Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định: Luôn nỗ lực hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Thứ năm - 25/02/2021 15:51
Trong thời gian qua, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam và trên thế giới, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Y tế, Bệnh viện đã nỗ lực đầu tư nhiều thời gian, công sức để sẵn sàng đáp ứng với nhu cầu phòng chống dịch theo yêu cầu. Mỗi cá nhân, tập thể khoa, phòng của Bệnh viện cùng đồng lòng, đoàn kết, thể hiện ý chí quyết tâm trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 và cố gắng hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2020 nỗ lực hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Nhân viên Phòng công tác xã hội đo thân nhiệt để phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho người bệnh đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định (Ảnh Thùy Vy)
Nhân viên Phòng công tác xã hội đo thân nhiệt để phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho người bệnh đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định (Ảnh Thùy Vy)
         Dịch bệnh Covid-19 đã gây tác động sâu sắc đến hoạt động khám chữa bệnh (KCB) của Bệnh viện, ảnh hưởng đến kết quả thực hiện năm 2020. Trong năm 2020, số lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh trong mùa dịch giảm khoảng 10%, công suất sử dụng giường bệnh đạt 107,896%, giảm 23% so với cùng kỳ năm trước vì các lý do khách quan. Tuy nhiên Bệnh viện đã hết sức nỗ lực đầu tư nhiều thời gian, công sức, kinh phí để đáp ứng kịp thời với nhu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Ngay những ngày đầu mùa dịch, Bệnh viện xây dựng các kế hoạch, các phương án phòng chống dịch theo các cấp độ khác nhau của dịch bệnh để chủ động ứng phó; chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực sẵn sàng đón tiếp và điều trị bệnh nhân theo các hướng dẫn, quy định, quy trình về điều trị, phân luồng của Bộ Y tế. Luôn nêu cao cảnh giác đối với các trường hợp nghi ngờ, thực hiện triệt để các biện pháp phòng lây nhiễm chéo trong Bệnh viện. Ngoài ra, Bệnh viện tăng cường công tác giáo dục sức khỏe cho người bệnh, tư vấn dinh dưỡng các bệnh tim mạch, đái tháo đường, gout, suy dinh dưỡng..., hướng dẫn trực tiếp người bệnh tại bệnh phòng và khi ra viện về cách phòng bệnh, dinh dưỡng, vận động, giữ vệ sinh, cách theo dõi chăm sóc theo chuyên khoa. Nhờ vậy, chất lượng KCB và sự hài lòng của người bệnh ngày càng được nâng cao.
        Không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân
       Trong năm 2020, Bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị 34.968 trường hợp chuyển tuyến và thực hiện thông tin hai chiều để trao đổi chuyên môn về bệnh nhân chuyển tuyến với tuyến dưới; đã cấp cứu thành công 30.736 trường hợp bệnh nhân nguy kịch từ tuyến dưới chuyển đến; điều trị 382ca tay chân miệng, 18 ca bệnh Whitmore, 3.865 trường hợp mắc SXHD. Trong đó có những ca bệnh nhồi máu não; nhồi máu cơ tim; sốc nhiễm trùng; SXHD nặng, vỡ tĩnh mạch, xuất huyết tiêu hóa nặng, dị vật đường thở, chấn thương... Đặc biệt cấp cứu thành công thai phụ thuyên tắc ối, đây là trường hợp thuyên tắc ối đầu tiên được Bệnh viện cứu sống cả mẹ và con; đã thực hiện 4.686 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các đối tượng nghi nhiễm trở về từ vùng dịch; Đơn nguyên vô sinh đã thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm IVF (20 ca, thành công 10 ca (50%) có 06 ca đã sinh con, 02 ca đang chờ sinh, thực hiện 38 ca IUI ca, hiện có 07 ca mang thai (18,4%)…
       Về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Bệnh viện chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực sẵn sàng đón tiếp và điều trị bệnh nhân theo các hướng dẫn, quy định, quy trình về điều trị, phân luồng của Bộ Y tế. Bệnh viện đã triển khai Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp theo Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 16/7/2020 của Bộ Y tế. Tăng cường tổ chức thực hiện nghiêm các quy trình về sàng lọc, phân loại, phân luồng; đảm bảo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong Bệnh viện, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Đồng thời, thực hiện tốt Chương trình 527/CTr-BYT của Bộ Y tế về nâng cao chất lượng KCB tại các cơ sở KCB; Thông tư 07/2014/TT-BYT ngày 25/2/2014 của Bộ Y tế Quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế; Quyết định số 2151/QĐ-BYT ngày 04/6/2015 của Bộ Y tế về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
      Nhằm nâng cao chất lượng KCB, phục vụ, nâng cao tỷ lệ hài lòng của người bệnh và người nhà người bệnh, Bệnh viện cũng đã triển khai nhiều hoạt động như: Duy trì việc phát số khám bệnh tự động, máy lấy số tự động có phân theo mục đích, đối tượng người bệnh, phối hợp hệ thống loa phát thanh và bảng số điện tử để gọi người bệnh vào các cửa tiếp đón hoặc vào phòng khám bệnh, trang bị dải phân cách xếp hàng. Tại các điểm thu viện phí và khu vực làm cận lâm sàng đã có bảng công khai giá dịch vụ y tế, dịch vụ xã hội hóa, giá thuốc đầy đủ, dễ nhìn,dễ đọc; bố trí 06 bàn thu viện phí tại khoa Khám bệnh, 01 điểm thu viện phí tại khu điều trị 300 giường, 01 điểm thu viện phí tập trung cho tất cả bệnh nhân điều trị nội trú. Trang bị máy đọc mã vạch tại các bàn thu viện phí giúp bệnh nhân thanh toán nhanh chóng và chính xác. Trang bị 05 máy thu tiền qua POS tại các điểm thu viện phí, giảm thiểu việc sử dụng tiền mặt cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; bố trí sẵn 03 phòng khám tăng cường, có phương án phân công tăng cường nhân lực, sẵn sàng tăng cường nhân lực khi có bệnh nhân đến khám đông, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh; lắp đặt 09 vị trí khai báo điện tử cho người bệnh, người nhà người bệnh...
Hình 2 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định
Lễ ký kết chuyển giao kỹ thuật, đào tạo giữa Bệnh viện Chợ Rẫy thành phố Hồ Chí Minh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân (Ảnh Thùy Vy)
       Đồng thời, Bệnh viện cũng đã cử nhân lực tham gia các lớp đào tạo chuyên khoa sâu, đủ trình độ chuyên môn phù hợp để triển khai ứng dụng kỹ thuật mới đáp ứng sự hài lòng của người bệnh: Phối hợp với Bệnh viện Thống Nhất TP. Hồ Chí Minh tổ chức đào tạo cấp chứng chỉ phẫu thuật nội soi tổng quát; tham gia lớp tập huấn về “Chăm sóc vết thương”, “Nâng cao năng lực ứng phó dịch bệnh Covid 19”, Phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2, vai trò của dinh dưỡng trong tăng cường sức khỏe và phòng dịch bệnh”; tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức “Chăm sóc bệnh nhân cao tuổi cơ bản” và “Chăm sóc bệnh nhân cao tuổi nâng cao” do Viện Lão khoa Trung ương tổ chức; tham gia các lớp tập huấn online về phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn trong phòng chống dịch Covid-19; tham gia lớp “Người hướng dẫn thực hành lâm sàng” của Ban quản lý dự án tăng cường năng lực Điều dưỡng tại Sở Y tế...
Bệnh viện đã được bàn giao và đưa vào sử dụng 148 TTBYT cho đơn vị cách ly điều trị bệnh viêm đường hô hấp Covid-19 được tiếp nhận từ Sở Y tế với tổng trị giá: 7.979.892.000 đồng; mua sắm một số TTBYT phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 và phục vụ KCB; khai thác và sử dụng hiệu quả các TTBYT Dự án Phát triển Bệnh viện tỉnh vùng Giai đoạn II, Hợp phần Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định – Vốn vay JICA Nhật Bản, gồm 171/171 hạng mục (626 thiết bị), với tổng số thiết bị đang hoạt động là 618; tiếp nhận và đưa vào sử dụng 01 máy chụp đáy mắt kỹ thuật số tự động không nhỏ giãn đồng tử (trị giá 493.500.000 đồng) từ Dự án “ Phát hiện sớm võng mạc đái tháo đường tại cộng đồng”; tiếp nhận một số TTBYT từ dự án” Hãy nắm tay tôi” cho khoa Phục hồi chức năng trị giá: 88.024.700 đồng; tiếp nhận và đưa vào sử dụng 09 máy thở VS-410 của tập đoàn Vingroup cho các khoa (Thần kinh, Nội tim mạch và Truyền nhiễm)…Đồng thời xây dựng, cải tạo và sửa chữa một số công trình như: hệ thống nhà vệ sinh của Bệnh viện; khoa Truyền nhiễm; tiếp tục thi công phòng khám khoa Nội Trung cao, Khu điều trị và chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng; sửa chữa Khoa Sản – Nhi sơ sinh, Khu nhà Mổ...để phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19 và KCB tại Bệnh viện.
      Tiếp tục ứng dụng triển khai kỹ thuật mới nâng cao chất lượng bệnh viện
      Bệnh viện đã trình Bộ Y tế cấp phép thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm; tiếp tục triển khai thực hiện đề án Bệnh viện vệ tinh của Bộ Y tế, BVĐK tỉnh Bình Định là Bệnh viện vệ tinh của Bệnh Viện Thống Nhất TP.Hồ Chí Minh (chuyên ngành Tim mạch, Ngoại chấn thương) và Bệnh viện Ung Bướu TP. Hồ Chí Minh (chuyên ngành Ung Bướu) tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm (IVF) từ Bệnh viện Tù Dũ TP. Hồ Chí Minh; tham gia các gói kỹ thuật theo đề án 1816 với Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Thống Nhất TP.Hồ Chí Minh; xây dựng Đề án thành lập đơn vị Hồi sức tim mạch tại Bệnh viện; tham gia hội thảo trực tuyến với các chuyên gia đầu ngành; tổ chức hội chẩn trực tuyến với các bệnh viện tuyến trên điều trị các ca bệnh khó; duy trì hoạt động đường dây nóng liên kết với các bệnh viện khu vực Miền Trung - Tây Nguyên để giải quyết những ca bệnh tắc động mạch não lớn sau điều trị tiêu sợi huyết thất bại.
      Để tiếp tục nâng cao hiệu quả các lĩnh vực chuyên môn sâu, trong năm 2021, BVĐK tỉnh sẽ tiếp tục lên kế hoạch tiếp nhận sự chuyển giao nhiều kỹ thuật chuyên sâu từ tuyến trên, đẩy mạnh việc đào tạo chuyên sâu, phát triển kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị; tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật theo Đề án 1816 từ các Bệnh viện tuyến trên; tiếp tục triển khai thực hiện đề án BVĐK tỉnh Bình Định là Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Ung bướu TP HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy; tiếp tục thực hiện chuyển giao kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) từ Bệnh viện Từ Dũ TP Hồ Chí Minh; tiếp nhận hỗ trợ chuyên môn: Kỹ thuật siêu âm nội mạch vành (IVUS) trong can thiệp sang thương phức tạp từ Bệnh viện Chợ Rẫy; kỹ thuật cắt bàng quang toàn bộ - Tạo hình bàng quang bằng ruột từ Bệnh viện Trung ương Huế; các kỹ thuật Hồi sức Nhi từ Bệnh viện Nhi Đồng 2;Kỹ thuật can thiệp mạch vành phức tạp; can thiệp nong van; phẫu thuật nội soi khớp vai, phẫu thuật nội soi ung thư phụ khoa từ Bệnh viện Thống Nhất TP. Hồ Chí Minh; Hồi sức cấp cứu, lọc máu liên tục ở bệnh nhân nhi từ Bệnh viện Nhi Đồng 2; Vi phẫu chi từ Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình thành phố Hồ Chí Minh; Can thiệp bệnh lý mạch máu chi dưới phức tạp từ Bệnh viện Bạch Mai…để nâng cao kỹ thuật phục vụ công tác KCB cho người dân.
Hình 3 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định (1)
Tư vấn cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tại Đơn nguyên điều trị vô sinh hiếm muộn Khoa Phụ Sản – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định (Ảnh Thùy Vy)
        Bên cạnh đó, Bệnh viện đã hợp tác với Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học – Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện đề tài cấp Quốc gia: “Nghiên cứu khai thác nguồn gen Burkhoderia pseudomallei và đánh giá đặc tính sinh học nhằm nâng cao hiệu quả chẩn đoán dự phòng và điều trị”; phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tể Trung ương thực hiện dự án “Hỗ trợ năng lực về an toàn, an ninh sinh học, quản lý chất lượng và các kỹ thuật tiên tiến cho hệ thống giám sát vi khuẩn kháng kháng sinh tại Việt Nam”; tham gia ngoại kiểm tra chất lượng tại Trung tâm kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm y học - Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh, Trung tâm Ngoại kiểm quốc gia Anh UK NEQAS và tổ chức OUCRU đạt kết quả tốt; phối hợp với Tổ chức Ủy thác Newzealand trong đào tạo điều dưỡng chuyên nhi sơ sinh và mô hình đào tạo viên điều dưỡng; phối hợp với Tổ chức JICA Nhật Bản về áp dụng Dự án “Tăng cường hệ thống đào tạo lâm sàng cho điều dưỡng mới” đã đem lại hiệu quả cao trong công tác đào tạo cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn cho điều dưỡng; tham gia lớp tập huấn chuyên sâu về nâng cao năng lực xét nghiệm vi sinh do Đại học Oxford – Anh (OUCRU) tổ chức; tham gia dự án USAID IMPACT MED Alliance – dự án hỗ trợ ứng phó với dịch Covid-19…
        Hội đồng khoa học Bệnh viện cũng đã xét duyệt và giới thiệu 02 đề cương cấp tỉnh cho Sở Khoa học và Công nghệ, giới thiệu 04 đề cương cấp ngành năm 2021; thông qua 24 đề cương cấp cơ sở năm 2021, nghiệm thu 14 đề tài NCKH cấp cơ sở năm 2020 và đề xuất công nhận 15 sáng kiến cấp cơ sở. Tham gia xét chọn và đề nghị trí thức tiêu biểu về KH&CN năm 2020 với 08 giải pháp… nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng KCB cho người dân.
       Trong thời gian đến, với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng bệnh viện cả về chuyên môn cũng như tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, Bệnh viện tiếp tục thực hiện có hiệu quả về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; bệnh viện tiếp tục nâng cao chất lượng KCB, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, viên chức và chất lượng các dịch vụ phục vụ người bệnh với phương châm: “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và Quy tắc ứng xử, tâm lý giao tiếp của cán bộ y tế; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa bệnh viện với các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
       Bệnh viện tiếp tục triển khai Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp của Bộ Y tế, trên cơ sở đó rà soát các vấn đề không an toàn và các nguy cơ tiềm ẩn được phát hiện, xây dựng kế hoạch khắc phục, giải pháp can thiệp kịp thời; Tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; Tăng cường tổ chức thực hiện nghiêm các quy trình về sàng lọc, phân loại, phân luồng; đảm bảo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện; Tăng cường mở rộng xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các trường hợp nghi ngờ, bệnh nhân nằm điều trị tại các khoa điều trị bệnh nhân nặng và nhân viên y tế; tăng cường tập huấn về công tác xét nghiệm, điều trị, sử dụng trang thiết bị máy thở, máy lọc máu và các thiết bị khác phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19; tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động KCB; tiếp tục yêu cầu tất cả các nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà đến thăm, chăm sóc thực hiện cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế; tiếp tục phổ biến, hướng dẫn và triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mớitheo hướng dẫn của Bộ Y tế; thực hiện tốt Thông điệp 5K: khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế…
      Đồng thời, tăng cường nâng cao chất lượng chuyên môn trong KCB; giám sát, theo dõi tình hình sử dụng quỹ dự toán KCB BHYT để có các giải pháp quản lý quỹ dự toán BHYT phù hợp; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác KCB, nâng cấp việc sử dụng phần mềm liên thông KCB BHYT để ngăn chặn hành vi lạm dụng KCB BHYT và chuyển dữ liệu lên cổng Giám định BHXH; đẩy mạnh việc đào tạo chuyên sâu và nhận sự chuyển giao kỹ thuật với tuyến trên, phát triển kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị, tạo điều kiện cho người dân được KCB tại địa phương, giảm tình trạng chuyển viện lên tuyến trên; đảm bảo đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế để phục vụ bệnh nhân; phấn đấu đạt 3,55 điểm trong Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện của Bộ Ytế; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu y tế đề ra trong kế hoạch năm 2021; đẩy mạnh áp dụng kết quả NCKH, ứng dụng kỹ thuật công nghệ tiên tiến trong chẩn đoán, điều trị giúp người dân tiếp cận được với các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại tỉnh nhà, giảm chi phí, góp phần giảm tải cho tuyến trên; tiếp tục duy trì sự hợp tác Quốc tế, quan hệ tốt với các tổ chức Quốc tế có quan hệ với bệnh viện theo đúng quy định… tiếp tục phấn đấu không ngừng, nâng cao hiệu quả và chất lượng kỹ thuật chuyên môn của Bệnh viện đảm bảo đáp ứng nhu cầu KCB chăm sóc sức khỏe cho người dân trong và ngoài tỉnh trong thời gian đến./.

Tác giả bài viết: Thùy Vy (Khoa TT-GDSK) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm17
  • Hôm nay2,791
  • Tháng hiện tại109,965
  • Tổng lượt truy cập52,252,922
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây