Tiêm vắc xin cúm- Phòng nguy cơ lây nhiễm

Thứ ba - 02/06/2020 09:24
Việc tiêm ngừa bệnh cúm có hiệu quả trong việc phòng ngừa bệnh này, do vậy người dân nên chích ngừa cúm, đặc biệt những đối tượng có nguy cơ cao như trẻ em dưới 5 tuổi, người già trên 65 tuổi, phụ nữ mang thai, nhân viên y tế và những người mắc các bệnh mãn tính vì những người này có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
Tiêm vắc xin phòng bệnh cúm cho người dân tại cơ sở y tế (Ảnh: Thu Phương)
Tiêm vắc xin phòng bệnh cúm cho người dân tại cơ sở y tế (Ảnh: Thu Phương)
      Ông Trần Đắc Phu, nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, cho biết ở Mỹ mùa dịch năm 2018-2019 có khoảng 35 triệu người mắc cúm và 34.000 người tử vong. Tại Việt Nam cũng có hàng triệu người mắc cúm mỗi năm.
     Bác sỹ Huỳnh Vĩnh Thu -  Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho biết: ”Tiêm vắc xin phòng cúm không bảo vệ chúng ta khỏi nguy cơ nhiễm virus corona, nhưng việc chích ngừa cúm có hiệu quả trong việc phòng ngừa bệnh cúm. Bệnh do Covid-19 và cúm đều do virus gây ra nên những triệu chứng khởi phát tương tự như nhau. Bệnh nhân thường sẽ có các biểu hiện như sốt, ho, đau họng, đau cơ, nhức đầu, sổ mũi hoặc nghẹt mũi, khó thở, mệt mỏi, đôi khi là nôn mửa, tiêu chảy. Chính do sự giống nhau này nên rất khó để có thể chẩn đoán bệnh nếu chỉ dựa vào các triệu chứng. Vì vậy, để xác định các ca nhiễm virus của bệnh Covid-19, cần thông báo cho cơ sở y tế tại địa phương để được thực hiện lấy mẫu và xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Thực tế cho thấy tác động xấu của Covid-19 nặng nề hơn ở người có sức khỏe kém, có các bệnh nền khác. Do vậy, trong thời điểm này, cần nâng cao sức khỏe, phòng chống các bệnh tật, do đó cần tiêm các loại vắc xin phòng bệnh đã có”.
     Trong tình hình diễn tiến dịch bệnh đang phức tạp, các vắc xin cần ưu tiên chích ngừa hiện nay là các vắc xin phòng các bệnh do virus, vi khuẩn lây qua đường hô hấp như viêm phổi, suy hô hấp, nhiễm trùng huyết, viêm màng não...
     Trẻ em cần đảm bảo tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các vắc xin phòng các bệnh được khuyến cáo trong chương trình tiêm chủng mở rộng và các vắc xin cần thiết theo độ tuổi. Không nên vì lo lắng quá mức dịch bệnh Covid-19 mà trì hoãn lịch tiêm văc xin. Tuy nhiên, phụ huynh cần thực hiện tốt công tác vệ sinh khử khuẩn, đảm bảo phòng chống dịch bệnh tốt.

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập22
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay1,089
  • Tháng hiện tại108,263
  • Tổng lượt truy cập52,251,220
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây