Thị xã An Nhơn: Siết chặt hơn các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Thứ sáu - 30/07/2021 12:27
Tính đến sáng ngày 30/7/2021, thị xã An Nhơn có 35 trường hợp dương tính SARS-CoV-2. Thị xã đang siết chặt hơn các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.
Lực lượng chức năng kiểm soát người và phương tiện tại một chốt kiểm soát dịch tại  phường Bình Định.  (Ảnh: Nguồn Đài TT thị xã An Nhơn)
Lực lượng chức năng kiểm soát người và phương tiện tại một chốt kiểm soát dịch tại phường Bình Định. (Ảnh: Nguồn Đài TT thị xã An Nhơn)
Lãnh đạo Sở Y tế, nhận định: Việc xuất hiện các ca bệnh trong cộng đồng trong 2 - 3 ngày qua tại An Nhơn, cho thấy diễn biến dịch đã âm ỉ ở An Nhơn trong vòng 10 ngày trở lại. Đã xuất hiện các trường hợp lây thứ phát thì từ 3 - 7 ngày tới, số ca bệnh sẽ tăng lên rất nhanh. An Nhơn lại tiếp giáp với Phù Cát, Tuy Phước và có giao thương rất lớn với Quy Nhơn, điều này rất nguy hiểm. Đề nghị An Nhơn tiếp tục truy vết thần tốc vì số ca bệnh và F1, F2 sẽ tăng rất nhanh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục hỗ trợ An Nhơn truy vết F1, F2, thực hiện việc test nhanh sàng lọc tại các điểm nguy cơ. Ngoài ra, TX An Nhơn còn phải tầm soát thường xuyên ở các DN, cán bộ, công chức, viên chức. Đặc biệt phải đảm bảo hậu cần phòng chống dịch. Thị xã cũng phải lên phương án để điều trị F0 tại chỗ….
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long, chỉ đạo: Kể từ 0 giờ ngày 30/7/2021, giãn cách xã hội toàn TX An Nhơn theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15 ngày. Như vậy, 15 ngày này là điều kiện để An Nhơn đẩy mạnh các công tác phòng chống dịch bệnh trong điều kiện hết sức đặc biệt, kịp thời truy vết khoanh vùng dập dịch. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND TX An Nhơn chỉ đạo thực hiện thêm các giải pháp đối với mức “Nguy cơ rất cao” theo quy định tại Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG, ngày 31.5.2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia. Lãnh đạo chủ chốt của An Nhơn phải tăng cường công tác chỉ đạo điều hành dừng tất cả các hoạt động không cần thiết. An Nhơn phải bố trí 1 trụ sở cho sở chỉ huy tiền phương làm việc và thành lập đầy đủ các tiểu ban cần thiết như: chuyên môn, nhân lực, hậu cần, vắc xin... Thị xã phải phân công trách nhiệm và điều hành công tác phòng chống dịch 24/24, tập trung truy vết, khoanh vùng, dập dịch, xét nghiệm sàng lọc, phân loại F1 để có các biện pháp cách ly phù hợp; đồng thời bố trí khách sạn để y, bác sĩ nghỉ ngơi.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan phải kiểm soát ở tất cả các quốc lộ chạy qua địa bàn TX An Nhơn. Đối với tài xế trong địa bàn tỉnh phải test nhanh định kỳ 3 ngày/lần. Đối với tài xế ở ngoài tỉnh đến giao, nhận hàng thì không được xuống xe. Nếu xe ở lại lấy hàng thì DN phải bố trí chỗ ngủ riêng cho tài xế và phải có test nhanh trong vòng 3 ngày. Nếu lái xe đi ngang qua An Nhơn mà không vào thì bố trí thông trạm. Ban Quản lý khu kinh tế phải làm việc với tất cả DN trọng Khu công nghiệp Nhơn Hòa, DN không đủ điều kiện thực hiện “3 tại chỗ” thì cho công nhân về. Phải test nhanh cho công nhân trước khi thực hiện “3 tại chỗ”và cũng phải test nhanh cho công nhân trước khi họ về nhà. Sở Công thương phải làm việc với An Nhơn để có kế hoạch cung cấp lương thực thực phẩm, đặc biệt là đồ tươi sống, rau xanh, gạo và một số đồ dùng thiết yếu. Nếu cần thiết thì bố trí xe bán các mặt hàng như: Rau xanh, thịt, gạo, mì, trứng cho người dân hoặc giao cho đầu mối đảm bảo cung cấp lương thực, thực phẩm…
Hiện nay thị xã đã tiến hành xét nghiệm tầm soát ở những điểm liên quan đến F0 để truy vết và xử lý các bước tiếp theo. Khử khuẩn trạm y tế nơi bệnh nhân đến khai báo và lấy mẫu xét nghiệm, khử khuẩn nhà ở và khu vực xung quanh nhà của các bệnh nhân. Triển khai lấy mẫu test nhanh kháng nguyên diện rộng trên địa bàn xã Nhơn Phong. Toàn thị xã hiện có 2.100 trường hợp cách ly tại nhà. Triển khai hoạt động các Khu cách ly tập trung trên địa bàn. Thị xã An Nhơn cũng đưa ra các giải pháp quản lý người dân vùng dịch về địa phương và tài xế xe đường dài. Đối với các trường hợp trở về địa phương và lái xe đường dài thị xã thực hiện các biện pháp quyết liệt và cơ bản đã được kiểm soát. Đồng thời, cũng đã tầm soát 100% tiểu thương, định kỳ 3 ngày tầm soát, trường hợp đủ điều kiện mới cho hoạt động tại chợ nhằm không để lây lan trong cộng đồng. Các cơ sở sản xuất cam kết thực hiện đúng đủ theo quy định, nguyên tắc 3 tại chỗ, trước khi tổ chức sản xuất phải tầm soát 100% người lao động và test nhanh định kỳ. Ông Đinh Xuân Huy, Giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng KCN Nhơn Hòa, thành viên Ban quản lý KCN, cho biết: “Chúng tôi tăng cường kiểm soát tất cả khách hàng, người lao động khi vào KCN, nhất là các tài xế xe tải, xe chở hàng, người cung cấp các dịch vụ cho các DN phải đảm bảo có giấy xác nhận xét nghiệm âm tính của cơ sở y tế trong thời gian còn hiệu lực. Hầu hết các DN trong KCN Nhơn Hòa đều có ý thức phòng, chống dịch bệnh. Không chỉ thực hiện test nhanh, từ ngày 1.7 đến nay, nhiều DN còn bố trí cho công nhân ở nội trú; quá trình giao nhận hàng cũng đảm bảo toàn dịch bệnh”.
Bên cạnh đó, thị xã đã vận động người dân thực hiện cách ly tại nhà sắp xếp cách ly riêng, nếu không thể, địa phương bố trí cách ly tại trường mẫu giáo hoặc nhà văn hóa thôn. An Nhơn hiện có 1.080 tổ Covid-19 cộng đồng với 3.398 người, 1.291 đảng viên thực hiện theo dõi người cách ly tại nhà và giám sát việc chấp hành giãn cách xã hội. Cán bộ công chức thực hiện test nhanh, tất cả lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt cũng test định kỳ, không bỏ sót trường hợp có nguy cơ…
Được biết, trong các ngày 24 - 25/7/2021, thị xã An Nhơn đã hoàn thành việc tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 3 được phân bổ. Cụ thể, 4 điểm tiêm chủng vaccine COVID-19 gồm: nhà thi đấu đa năng thị xã, ở phường Bình Định; 03 nhà văn hóa các xã Nhơn Hậu, Nhơn Lộc và Nhơn Phong, đã tiêm tổng cộng 750 đối tượng ưu tiên thuộc các nhóm theo quy định của Chính phủ. Việc tiêm chủng đảm bảo an toàn, đảm bảo sức khỏe người được tiêm. Các điểm tiêm chủng và các địa phương bố trí, hướng dẫn các đối tượng tuân thủ nguyên tắc 5K. Trong đợt tiêm vaccine lần thứ 3, thị xã An Nhơn được tỉnh phân bổ 728 liều vaccine phòng Covid-19./.

Tác giả bài viết: Thùy Vy - Thu Phương (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập45
  • Hôm nay4,298
  • Tháng hiện tại111,472
  • Tổng lượt truy cập52,254,429
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây