Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Cứu bệnh nhân bị đinh sắt đâm xuyên sọ não

Thứ tư - 14/10/2020 15:20
Ngày 12/10/2020 các bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh - Cột sống tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân bị 2 đinh sắt cắm xuyên sọ vào nhu mô não. Đến chiều 12/10/2020, sức khỏe bệnh nhân tương đối ổn định, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, tiên lượng tốt, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và điều trị tại Khoa Ngoại Thần kinh - Cột sống.
Bác sĩ kiểm tra cho bệnh nhân sau ca phẫu thuật rút đinh (Ảnh: Thu Phương)
Bác sĩ kiểm tra cho bệnh nhân sau ca phẫu thuật rút đinh (Ảnh: Thu Phương)
        Sáng 11/10/2020, ông Trần Văn B, 39 tuổi, ở thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai nhập viện cấp cứu vào Khoa Ngoại Thần kinh - Cột sống trong tình trạng đau đầu và 02 vết thương gây ra bởi đinh sắt cắm vào đầu, bệnh nhân vẫn tỉnh táo, không yếu liệt và không sốt. Ông B cho biết: “Tôi là thợ mộc, trong lúc làm việc đã bất cẩn bị đinh cắm vào đầu”. Đáng chú ý, bệnh nhân nhập viện sau 05 ngày xảy ra tai nạn lao động. Ca phẫu thuật cấp cứu do ê kíp bác sĩ Nguyễn Phúc Tài, Lê Đức Thắng và Lê Đức Nhật, cùng kỹ thuật viên Khoa Gây mê hồi sức tiến hành lúc 9 giờ 40 phút sáng 12/10/2020 và kéo dài trong 30 phút.
3
2 đinh sắt dài khoảng 4,5 cm được các bác sĩ phẫu thuật lấy ra từ vùng đầu của bệnh nhân Trần Văn B (Ảnh: Thu Phương)
       Theo bác sĩ Lê Đức Thắng, trường hợp bệnh nhân không phẫu thuật kịp thời để lấy đinh ra thì nguy cơ nhiễm trùng viêm não màng não và nguy cơ động kinh, nguy hiểm đến tính mạng. Sau khi bệnh nhân nhập viện, kết quả chụp CT-Scanner cho thấy, có 2 đinh sắt dài khoảng 4,5 cm, cắm xuyên sọ vào nhu mô não, chưa thấy xuất huyết trong não. Các phẫu thuật viên đã rạch da tại điểm vết thương, dùng kiềm kẹp đầu trên của đinh và xoay, rút đinh theo chiều thẳng đứng.  Sau khi rút đinh, tại vùng bị thương không chảy máu, phẫu thuật viên tiến hành súc rửa sạch, sát khuẩn và đóng da vùng bị thương của bệnh nhân. Kết quả chụp CT-Scanner sau phẫu thuật chưa thấy xuất huyết nội sọ. Bệnh nhân có cơn động kinh đang được kiểm soát, đồng thời đang điều trị dự phòng viêm màng não bằng kháng sinh.
        Bác sĩ CKI Lê Đức Thắng cho biết, đây là ca phẫu thuật do 2 đinh sắt cắm xuyên sọ vào nhu mô não, chỉ cách vùng xoang tĩnh mạch sọ não khoảng 1 cm - vùng rất nguy hiểm vì tình trạng chảy máu có thể dẫn đến hôn mê và tử vong nhanh nếu không được cấp cứu kịp thời./.

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay2,804
  • Tháng hiện tại109,978
  • Tổng lượt truy cập52,252,935
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây