Hướng dẫn hoạt động kiểm tra, kiểm soát y tế tại các chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch COVID-19

Thứ ba - 08/06/2021 08:55
Ngày 03/6/2021, Sở Y tế ban hành Công văn số 1858/SYT-TCCB hướng dẫn hoạt động kiểm tra, kiểm soát y tế tại các chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch COVID-19.
Người dân thực hiện khai báo y tế tại Chốt kiểm tra y tế phòng chống COVID-19 tại huyện Tây Sơn (Ảnh: Thu Phương)
Người dân thực hiện khai báo y tế tại Chốt kiểm tra y tế phòng chống COVID-19 tại huyện Tây Sơn (Ảnh: Thu Phương)
      Quy trình kiểm tra, kiểm soát y tế tại các chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch COVID-19 đối với người và phương tiện giao thông đường bộ đến, về, đi qua địa bàn tỉnh Bình Định với mục đích nhằm kiểm soát chặt chẽ các yếu tố nguy cơ của dịch bệnh COVID-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh. Phát hiện kịp thời người về từ ổ dịch, vùng dịch và nơi có nguy cơ cao với dịch bệnh COVID-19 để triển khai các biện pháp xử trí phù hợp nhằm ngăn chặn, cô lập mầm bệnh xâm nhập, phòng ngừa lây lan trên địa bàn tỉnh. Phối hợp hoạt động đồng bộ giữa các ban, ngành, các lực lượng được phân công hoạt động tại chốt. Đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, các phương tiện, trang phục phòng hộ và các thiết bị chuyên môn phục vụ cho hoạt động tại chốt. Cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại chốt, đặc biệt là cán bộ tiếp xúc trực tiếp với đối tượng (khai báo y tế, đo thân nhiệt, vận chuyển đối tượng) cần phải đảm bảo trang phục phòng hộ cá nhân đúng quy định, đảm bảo an toàn phòng tránh lây nhiễm.
        Theo đó, quy trình thực hiện đối với cơ sở nơi lập chốt: Khu vực cho người thực hiện nhiệm vụ: có nơi ăn, nghỉ, vệ sinh cá nhân và các vật dụng thiết yếu cho cá nhân thực hiện nhiệm vụ tại chốt. Khu vực cho đối tượng cách ly tạm thời: có nơi cách ly tạm thời cho người có nguy cơ với dịch bệnh, được giữ tạm thời tại chốt để triển khai các bước xử trí tiếp theo. Công tác khử khuẩn: Ít nhất 01 ngày/1 lần, các khu vực nêu trên phải được phun dung dịch khử khuẩn theo quy định. Các phương tiện, dụng cụ được sử dụng thường xuyên (máy đo thân nhiệt, bàn, ghế, viết…) phải được lau chùi thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn.
         Công tác kiểm tra, giám sát: Đối với các phương tiện di chuyển: Dừng các phương tiện: Tất cả các phương tiện phải dừng lại tại chốt và do lực lượng công an thực hiện. Đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa: thực hiện theo hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải.
        Đối với người: Mang khẩu trang và sát khuẩn tay nhanh trước khi vào chốt. Đối với chủ phương tiện vận chuyển/lái xe: Xuất trình danh sách hành khách có các thông tin cơ bản. Nhân viên chốt chụp lại danh sách, lưu để phục vụ việc lập báo cáo và truy vết nếu có tình huống dịch phát sinh. Đối với phương tiện đi ngang qua và không thực hiện trả khách trên địa bàn tỉnh Bình Định: viết và ký Bản cam kết thực hiện phòng, chống dịch COVID-19. Đối với phương tiện đến/về, có thực hiện trả khách trên địa bàn tỉnh Bình Định: sau khi kiểm tra y tế sẽ được cấp Giấy xác nhận đã kiểm tra và không phải thực hiện kiểm tra, khai báo y tế tại các chốt khác trên địa bàn tỉnh. Đo thân nhiệt: nhân viên chốt tiến hành đo thân nhiệt bằng máy đo thân nhiệt từ xa hoặc nhiệt kế điện tử cầm tay. Khai báo y tế: Thực hiện kiểm tra màn hình thiết bị/điện thoại di động đối với người trước đó đã thực hiện khai báo y tế điện tử và quét mã QR Code. Đối với người chưa thực hiện khai báo y tế điện tử trước đó nhưng có cài đặt phần mềm khai báo y tế điện tử trên thiết bị/điện thoại di động thì thực hiện khai báo y tế điện tử tại chỗ và quét mã QR Code. Hành khách có thể thực hiện khai báo hộ trên phần mềm từ thiết bị/điện thoại di động của người khác. Thực hiện khai báo bằng biểu mẫu trên giấy, sau đó nộp lại cho
cán bộ tại chốt.
          Xử lý tình huống các trường hợp có yếu tố dịch tễ: Trường hợp 1: Người không có triệu chứng nghi ngờ bệnh (sốt, ho, tức ngực, khó thở…) nhưng có yếu tố dịch tễ nguy cơ với dịch bệnh COVID-19 thì căn cứ theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế, hướng dẫn tạm thời PCD của Sở Y tế và cập nhật diễn biến tình dịch bệnh để thực hiện các biện pháp xử lý y tế phù hợp (cách ly tập trung, cách ly tại nhà hoặc tự theo dõi sức khỏe). Trường hợp 2: Trường hợp có các triệu chứng nghi ngờ bệnh (sốt, ho, tức ngực, khó thở…) và có yếu tố dịch tễ nguy cơ thì tiến hành cách ly ngay sang khu vực cách ly tạm thời đã chuẩn bị sẵn, sau đó làm thủ tục chuyển đến cơ sở y tế và thông báo cho nơi tiếp nhận trường hợp nghi ngờ để có sự phối hợp tiếp nhận đối tượng.
         Vận chuyển đối tượng: Các trường hợp chuyển cách ly tập trung: Ban chỉ đạo PCD địa phương nơi lập chốt bố trí xe vận chuyển đối tượng đến cơ sở cách ly tập trung theo quy định (kể cả xe máy hay các vật dụng khác). Các trường hợp cách ly tại nhà: lập danh sách thông báo về địa phương, đồng thời hướng dẫn đối tượng đi thẳng về nơi lưu trú, hạn chế ghé và tiếp xúc với những người khác dọc đường về và khai báo ngay với y tế địa phương nơi lưu trú. Các trường hợp tự theo dõi sức khỏe tại nhà: hướng dẫn về địa phương khai báo y tế và thực hiện PCD theo hướng dẫn của địa phương.

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập32
  • Hôm nay2,611
  • Tháng hiện tại2,187,621
  • Tổng lượt truy cập51,646,883
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây