Kết quả triển khai kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa Lễ hội Xuân năm 2021.

Thứ ba - 02/03/2021 14:59
Theo Báo cáo kết quả triển khai kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP)Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa Lễ hội Xuân năm 2021 của Sở Y tế, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành tỉnh Bình Định về ATTP, toàn tỉnh có tổng số 163 đoàn thanh tra, kiểm tra được thành lập.Trong đó, tuyến tỉnh: 03 đoàn; tuyến huyện: 13 đoàn; tuyến xã: 147 đoàn.
Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành ATTP tỉnh kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố Quy Nhơn (Ảnh Thùy Vy)
Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành ATTP tỉnh kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố Quy Nhơn (Ảnh Thùy Vy)
       Theo đó, công tác truyền thông về bảo đảm ATTP trong dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu và mùa Lễ hội Xuân năm 2021 được thực hiện thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP cũng như kiến thức trong việc sản xuất, kinh doanh, sử dụng thực phẩm và phụ gia thực phẩm an toàn nhằm góp phần giảm thiểu ngộ độc thực phẩm; phòng ngừa ngộ độc thực phẩm. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
      Nhận định chung qua đợt thanh tra, kiểm tra đa số các cơ sở được kiểm tra đều đảm bảo các điều kiện ATTP theo quy định. Trong đó, số cơ sở được kiểm tra là 1.744 cơ sở, số cơ sở đạt là 1.683 cơ sở chiếm 96,5%. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống thường xuyên vệ sinh cơ sở. Người lao động được khám sức khỏe định kỳ theo quy định. Chủ cơ sở tổ chức cho người lao động tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm và được chủ cơ sở xác nhận theo quy định. Người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm mang, mặc bảo hộ lao động đầy đủ và thực hành ATTP đúng theo quy định. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống sử dụng nguồn nước đảm bảo ATTP. Đối với các sản phẩm thuộc diện tự công bố sản phẩm đã thực hiện việc công bố sản phẩm và duy trì kiểm nghiệm sản phẩm định kỳ. Việc ghi nhãn sản phẩm đúng theo hồ sơ đã công bố. Khu vực sản xuất, chế biến thực phẩm được sắp xếp và bố trí quy trình sản xuất theo nguyên tắc một chiều từ nguyên liệu đầu vào cho đến sản phẩm thành phẩm cuối cùng. Nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm sử dụng trong sản xuất chế biến thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Bên cạnh đó, các đoàn thanh tra, kiểm tra các cấp tiến hành kiểm tra nhanh một số chỉ tiêu hóa lý các sản phẩm tại cơ sở với kết quả thực hiện 148 test nhanh và cho kết quả âm tính. Các chỉ tiêu test nhanh chủ yếu là hàn the, phẩm màu, foocmon.
        Tuy nhiên, bên cạnh các cơ sở chấp hành đúng các quy định về ATTP, vẫn còn một số chưa thực hiện đúng các quy định về ATTP. Trong đó, có 24 cơ sở bị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATTP với số tiền phạt là 76.770.000 đồng; có 37 cơ sở vi phạm bị nhắc nhở. Các cơ sở này chủ yếu là các cơ sở nhỏ lẻ thuộc tuyến xã quản lý, không có đăng ký kinh doanh, không có địa điểm kinh doanh ổn định, mức nhu nhập thấp, sản xuất, kinh doanh theo mùa vụ vì vậy khó áp dụng xử phạt tiền. Một số hành vi vi phạm bị xử lý với hình thức phạt tiền: điều kiện vệ sinh cơ sở: 06 cơ sở; điều kiện trang thiết bị dụng cụ: 03 cơ sở; điều kiện về con người: 08 cơ sở và các vi phạm khác: 07 cơ sở.
        Trong thời gian đến, để bảo đảm công tác ATTP trên địa bàn tỉnh, Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh kiến nghị Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về ATTP chỉ đạo các bộ, ngành tổ chức hoặc bố trí kinh phí cho các lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ để phục vụ công tác quản lý ATTP, chú trọng cho tuyến huyện, xã; tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về ATTP cho các cán bộ tuyến tỉnh, huyện. Đối với Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP các huyện, thị xã, thành phố, đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền về ATTP để các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thực hiện đúng theo Luật An toàn thực phẩm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức ATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng; chỉ đạo Phòng Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền về ATTP để các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thực hiện đúng theo Luật An toàn thực phẩm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức về ATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng; tăng cường công tác kiểm tra kịp thời phát hiện hành vi vi phạm về ATTP, yêu cầu thực hiện ngay các biện pháp khắc phục, xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các cơ sở vi phạm trên địa bàn mình quản lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tác giả bài viết: Thùy Vy (Khoa TT-GDSK) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm17
  • Hôm nay2,714
  • Tháng hiện tại109,888
  • Tổng lượt truy cập52,252,845
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây