Phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh Võng mạc đái tháo đường

Thứ tư - 06/07/2022 15:04
Theo thống kê, ít nhất 90% trường hợp bệnh mới có thể thuyên giảm nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và theo dõi mắt đúng cách. Đồng thời, người bệnh ĐTĐ điều trị tích cực bệnh đái tháo đường và các tình trạng bệnh khác có ảnh hưởng xấu đến bệnh Võng mạc đái tháo đường (VMĐTĐ) như tăng huyết áp, tăng lipid máu, bệnh thận, thiếu máu, ngoài ra hạn chế hút thuốc, uống rượu bia,...
Khám phát hiện bệnh VMĐTĐ cho người dân xã Cát Minh.(Ảnh: Thu Hiền)
Khám phát hiện bệnh VMĐTĐ cho người dân xã Cát Minh.(Ảnh: Thu Hiền)
          Điều trị bệnh VMĐTĐ có 3 phương pháp chính: Laser quang đông võng mạc, tiêm thuốc nội nhãn và phẫu thuật. Việc áp dụng đơn lẻ hoặc kết hợp các phương pháp trên tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Điều trị sớm, tích cực có thể làm dừng hoặc hạn chế giảm thị lực mắt bị bệnh nhưng không thể làm khỏi bệnh.
          + Laser quang đông võng mạc tạo những vết đốt nhỏ trên võng mạc để giảm nhu cầu oxy võng mạc chu biên, ưu tiên dinh dưỡng vùng hoàng điểm, giảm nguy cơ tăng sinh tân mạch võng mạc.
          + Tiêm thuốc chống tăng sinh tân mạch nội nhãn như Lucentis, Avastin, Eylea, hay corticoid (Triamcinolon, Dexamethasol) điều trị giảm thi lực do phù hoàng điểm, làm thoái triển các tân mạch võng mạc, dịch kính.
          + Phẫu thuật dịch kính võng mạc để lấy máu trong dịch kính võng mạc hoặc bóc xơ có nguy cơ gây bong võng mạc.
          Bệnh võng mạc ĐTĐ có thể đưa đến những hậu quả rất nghiêm trọng kiểm soát tốt glucose huyết và huyết áp là những phương pháp hiệu quả nhất để phòng ngừa biến chứng này.Tại Bệnh viện Mắt và các cơ sở y tế trong tỉnh, trong thời gian qua đã triển khai thực hiện các hoạt động trong khuôn khổ Dự án “Phát hiện sớm bệnh VMĐTĐ tại cộng đồng tỉnh Bình Định” do FHF tài trợ. Theo đó, hoạt động về dịch vụ bệnh VMĐTĐ có sẵn và dễ tiếp cận cho người có nguy cơ mất thị lực do ĐTĐ đã thực hiện hỗ trợ điều trị bệnh VMĐTĐ cho bệnh nhân nghèo; đã tiến hành sàng lọc bệnh VMĐTĐ, đã chụp bằng máy chụp ảnh đáy mắt cầm tay cho người bệnh ĐTĐ để phát hiện bệnh VMĐTĐ và điều trị kịp thời./.
 

Tác giả bài viết: BS. Nguyễn Thanh Tân (Bệnh viện Mắt)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập22
  • Hôm nay1,508
  • Tháng hiện tại2,186,518
  • Tổng lượt truy cập51,645,780
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây