Tuy Phước: Chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết

Thứ ba - 23/06/2020 08:17
Để chủ động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn, ngay từ đầu năm, Trung tâm Y tế huyện Tuy Phước đã xây dựng và triển khai kế hoạch nhằm tập trung khống chế tỷ lệ mắc, tử vong do sốt xuất huyết, khống chế không để dịch lớn xảy ra.
Sử dụng máy hút muỗi tại hộ gia đình xã Phước An, huyện Tuy Phước (Ảnh: Thu Phương)
Sử dụng máy hút muỗi tại hộ gia đình xã Phước An, huyện Tuy Phước (Ảnh: Thu Phương)
       Tính đến ngày 09/6/2020, trên địa bàn huyện, tổng số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết Dengue ghi nhận là 268 ca, không có ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2019 số ca mắc giảm 14 ca. Số lượt giám sát trọng điểm là 15, số lượt giám sát ổ dịch cũ và theo chỉ điểm dịch tễ: 81 lượt. Một số địa phương có chỉ số côn trùng cao như Phước An, Phước Hưng, Phước Sơn. Số ổ dịch phát hiện: 17 ổ, số ổ dịch xử lý: 17 ổ.
       Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết có xu hướng gia tăng, huyện Tuy Phước đã xây dựng kế hoạch hoạt động Dự án phòng chống sốt xuất huyết huyện Tuy Phước năm 2020 và triển khai kế hoạch, củng cố hệ thống giám sát cho tuyến huyện, xã, thị trấn. Tham mưu UBND huyện họp Ban chỉ đạo củng cố tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo huyện, phân công các thành viên đứng chân các xã, thị trấn. Đồng thời, chỉ đạo tổ chức, thực hiện tốt các hoạt động phòng chống sốt xuất huyết tại địa phương. Phối hợp với các xã, thị trấn giám sát, điều tra các chỉ số dịch tễ và giám sát xử lý dịch, xử lý chủ động các điểm có yếu tố nguy cơ bùng phát dịch, không để dịch lớn xáy ra. Bên cạnh đó, còn tăng cường công tác truyền thông trên Đài Truyền thanh huyện, các xã, thị trấn và tại Trung tâm Y tế huyện.
      Để công tác phòng chống sốt xuất huyết thực hiện có hiệu quả, Trung tâm còn phối hợp với Phòng Y tế tham mưu Ban chỉ đạo huyện triển khai chiến dịch diệt bọ gậy trên phạm vi toàn huyện; tổ chức các đợt giám sát hỗ trợ cho tuyến xã, thị trấn. Bên cạnh đó, Trung tâm đã cử cán bộ xuống địa bàn các xã, thị trấn trực tiếp giám sát và tổ chức các biện pháp để phòng chống dịch bệnh, kết hợp các trạm y tế cử cán bộ xuống tận nhà dân để truyền thông phòng chống dịch bệnh, vận động người dân tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, trọng tâm là vệ sinh môi trường, phát quang bờ bụi, úp, loại bỏ nước ở các dụng cụ chứa nước không cần thiết gắn với việc sử dụng các biện pháp như: thả cá, phun thuốc … để diệt bọ gậy, diệt muỗi, ngủ màn để phòng tránh muỗi đốt. Song song với đó, rà soát, bổ sung đầy đủ trang thiết bị phòng hộ, trang thiết bị y tế, hóa chất… sẵn sàng chống dịch. Ngoài ra, các Trạm Y tế báo cáo kịp thời tình hình dịch trên địa bàn và tham mưu tích cực cho Ban chỉ đạo trực tiếp triển khai, thực hiện các hoạt động phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Tăng cường trách nhiệm của UBND các cấp, xã hội hóa công tác công tác phòng chống dịch, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy Đảng và chính quyền. Huy động các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng tích cực tham gia vào công tác phòng chống dịch. Tiếp tục củng cố hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của các tuyến từ huyện đến xã, thôn. Triển khai giám sát đồng bộ ở huyện, xã, thị trấn, thôn, chú trọng phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ. tăng cường giám sát dịch bệnh chủ động, thực hiện giám sát định kỳ hàng ngày tại các cơ sở điều trị, tại cộng đồng, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đầu tiên để có biện pháp cách ly, thu dung, điều trị kịp thời. Tập trung giám sát phát hiện ca bệnh sốt xuất huyết dengue, các ổ dịch cũ. Triển khai điều tra xác minh, khoanh vùng hợp lý và xử lý triệt để tất cả ổ dịch theo đúng quy trình.
       Trung tâm Y tế còn chú trọng xây dựng mạng lưới cộng tác viên, xác định đây là lực lượng chủ yếu thực hiện các hoạt động phòng chống sốt xuất huyết tại hộ gia đình. Nhiệm vụ của cộng tác viên là thăm hộ gia đình để thực hiện tuyên truyền về sốt xuất huyết và các biện pháp phòng chống; hướng dẫn hộ gia đình xử lý các ổ bọ gậy, muỗi truyền bệnh; đôn đốc hộ gia đình vệ sinh môi trường, thu gom phế thải, loại trừ bọ gậy nhằm làm giảm nơi sinh sản của véc tơ truyền bệnh…
     Với quyết tâm, không để dịch lớn xảy ra, huyện Tuy Phước đã và đang triển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn toàn huyện góp phần đảm bảo sức khỏe cho người dân.

 

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập31
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm30
  • Hôm nay605
  • Tháng hiện tại107,779
  • Tổng lượt truy cập52,250,736
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây