Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tăng cường thành lập các tổ chuyên môn trong phòng chống dịch COVID-19

Thứ tư - 02/06/2021 10:12
Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, đồng thời để phục vụ tốt nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định ban hành Quyết định số 110/QĐ-TTKSBT ngày 31/5/2021 về việc thành lập thành lập các Tổ An toàn COVID-19 tại nơi làm việc thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Quyết định số 113/QĐ-TTKSBT ngày 01/6/2021 về việc thành lập các Tổ lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SAR-CoV-2 (ảnh Thu Hiền)
Nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SAR-CoV-2 (ảnh Thu Hiền)
Theo đó, Trung tâm đã thành lập 09 Tổ An toàn COVID-19 tại nơi làm việc thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, gồm 04 Tổ An toàn COVID-19 tại Trụ sở chính (Khu C3, đường Điện Biên Phủ, thành phố Quy Nhơn); 02 Tổ An toàn COVID-19 tại Khoa Phòng, chống HIV/AIDS (số 419-421 Trần Hưng Đạo, thành phố Quy Nhơn); 03 Tổ phòng, chống COVID-19 tại Phòng Khám đa khoa (số 85 - 87 Lê Hồng Phong, thành phố Quy Nhơn). Với tổng số 29 người từ 10 khoa, phòng của đơn vị, mỗi tổ có từ 3 đến 4 thành viên. Tổ An toàn COVID-19 tại nơi làm việc thực hiện các nhiệm vụ tổ chức tiếp đón, đo thân nhiệt, hướng dẫn rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang, thực hiện khai báo y tế điện tử (app nCOVI, Bluzone hoặc các giải pháp cập nhật, yêu cầu quét mã QR khi ra/vào trụ sở làm việc) hoặc khai báo y tế bằng giấy (trong trường hợp khách hàng không sử dụng điện thoại thông minh); hướng dẫn thực hiện 5K theo quy định của Bộ Y tế; sàng lọc, phát hiện các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, đau ngực, khó thở; các trường hợp đi từ vùng dịch về, các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh COVID-19; chuyển cách ly tạm thời các trường hợp nguy cơ và báo cáo ngay cho lãnh đạo đơn vị và khoa chuyên môn để tổ chức điều tra, xét nghiệm và chuyển cách ly phù hợp theo quy định; giám sát, nhắc nhỡ cán bộ, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại nơi làm việc; kịp thời báo cáo lãnh đạo đơn vị các trường hợp vi phạm để xử lý. Đồng thời, phối hợp các bộ phận chuyên môn triển khai phương án cách ly, xử lý tại cơ sở làm việc khi có trường hợp nghi ngờ xâm nhập; bố trí phòng cách ly tạm thời tại đơn vị để xử lý đối với các trường hợp nghi ngờ; xây dựng phương án xử lý tại chỗ khi có trường hợp nghi ngờ/dương tính với SARS-CoV-2...
        Trung tâm cũng đã thành lập 05 Tổ lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 trong cộng đồng phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới. Với tổng số 50 cán bộ, viên chức thuộc các khoa liên quan, mỗi tổ gồm 10 người. Tổ lấy mẫu bệnh phẩm SAR-CoV-2 thực hiện các nhiệm vụ như sẵn sàng cơ động triển khai lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 theo lệnh điều động của lãnh đạo đơn vị; tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 đúng kỹ thuật theo hướng dẫn của Bộ Y tế, bảo đảm chất lượng mẫu và an toàn cho bản thân, cộng đồng; tổng hợp, báo cáo kịp thời kết quả thực hiện về Khoa Xét nghiệm – CĐHA – TDCN để tổng hợp báo cáo lãnh đạo đơn vị. Đồng thời giao Trưởng Khoa Xét nghiệm – CĐHA – TDCN có trách nhiệm tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng trang phục phòng hộ, kỹ thuật lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển mẫu cho các cán bộ, viên chức tham gia các Tổ lấy mẫu; chuẩn bị đầy đủ trang phục phòng hộ, môi trường và vật tư lấy mẫu bệnh phẩm cho các Tổ lấy mẫu.
          Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra rất phức tạp, viên chức và người lao động trong ngành Y tế phải tăng cường cảnh giác, tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm cho bản thân, gia đình, đồng nghiệp và cộng đồng. Ngày 31/5/2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cũng đã ban hành Công văn số 534/TTKSBT-TCHC ngày 31/5/2021 về việc hạn chế viên chức, người lao động đi đến các vùng dịch và đi ra ngoài tỉnh. Theo nội dung công văn, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật yêu cầu tất cả viên chức, người lao động nghiêm túc thực hiện một số nội dung như hạn chế viên chức, người lao động đi đến các vùng dịch (các tỉnh, thành có dịch) và đi ra ngoài tỉnh. Nếu viên chức, người lao động đi ra ngoài tỉnh phải làm giấy xin phép lãnh đạo đơn vị, trong đó nêu rõ thời gian đi, địa điểm nơi đến và thời gian về. Khi về phải khai báo y tế trung thực (bằng mẫu viết tay) và gửi đơn vị. Nếu khai báo y tế không trung thực gây hậu quả thì cá nhân viên chức, người lao động đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và sẽ bị xử lý theo đúng quy định hiện hành của pháp luật./.

Tác giả bài viết: Thu Hiền (Tổng hợp) - Khoa TT-GDSK- Trung tâm kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Hôm nay4,660
  • Tháng hiện tại111,834
  • Tổng lượt truy cập52,254,791
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây