Vĩnh Thạnh: Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Thứ sáu - 10/04/2020 15:07
Xác định tầm quan trọng của việc phòng, chống dịch bệnh đối với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, nhất là trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, huyện Vĩnh Thạnh đã chủ động, nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm giám sát và kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn huyện.
Phòng cách ly của Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Thạnh (Thu Phương)
Phòng cách ly của Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Thạnh (Thu Phương)
     Với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, ngay từ khi có các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế và UBND huyện, Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Thạnh đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn theo từng cấp độ lây lan của dịch bệnh. Trong đó, đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch, Đoàn kiểm tra, giám sát, Đội phản ứng nhanh, Đội chống dịch cơ động, Tổ chống dịch tại các xã, thị trấn, đặc biệt xây dựng kịch bản ứng phó với từng cấp độ dịch bệnh Covid-19 và chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử khuẩn, thuốc cấp cứu, dịch truyền, bình thở oxy…
    Bác sĩ CKII Hứa Tự Thảo - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Thạnh cho biết thêm: “Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn được Trung tâm xác định là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để phòng ngừa nhiễm bệnh Covid-19. Trong thời gian này, công tác bảo hộ cho người bệnh và đội ngũ y tế được thực hiện nghiêm, Trung tâm đã chuẩn bị các trang thiết bị bảo hộ, nguyên liệu, vật tư đầy đủ, có khẩu trang phát cho người bệnh, người nhà người bệnh, đồng thời, bố trí dung dịch sát khuẩn, bồn rửa tay có xà phòng theo đúng tiêu chuẩn, việc xử lý rác thải, chất thải y tế được thực hiện theo đúng quy trình”. 
     Ngay từ Khoa Khám bệnh, Trung tâm Y tế huyện đã bố trí một bàn phân loại khám và tư vấn bệnh viêm đường hô hấp cấp tính. Các khoa, phòng, xung quanh bệnh viện được dán tờ rơi với các nội dung về phòng, chống dịch bệnh. Người dân khi đến Trung tâm đều được cán bộ y tế khuyến cáo đeo khẩu trang giữ gìn vệ sinh, rửa tay đúng cách bằng dung dịch kháng khuẩn cũng như các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19, qua đó nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao từ người dân. 
     Bên cạnh việc bố trí riêng khu vực cách ly với 9 giường bệnh, trong đó có 1 phòng cách ly đặc biệt. Tại các trạm y tế xã, thị trấn cũng đều có một phòng cách ly tiếp nhậnkhi có trường hợp nghi nhiễm.
    Ngoài ra, Trung tâm cũng chủ động cập nhật kiến thức tập huấn cho cán bộ, y, bác sĩ tuyến huyện và các trạm y tế về chẩn đoán và điều trị bệnh Covid-19. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và cách phòng, chống; cập nhật các văn bản, Chỉ thị của Trung ương và của tỉnh để thực hiện tốt nhất công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, Trung tâm cũng tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho hơn 100 người là Trưởng thôn và đội ngũ y tế thôn trên địa bàn huyện. Tại Hội nghị, các đại biểu được hướng dẫn chi tiết cách điều tra, theo dõi các đối tượng cần cách ly; thời gian cách ly; hình thức cách ly tại nhà và nơi lưu trú; nhiệm vụ của cán bộ y tế trong việc tổ chức thực hiện cách ly, trách nhiệm phối hợp của người được cách ly và các thành viên trong hộ gia đình, người làm việc, người quản lý nơi lưu trú của người được cách ly; vai trò của chính quyền địa phương và cộng đồng nơi có người được cách ly; cách xử lý môi trường, phun khử khuẩn những khu vực có khả năng lây nhiễm;  kỹ năng truyền thông cộng đồng, giúp người dân nhận biết, chủ động phối hợp với ngành Y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh.
     Nhờ chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, trong thời gian qua, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện luôn được kiểm soát tốt. Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh Covid-19.

 

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập135
  • Máy chủ tìm kiếm106
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay2,607
  • Tháng hiện tại487,777
  • Tổng lượt truy cập46,295,494
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây