Thị xã Hoài Nhơn quyết liệt trong công tác phòng chống dịch Covid-19

Thứ năm - 06/08/2020 14:44
Ngày 30/7/2020, Thị ủy Hoài Nhơn ban hành công văn số 23-CV/TU về việc tăng cường công tác phòng chống dịch covid-19 trong tình hình mới; đồng thời thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, tiếp theo các văn bản chỉ đạo trước đó, ngày 31/7/2020 UBND thị xã Hoài Nhơn ban hành Công văn số 408/UBND-VX về việc tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thị xã, Công văn số 413/UBND-VX về việc khẩn trương rà soát, quản lý thực hiện cách ly trường hợp đi đến các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao ở thành phố Đà Nẳng về địa bàn thị xã Hoài Nhơn.Theo đó, căn cứ báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã, hiện nay, trên địa bàn thị xã chưa có trường hợp dương tính với SARS-COV-2.
Trung tâm Y tế thị xã Hoài Nhơn thực hiện đo thân nhiệt ngay tại cổng cho tất cả những người vào bệnh viện (Ảnh Lê Vân)
Trung tâm Y tế thị xã Hoài Nhơn thực hiện đo thân nhiệt ngay tại cổng cho tất cả những người vào bệnh viện (Ảnh Lê Vân)
     Để chủ động trong công tác kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thị xã, Thường trực Thị ủy ủy yêu cầu Ủy ban nhân dân thị ủy chỉ đạo các cơ quan chức năng, các xã, phường trên địa bàn khẩn trương triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các phương án, biện pháp kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng kịch bản phòng, chống dịch và phù hợp với tình hình thực tế của từng địa bàn, không để dịch bệnh xảy ra và lây lan, tạo sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã.Cụ thể, khẩn trương tổ chức điều tra yếu tố dịch tễ, điều tra, truy vết tất cả các trường hợp có liên quan đến các địa điểm theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế để áp dụng các biện pháp khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm, giám sát và theo dõi chặt chẽ theo quy định, không để bỏ sót trường hợp có nguy cơ cao. Tổ chức thực hiện nghiêm các quy trình tiêu độc, khử trùng phòng, chống dịch tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao.
     Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, đúng tình hình thực tế liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thị xã để ổn định tư tưởng, không tạo hoang mang trong dư luận xã hội; tuyên truyền cho mọi người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch (đeo khẩu trang, sử dụng nước rửa tay sát khuẩn…), nhất là tại nơi công cộng, tập trung đông người. Công an thị xã, ngành chức năng liên quan và các địa phương tăng cường công tác quản lý địa bàn, quản lý cư trú, nhất là đối với người từ Đà Nẳng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đến và người dân địa phương đi đến các tỉnh có dịch về lại nhà; yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc khai báo và xử lý nghiêm các trường hợp thực hiện không đúng quy định của pháp luật.
Đảng ủy, UBND các xã, phường khẩn trương chỉ đạo ngành chức năng địa phương chủ động theo dõi sát địa bàn, sẵn sàng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; phối hợp các ngành chức năng của thị xã tăng cường công tác quản lý địa bàn, quản lý cư trú, thực hiện tổng rà soát, kiểm tra, phát hiện, yêu cầu khai báo (tạm trú, tạm vắng, y tế, dịch tễ) đảm bảo đúng, đủ và kịp thời.
      Thị xã cũng đã thành lập 2 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại đèo Bình Đê và Vĩnh Tuy đểkiểm soát hành khách đi từ các tỉnh hướng bắc của Bình Định đến Bình Định, ga Bồng Sơn và có nhiệm vụ hướng dẫn, giải thích cho hành khách về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh; thực hiện  đo thân nhiệt, khai báo y tế, lập danh sách đối với người đến/ở/về từ thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi: Khi có trường hợp có người nghi nhiễm Covid-19: chuyển cách ly, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh hoặc Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn; đồng thời lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần với người nghi nhiễm, thông báo về các địa phương để cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú theo quy định; trong trường hợp không có người nghi nhiễm Covid-19: lập danh sách những người đến/ở/về từ thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi thông báo về các địa phương để cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú theo quy định.Các cơ sở y tế trên địa bàn cũng đã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 trong bệnh viện với các phương án cụ thể vàđã kích hoạt và triển khai nghiêm túc việc khám, sàng lọc, phân loại bệnh nhân ngay tại cổng bệnh viện.Trung tâm y tế thị xã Hoài Nhơn đã xây dựng kế hoạch huy động nhân lực dự bị hỗ trợ tại các Trạm Y tế xã, phường, Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn và các huyện Hoài Ân, An Lão dự phòng trường hợp thiếu nhân lực y tế trên địa bàn; đồng thời thành lập 02 đội phản ứng nhanh phòng chống dịch Covid-19, mỗi đội gồm 7 người để kịp thời giải quyết những tình huống xảy ra hoặc có ca nghi ngờ dương tính trên địa bàn thị xã.Trong hoạt động chuyên môn phải bám sát hướng dẫn của Bộ và Sở Y tế. Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn và Trung tâm y tế thị xã thực hiện tốt công tác kiểm soát lây nhiễm trong bệnh viện. Thị xã cũng đã chuẩn bị tốt kịch bản cách ly theo khu dân cư nếu có trường hợp dương tính xảy ra. Chuẩn bị dự trù vật tư hoá chất phòng chống dịch và các phương án xử lý tình huống theo phương châm 4 tại chỗ.
      Kể từ 0 giờ ngày 31/7/2020, thị xãtạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn thị xã, gồm: cơ sở mát xa, karaoke; các khu - điểm du lịch; địa điểm tham quan, di tích lịch sử. Không tổ chức dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường. Còn lại các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ khác và cơ sở y tế được phép hoạt động, chịu trách nhiệm sắp xếp việc kinh doanh, tổ chức khám, chữa bệnh không để tập trung đông người, thực hiện đeo khẩu trang bắt buộc, đo thân nhiệt, rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách tiếp xúc, vệ sinh nhà cửa, cơ sở kinh doanh thông thoáng.
      UBND thị xã đã ban hành Công văn số 540/UBND-VX về việc tuyên truyền ứng dụng Bbluezone, hỗ trợ phòng, chống Covid-19 trong cộng đồng. Văn bản này đã được triển khai, tuy nhiên số lượng người cài đặt sử dụng còn chưa cao sẽ tiếp tục tuyên truyền thực hiện. Riêng đối với nhân viên y tế thì đây là ứng dụng bắt buột phải cài sử dụng nên hầu hết nhân viên y tế đều đã cài cho bản thân và người nhà để kịp thời phát hiện những nguy cơ nếu có tiếp xúc gần.
     Bà Trần Thị Lệ Kiều - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã cho biết thêm về công tác phòng chống dịch tại Trung tâm Y tế và các địa phương: Trung tâm Y tế thị xã được giao 150 giường bệnh,ngày thường quá tải nhưng hiện nay số bệnh nhân chỉ còn 70-80 người. Trung tâm Y tế cũng đã sắp xếp các giường bệnh nằm cách nhau ít nhất 2m để không lây nhiễm chéo trong bệnh viện theo quy định; với bệnh nhân đến khám thì tiến hành sàng lọc từ cổng và bệnh nhân khám hô hấp có khu khám riêng tách biệt cùng với khu cách ly tạm thời chờ chuyển viện khi bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ; mỗi bệnh nhân chỉ một người chăm sóc, không cho thăm bệnh; rà soát tình trạng sức khỏe bệnh nhân để cho ra viện các trường hợp nhẹ không cần thiết phải cấp cứu nhằm giảm số lượng bệnh nhân nội trú;đồng thời đã chỉ đạo Trạm Y tế xã, phường triển khai nắm bắt số người từ mọi miền về địa phương, đặc biệt chú ý đối tượng về từ Đà Nẳng, Quảng Nam, Quảng Ngãi để yêu cầu khai báo y tế, kịp thời lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ, tập trung điều tra dịch tễ các trường hợp liên quan, tuyên truyền vận động người dân thực hiện khai báo y tế.Trạm Y tế phải báo cáo cho Trung tâm Y tế thị xã và Trung tâm Y tế báo cáo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch và các ngành liên quan của thị xã hàng ngày để có hướng chỉ đạo kịp thời.
      Tính đến 16 giờ ngày 03/8/2020 toàn thị xã đã rà soát, thống kê khai báo y tế được 1.792 người; số người đang cách ly tại nhà, nơi cư trú là 926; số người đang cách ly tại khu cách ly tập trung là 59; số người nghi ngờ đang được cách ly điều trị là 36; số người xuống ga Bồng Sơn và kiểm tra tại Đèo Bình Đê và Vĩnh Tuylà 1200 (trong đó Hoài Nhơn 460 người). Trong đó, số khai báo y tế, đang cách ly tập trung và cách ly tại nhà nhiều nhất là ở phường Tam Quan Bắc với số liệu lần lượt là: 226, 9 và 103. Tất cả các trường hợp đã được nhân viên y tế hướng dẫn theo dõi sức khoẻ và cách ly tại nhà theo quy định.
      Trước diễn biến phức tạp về tình hình dịch bệnh Covid - 19, tư tưởng tâm trạng người dân rất lo lắng, hoang mang. Tuy nhiên, với sự vào cuộc hết sức quyết liệt của các toàn hệ thống chính thị từ thị xã đến cơ sở đã góp phần quan trọng giúp người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phòng tránh dịch bệnh, tin tưởng và an tâm vào công tác phòng chống dịch của Thị xã, của Tỉnh, hy vọng công tác phòng chống dịch covid-19 trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn sẽ thành công, không có ca dương tính lây nhiễm trong cộng đồng.

Tác giả bài viết: (Lê Vân -Trưởng Phòng Dân số - Trung tâm Y tế thị xã Hoài Nhơn)

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập304
  • Máy chủ tìm kiếm215
  • Khách viếng thăm89
  • Hôm nay33,349
  • Tháng hiện tại2,411,173
  • Tổng lượt truy cập44,787,699
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây