Huyện Tuy Phước: Nâng cao hiệu quả kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh COVID -19

Thứ sáu - 08/10/2021 14:00
Nhằm nâng cao hiệu quả ngăn chặn đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn, thời gian qua Huyện ủy, UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp huyện, cấp xã; Thành lập Ban Chỉ đạo, Sở Chỉ huy và các Tổ chuyên môn. Đã chỉ đạo kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện để triển khai thực hiện nhiệm vụ chống dịch.
Chốt kiểm soát khu phong tỏa vào Chợ và Ga Diêu Trì huyện Tuy Phước (Ảnh Nguồn Đài TT Tuy Phước)
Chốt kiểm soát khu phong tỏa vào Chợ và Ga Diêu Trì huyện Tuy Phước (Ảnh Nguồn Đài TT Tuy Phước)
      Theo đó chỉ đạo kiện toàn Ban Chỉ đạo các cấp để triển khai, thực hiện nhiệm vụ, trong đó Ban Chỉ đạo huyện là 16 thành viên và Ban Chỉ đạo 13 xã, thị trấn gần 200 thành viên. Ban Chỉ đạo do đồng chí Bí thư cấp ủy làm trưởng ban. Đồng thời, Ban Chỉ đạo cấp huyện đã thành lập thêm 05 tiểu ban và 01 Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo để thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ sẵn sàng thực hiện các yêu cầu của Ban Chỉ đạo cũng như hỗ trợ các các đơn vị trực thuộc trong công tác phòng chống dịch. Ngoài ra, thành lập Trung tâm Chỉ huy cấp huyện, cấp xã đặt trụ sở tại cơ quan UBND để trực tiếp chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống dịch thông qua hệ thống giám sát trực tuyến 24/7 và chế độ thông tin, báo cáo. Trung tâm Chỉ huy của huyện (có 15 thành viên) do Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo toàn diện; các Phó Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo, điều hành theo khối, lĩnh vực và các nhiệm vụ được phân công, đã tổ chức phân công ca trực 24/24 thông qua số điện thoại đường dây nóng: 0256.3633.999 tại Trung tâm chỉ huy.
          Xác định Tổ COVID cộng đồng là một mắc xích quan trọng, hỗ trợ đắc lực cùng với các lực lượng khác trong công tác phòng, chống dịch; Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo củng cố kiện toàn hoạt động của Tổ COVID cộng đồng; bảo đảm hoạt động hiệu quả với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong công tác kiểm tra giám sát. Hiện nay trên toàn địa bàn có 447 tổ, với 2.186 thành viên với thành phần là đại diện cấp ủy, Ban Nhân dân thôn/khu phố, Ban công tác Mặt trận và các Chi hội, đoàn thể ở cơ sở. Bình quân mỗi Tổ được giao nhiệm vụ phụ trách từ 30-50 hộ gia đình. Nhìn chung, các tổ COVID cộng đồng đã phát huy được vai trò của mình, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.
      Chính vì vậy, ngay khi trên địa bàn huyện xuất hiện lại ca F0 trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo, UBND huyện đã khẩn trương chỉ đạo các địa phương triển khai ngay các phương án bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng để điều trị; tiến hành phong tỏa tạm thời các khu vực có nguy cơ cao để phòng chống dịch và tiến hành truy vết thần tốc các ca F1, F2 có liên quan để áp dụng các biện pháp cách ly cho phù hợp; tổ chức test nhanh kháng nguyên SARS –CoV-2 cho toàn bộ người dân trong khu vực; chỉ đạo các xã, thị trấn có ca dịch tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, trong đó chỉ đạo Đài truyền thanh tăng thời lượng phát sóng và cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân đối với công tác phòng, chống dịch, tránh tâm lý hoang mang, lo sợ, chấp hành nghiêm việc thực hiện áp dụng biện pháp phong tỏa tạm thời. Thành lập các Tổ tuyên truyền lưu động thường xuyên tuyên truyền các ngõ, hẻm trong khu dân cư, đồng thời phối hợp với Công an xã nhắc nhở, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm hành chính về phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương đang thực hiện phong tỏa tạm thời phải đảm bảo phương án cung cấp lương thực, thực phẩm, các nhu cầu về an sinh xã hội cho người dân trong khu vực nếu kéo dài thời gian phong tỏa để phòng, chống dịch...
       Cùng với đó, Ban chỉ đạo của huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tuyên truyền định hướng nội dung tuyên truyền, chuyển tải liên tục, thường xuyên các thông tin về tình hình dịch bệnh và chủ trương, công tác phòng chống dịch COVID-19 của Đảng, Nhà nước, của huyện, nhất là tinh thần chỉ đạo của các cấp, BCĐ huyện. Phát huy vai trò của đội ngũ tuyên truyền viên trong công tác tuyên truyền nhằm ổn định tâm lý cho nhân dân vừa thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh, vừa yên tâm phát triển sản xuất; kịp thời phát huy mạnh mẽ sự lan tỏa thông tin tích cực, chính thống trên Internet, mạng xã hội nhằm cung cấp thông tin và định hướng dư luận. Chỉ đạo đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội cấp huyện, tăng cường trách nhiệm trong công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, nắm tình hình chung hàng ngày về dịch bệnh trên địa bàn, khu vực được phân công, phụ trách; nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, từ đó kịp thời phản ánh, tham mưu giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm ngay từ cơ sở. Thường xuyên chỉ đạo đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của người dân, của cộng đồng trong việc thực hiện nghiêm yêu cầu 5K; Nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác tự bảo vệ mình, bảo vệ gia đình, nơi cư trú, nơi lao động, học tập, sản xuất, nơi cộng đồng, không để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn. Hiện trên địa bàn huyện đang đẩy mạnh tổ chức tiêm vắc vin phòng COVID -19 cho các đối tượng ưu tiên và người dân theo kế hoạch; đã tổ chức triển khai tiêm đủ 02 mũi cho 3.945 lượt người và tiêm mũi 01 cho 37.242 lượt người.
         Thời gian đến, huyện tiếp tục chỉ đạo rà soát, điều chỉnh bổ sung các phương án, kế hoạch, các biện pháp, giải pháp triển khai công tác phòng, chống dịch cho phù hợp với diễn biến dịch bệnh COVID -19 trong tình hình mới, nhất là chỉ đạo xử lý các ca F0 phát sinh trên địa bàn huyện. Xây dựng Phương án đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn huyện Tuy Phước. Quản lý hoạt động các chợ. Xây dựng phương án ổn định sản xuất, tái thiết lập hoạt động kinh doanh trong điều kiện tình hình mới../.

Tác giả bài viết: Thùy Vy – Thu Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập167
  • Máy chủ tìm kiếm134
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay8,913
  • Tháng hiện tại494,083
  • Tổng lượt truy cập46,301,800
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây