng là tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng, tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện trường hợp có nguy cơ trong các khu dân cư đảm bảo an toàn cho người dân góp phần thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập21
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay1,050
  • Tháng hiện tại108,224
  • Tổng lượt truy cập52,251,181
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây