Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Thứ năm - 14/06/2018 08:59
Ngày 30/5, Đoàn kiểm tra của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh – Bộ Y tế đã có buổi làm việc tại tỉnh Bình Định về kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm trên địa bàn tỉnh.
Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Đoàn kiểm tra do ThS. Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh làm Trưởng Đoàn và đi cùng là đại diện Vụ Bảo hiểm y tế, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2, Viện Pasteur Nha trang và Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam. Tiếp đoàn có BSCKII. Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế cùng các đồng chí là Phó Giám đốc Sở, đại diện các phòng chức năng của Sở; đại diện Bảo hiểm Y tế xã hội tỉnh, Lãnh đạo và cán bộ phụ trách các chương trình bệnh không lây nhiễm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các Trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh, Bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh và đại diện 02 đơn vị được kiểm tra: Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện và Trạm Y tế xã Phước Nghĩa, huyện Tuy Phước.

        Tại buổi làm việc tại Sở Y tế, BSCKII. Lê Quang Hùng thông tin đến Đoàn công tác về tình hình chung về phòng chống bệnh tật cũng như công tác khám điều trị, chăm sóc bệnh nhân các bệnh không lây nhiễm trên địa bàn tỉnh. Trong những năm qua, ngành Y tế tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm; trong đó, tập trung vào các bệnh phổ biến là tăng huyết áp, đái tháo đường, động kinh, tâm thần phân liệt, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản và ung thư. Qua đó, nhấn mạnh sự già hóa dân số sẽ kéo theo tỷ lệ bệnh không lây nhiễm sẽ gia tăng trong khi đó tỷ lệ hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, lối sống ăn mặn ở người dân và yếu tố môi trường sống ngày càng bị ô nhiễm,… đây là gánh nặng cho ngành Y tế tỉnh nhà.

     Ông Nguyễn Văn Trung - Phó Giám đốc Sở báo cáo công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm trên địa bàn với các hoạt động như: Năm 2017, trên địa tỉnh số người mắc bệnh tăng huyết áp được phát hiện là 6.106, thực hiện khám định kỳ, kiểm tra huyết áp và tư vấn hang tháng cho 31 đơn vị triển khai Dự án tăng huyết áp là 4.783 bệnh nhân, số bệnh nhân tăng huyết áp điều trị đạt huyết áp mục tiêu là 33.954 người (chiếm tỷ lệ 51.8%); Bảo vệ sức khỏe tâm thần tại cộng đồng triển khai 159/159 xã, phường, thị trấn theo dõi cấp phát thuốc tại trạm cho 5.725 bệnh nhân, điều trị hiệu quả cho 5.309 bệnh nhân; Hoạt động bệnh đái tháo đường và phòng, chống các bệnh rối loạn do thiếu I ốt đã lấy mẫu 660 mẫu muối tại gia đình, kết quả có 90,45% đạt tiêu chuẩn phòng bệnh, khám bướu cổ cho 5251 học sinh từ 8 đến 10 tuổi tại 18 xã phường phát hiện tỷ lệ mắc bướu cổ là 1,61%, I ốt niệu trung vị là 7,61mcg/dl,… Hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe trên hệ thống truyền thông thông tin đại chúng và truyền thông trực tiếp tại cộng đồng cũng được tăng cường. Sở Y tế xây dựng Kế hoạch Thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tác nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm khác giai đoạn 2018 – 2025 và đã chỉ đạo các đơn vị tuyến tỉnh, huyện hàng năm đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các hoạt động theo từng nội dung, mục tiêu được giao; chỉ đạo và tổ chức các lớp tập huấn phòng chống đái tháo đường, bệnh tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính... cho các cán bộ tuyến tỉnh, huyện, xã.

        Sau đó, Đoàn kiểm tra cùng ngành Y tế tỉnh, bảo hiểm xã hội tỉnh đã thảo luận, giải đáp về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm như: cơ chế chi từ quỹ bảo hiểm y tế, nguồn kinh phí cho hoạt động khám, điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân bệnh không lây nhiễm, hướng dẫn kê đơn, cấp phát thuốc, giá trần bảo hiểm y tế, công tác thực hiện tuyên truyền truyền thông,…

        Phát biểu tại buổi làm việc, ThS. Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã ghi nhận những nỗ lực và kết quả mà ngành Y tế tỉnh Bình Định đã đạt được trong công tác phòng chống, quản lý và điều trị bệnh không lây nhiễm, đồng thời đồng chí đề nghị trong thời gian tới ngành Y tế tỉnh cần chú trọng một số vấn đề trọng tâm đó là: tăng cường tuyên truyền đến người dân về phòng chống bệnh không lây nhiễm nhất là giảm ăn mặn cũng như hoạt động giám sát, hỗ trợ công tác khám, điều trị tại tuyến dưới trong đó; chú trọng công tác đào tạo nâng cao năng lực cho tuyến tỉnh, huyện, xã về phòng chống các bệnh mạn tính không lây nhiễm. Cần sớm triển khai 100% xã, phường, thị trấn hoạt động phát hiện, quản lý,  điều trị các bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường; lập hồ sơ sức khỏe cho nhân dân,… tăng cường kết nối bác sĩ về xã thực hiện khám chữa bệnh tại trạm y tế.

         Trước đó Đoàn công tác đã kiểm tra thực tế tại Trạm y tế xã Phước Nghĩa và Trung tâm Y tế huyện Tuy Phước. Buổi kiểm tra Đoàn đã được nghe các đơn vị báo cáo công tác dự phòng, chẩn đoán, điều trị, quản lý bệnh nhân không lây nhiễm, những khó khăn, tồn tại, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn; các hoạt động giám sát, hỗ trợ từ trung tâm y tế đối với trạm y tế. Sau đó, Đoàn kiểm tra, quan sát thực tế và thực hiện giám sát công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm qua phiếu đánh giá./.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH KHÁC


 

 


 


 

 

 

Tác giả bài viết: Xuân Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập342
  • Máy chủ tìm kiếm248
  • Khách viếng thăm94
  • Hôm nay73,181
  • Tháng hiện tại2,451,005
  • Tổng lượt truy cập44,827,531
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây