PHƯỜNG BÌNH ĐỊNH, THỊ XÃ AN NHƠN: NỖ LỰC TRONG CÔNG TÁC CHĂM SÓC SỨC KHỎE CHO NHÂN DÂN

Thứ ba - 19/06/2018 09:53
Phường Bình Định là khu trung tâm văn hóa-kinh tế-chính trị xã hội của thị xã An Nhơn, là đầu mối giao lưu trao đổi hàng hóa và thương mại dịch vụ. Toàn Phường có gần khoảng 20.000 nhân khẩu, có hơn 4.000 hộ, phân bố thành 8 khu vực dân cư, 3 khu vực ngoại thị sinh sống chủ yếu bằng nghề nông, 5 khu vực nội thị sống bằng nghề tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ… trình độ dân trí không đồng đều nên công tác quản lý phụ nữ có thai, trẻ dưới 5 tuổi gặp nhiều hạn chế. Tuy nhiên, được sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng ủy, HĐND, UBND thị xã An Nhơn; sự quan tâm chỉ đạo của Trung tâm Y tế; UBND phường và sự nỗ lực của tập thể cán bộ Trạm Y tế phường Bình Định cùng với đội ngũ nhân viên y tế thôn nên trong nhiều năm qua công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân đã có những kết quả đáng ghi nhận
PHƯỜNG BÌNH ĐỊNH, THỊ XÃ AN NHƠN: NỖ LỰC TRONG CÔNG TÁC CHĂM SÓC SỨC KHỎE CHO NHÂN DÂN

Công tác tại phường Bình Định, thị xã An Nhơn đã lâu, BS. Võ Sanh Tùng – Trưởng trạm Y tế phường Bình Định hiểu rất rõ về cuộc sống của người dân nơi đây. Bác sỹ Tùng cho biết: “Địa bàn rộng, dân di biến động, dân số đông, trình độ dân trí không đồng đều do đó sự nhận thức một số bộ phận nhân dân chưa cao trong công tác phòng chống dịch, quản lý dân số,… Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các cán bộ các chương trình y tế đã đạt được những kết quả khả quan”.

Trước thực tế đó, để triển khai hiệu quả các chương trình y tế như công tác phòng chống suy dinh dưỡng Trạm Y tế phường Bình Định đã chú trọng công tác truyền thông nhằm thay đổi nhận thức, hành vi có hại cho sức khỏe trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ cho các bậc cha, mẹ, người chăm sóc; đặc biệt là các bà mẹ và phụ nữ mang thai.Trạm đã tổ chức các buổi thực hành dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và bà mẹ có con dưới 24 tháng tuổi trong toàn xã, đưa bài phát thanh trên đài truyền thanh xã về chương trình phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, lồng ghép tuyên truyền vào các buổi họp dân tại thôn, tổ chức đến thăm hộ gia đình có con bị suy dinh dưỡng nhằm giúp các bà mẹ thay đổi những thói quen cho trẻ ăn không đúng cách không đầy đủ chất, hướng dẫn cho bà mẹ tận dụng những thực phẩm có sẵn tại nhà để nấu cho trẻ ăn hàng ngày mà vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng như tư vấn cho các bà mẹ về cách cho trẻ ăn đúng cách như cho trẻ ăn từ loãng đến đặc, ăn từ ít đến nhiều không thúc  ép trẻ ăn, cho trẻ ăn phải đảm bảo đầy đủ bốn nhóm thực phẩm như chất đạm có thịt, cá, trứng, sữa; chất béo như dầu, mỡ, chất tinh bột như gạo, ngô, khoai; chất vitamin như rau ngót, rau dền, rau má… Chính vì vậy, trong năm 2017 tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi là 9,39% giảm 0,5% so với năm 2016.

Bên cạnh đó, Quí I năm 2018 đã triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền phòng chống dịch sốt xuất huyết ở trường học và đài truyền thanh được thực hiện đều đặn; duy trì tốt công tác khám thai, khám phụ khoa, áp dụng các biện pháp tránh thai đều đạt kết quả tốt; công tác tiêm chủng mở rộng cho trẻ đạt 33,22%; tiêm phòng uốn ván sơ sinh cho phụ nữ diện sinh đẻ, phụ nữ có thai đạt 50,58%; triển khai chiến dịch uống viên nang vitamin A liều cao cho trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi và bà mẹ sau sinh. Đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra 89 cơ sở chế biến, ăn uống và giải khát vào dịp Tết Nguyên đán, Tháng hành động vì an toàn vệ sinh thực phẩm. Xem thêm: máy tập gym và giường massage Hơn nữa, công tác khám chữa bệnh cho nhân dân và gia đình chính sách, người cao tuổi được chú trọng và nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân, Trạm đã khám điều trị ngoại trú cho 1.279 lượt bệnh nhân…

 “Nhân lực tại Trạm ít mà công việc thì nhiều, nhiều chương trình, nhân viên làm việc hết mình, nhiệt tình trong công việc mới hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Điều này có được là nhờ sự nỗ lực tận tâm của các cán bộ y tế trạm, y tế thôn đã đến từng nhà tư vấn, hướng dẫn người dân thay đổi hành vi trong chăm sóc cho trẻ… đấy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng và thường xuyên cho người dân góp phần đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trong phường nói riêng và thị xã nói chung ”Bác sỹ Tùng cho biết thêm.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, 67 tuổi, phường Bình Định tâm sự: “Mỗi khi đau tôi đều đến Trạm khám, các bác sỹ ở Trạm rất tận tình, chu đáo hướng dẫn tôi chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, tập thể dục và uống thuốc đúng giờ. Tôi uống thuốc của Trạm thấy bệnh tình rất giảm. Thời gian tới, nếu bị bệnh tôi vẫn tiếp tục đến Trạm khám và điều trị bệnh”.

Bác sỹ Tùng chia sẻ tiếp: “ Trong năm 2018, Trạm sẽ tiếp tục duy trì các chương trình y tế như phòng chống một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và một số bệnh không lây nhiễm phổ biến; công tác tiêm chủng mở rộng, dân số - kế hoạch hóa gia đình; an toàn vệ sinh thực phẩm; phòng chống HIV/AIDS; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân; nâng cao ý thức trách nhiệm của người thầy thuốc trong phục vụ công tác khám chữa bệnh; trồng 40 cây thuốc nam trở lên theo qui định của Bộ Y tế, phối hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong điều trị; điều trị không dùng thuốc và thuốc nam đạt khoản 30%...”.

Tác giả bài viết: Thu Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập320
  • Máy chủ tìm kiếm238
  • Khách viếng thăm82
  • Hôm nay3,717
  • Tháng hiện tại2,381,541
  • Tổng lượt truy cập44,758,067
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây