Tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc và an toàn hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19.

Thứ ba - 28/04/2020 15:11
Vừa qua, Sở Y tế Bình Định ban hành Công văn số 1089/SYT-NVD ngày 20/4/2020 chỉ đạo khẩn Trung tâm Kiểm nghiệm Dược phẩm - Mỹ phẩm tỉnh, Phòng Y tế tuyến huyện và các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn tỉnh về việc tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc và an toàn hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc và an toàn hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 tạicác cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn tỉnh. (Ảnh Thùy Vy)
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc và an toàn hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 tạicác cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn tỉnh. (Ảnh Thùy Vy)
      Trong thời gian qua, có hiện tượng người dân tự ý tìm mua các thuốc được cho là chữa trị bệnh Covid-19 để tích trữ, tự sử dụng điều trị dự phòng Covid-19, việc này gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân do tác dụng không mong muốncủa thuốc và gây xáo trộn tình hình cung ứng thuốc trong nước. Bên cạnh đó, có hiện tượng lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để tăng giá một số thuốc điều trị tăng huyết áp, tiểu đường, hạ sốt, giảm đau... tại các cơ sở bán lẻ thuốc.  
      Do đó, để đảm bảo cung ứng đủ thuốc, giá cả hợp lý, đảm bảo ổn định  thị trường thuốc trong nước và đảm bảo chất lượng thuốc phục vụ phòng chống dịch Covid-19 nói riêng và công tác phòng bệnh, chữa bệnh cho nhân dân nói chung, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc, mua bán thuốc được phép lưu hành, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng; không được nâng giá bán thuốc bất hợp lý; chỉ bán và tư vấn sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của thầy thuốc tại đơn thuốc, hoặc theo chỉ định đã được Bộ Y tế phê duyệt tại Tờ hướng dẫn sử dụng thuốc kèm theo. Đồng thời, tăng cường truyền thông cho người dân  trên địa bàn hiểu và không tự ý mua thuốc để dự trữ, tự điều trị tại nhà theo các thông tin chưa có hướng dẫn chính thức từ Bộ Y tế.
      Đối với Trung tâm Kiểm nghiệm Dược phẩm - Mỹ phẩm, Sở Y tế yêu cầu tăng cường việc lấy mẫu, kiểm tra chất lượng thuốc lưu hành trên thị trường, chú trọng việc lấy mẫu đối với các thuốc thuộc danh mục thuốc phòng chống dịch Covid-19 ban hành kèm theo Quyết định số 941/BYT-QĐ ngày 17/3/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành danh mục trang thiết bị, vật tư tiêu hao và thuốc thiết yếu của o1 khu vực điều trị cách ly người bệnh Covid - 19.
      Bên cạnh đó, Thanh tra Sở Y tế phối hợp các cơ quan chức năng: Công An, Quản lý thị trường, Hải quan, Bộ đội biên phòng đẩy mạnh việc kiểm tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc buôn bán, nhập khẩu và sử dụng các loại thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, thuốc nhập lậu, thuốc có nghi ngờ về chất lượng; điều tra truy tìm tận gốc và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các vụ việc sản xuất, buôn bán thuốc giả, thuốc nhập lậu.
       Sở Y tế cũng yêu cầu Phòng Y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn việc thực hiện các quy chế chuyên môn về dược, các quy định của pháp luật liên quan và các nội dung nêu trên…

Tác giả bài viết: Thùy Vy (Khoa TT-GDSK) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập82
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay1,407
  • Tháng hiện tại112,633
  • Tổng lượt truy cập45,920,350
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây