Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác tuyên truyền triển khai ứng dụng Bluezone

Thứ tư - 23/09/2020 15:20
Sáng 23/9/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác tuyên truyền triển khai ứng dụng Bluezone.
Quang cảnh buổi Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác tuyên truyền triển khai ứng dụng Bluezone tại điểm cầu Bình Định (Ảnh: Thu Phương)
Quang cảnh buổi Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác tuyên truyền triển khai ứng dụng Bluezone tại điểm cầu Bình Định (Ảnh: Thu Phương)
     Dự tại điểm cầu Bình Định có lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, đại diện Sở Y tế, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
     Để góp phần bảo vệ cộng đồng trước đại dịch Covid 19,  Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp cùng Bộ Y tế và một số doanh nghiệp công nghệ số tại Việt Nam phát triển và đưa vào sử dụng ứng dụng Bluezone phiên bản 1.0.
    Theo đó, Việt Nam là một trong những nước đầu tiên có ứng dụng truy vết Covid (vào tháng 3-4/2020 gồm: Singapore, Việt Nam, Mỹ…). Giải pháp sử dụng Bluezone được đánh giá cao và hiện trở thành giải pháp hiệu quả nhất trong vệc truy vết tiếp xúc. Hiện nay có hơn 40 nước đã triển khai giải pháp phát hiện tiếp xúc gần; Bluezone là ứng dụng đầu tiên của cơ quan nhà nước mở mã nguồn và đưa lên kho mã nguồn mở  GitHub, được hàng trăm chuyên gia, nhà khoa học góp ý, hoàn thiện. Các dấu mốc quan trọng của Bluezone: 18/4/2020 ra mã ứng dụng Bluezone phiên bản 1.0; 27/4/2020 công bố mã nguồn mở cửa ứng dụng trên Github; 08/6/2020 đạt mốc 200.000 lượt tải; 25/7/2020 ca bệnh 416 được phát hiện. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo đẩy mạnh triển khai Bluezone tại TP. Đà Nẵng; 03/8/2020 đạt mốc hơn 1 triệu lượt tải/ngày; 20/8/2020 đạt mốc 20 triệu lượt tải.
Triển khai ứng dụng Bluezone trên phạm vi toàn quốc, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thực hiện 10 biện pháp tuyên truyền, xây dựng mạng lưới tuyên truyền từ Trung ương đến cấp xã. Bên cạnh đó, còn có sự vào cuộc của tất cả các kênh tuyên truyền trên phạm vi toàn quốc với các hoạt động tuyên truyền đa dạng trên các phương tiện thông tin đại chúng và các mạng xã hội có nhiều người dùng tại Việt Nam.
Tính đến ngày 22/9/2020, cả nước có 22,9 triệu lượt cài đặt ứng dụng Bluezone. 5 địa phương có tỷ lệ cài đặt Bluezone/tổng số smartphone cao nhất là Đà Nẵng, Quảng Trị, Hải Dương, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế đạt trên 30%. 5 địa phương có tỷ lệ cài đặt Bluezone/tổng số smartphone thấp nhất là Đồng Tháp, Bến Tre, Bạc Liêu, Tiền Giang, Trà Vinh từ 13%-16%. Tỷ lệ cài đặt với các nhà mạng là Viettel: 26,73%, Mobifone: 24,59%,  Vinaphone: 22,11%,  Vietnamobile: 9,25%.
       Việc khai thác, sử dụng hệ thống Bluezone phục vụ truy vết được Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai quyết liệt. Hệ thống truy vết đã phát huy hiệu quả, xác định được 1.920 người có tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm để bổ sung cho danh sách truy vết truyền thống bằng biện pháp điều tra dịch tễ. Hải Dương là địa phương mà Bluezone truy vết được nhiều người tiếp xúc gần nhất với hơn 1.000 trường hợp/ 1.035 người có tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm.
        Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm triển khai và có một số đề xuất, kiến nghị đối với ứng dụng Bluezone. Lãnh đạo Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ rõ các tồn tại, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm về nội dung và cách thức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn; các vấn đề về công nghệ, kỹ thuật, cài đặt, sử dụng và khai thác ứng dụng này. 
       Hướng tới mục tiêu đạt tỷ lệ 30% số người dân cài đặt ứng dụng Bluezone, thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục đẩy mạnh cài đặt Bluezone đối với các tỉnh có tỷ lệ cài đặt thấp để sẵn sàng cho tình huống xuất hiện vùng dịch tại địa phương; duy trì hoạt động mạng lưới tuyên truyền về Bluezone đã thiết lập trong thời gian qua từ cấp Trung ương đến cấp xã. Tích hợp tính năng và dữ liệu của 3 ứng dụng di động là ứng dụng khai báo y tế bắt buộc dành cho người nhập cảnh và du khách (Vietnam Health Declaration - VHD), ứng dụng khai báo y tế tự nguyện dành cho người dân NCOVI và ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone. Đồng thời, phát triển thêm các tính năng, tiện ích để thu hút người dùng; tiếp tục kêu gọi sự tham gia góp ý, cải thiện ứng dụng của cộng đồng công nghệ./. 

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập200
  • Máy chủ tìm kiếm159
  • Khách viếng thăm41
  • Hôm nay16,222
  • Tháng hiện tại501,392
  • Tổng lượt truy cập46,309,109
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây