Trạm Y tế xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ: Chủ động trong chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

Thứ ba - 25/05/2021 15:56
Những năm qua, đội ngũ cán bộ y, bác sỹ Trạm Y tế xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ luôn nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu y tế, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân trên địa bàn.
Cán bộ y tế tiêm chủng cho trẻ tại Trạm Y tế xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ (Ảnh: Thu Phương)
Cán bộ y tế tiêm chủng cho trẻ tại Trạm Y tế xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ (Ảnh: Thu Phương)
       Xã Mỹ An là một xã nằm ở phía Đông Bắc huyện Phù Mỹ, cách Trung tâm Y tế 25 km, cách Phòng khám Đa khoa Khu vực Bình Dương 10 km, có diện tích 2.142 ha, dân số 11.158 người. Là một xã xa bệnh viện huyện, địa bàn rộng, mật độ dân cư cao, đời sống của nhân dân còn thấp, tiếp cận các thông tin về kinh tế, chính trị, y tế, xã hội còn nhiều hạn chế. Để nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân, Trạm Y tế xã đã tham mưu UBND xã thành lập và kiện toàn các Ban chỉ đạo của xã về công tác y tế, xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể từng tháng, quý, năm; duy trì định kỳ tổ chức giao ban chuyên môn, giải quyết những khó khăn. Chủ động phòng ngừa, triển khai tích cực phòng chống dịch nhất là Covid-19; khống chế, dập dịch sốt xuất huyết kịp thời không để dịch kéo dài và lây lan trên diện rộng. Trong năm 2020, Trạm đã phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức nhiều đợt chiến dịch diệt bọ gậy trên qui mô toàn xã; phối hợp với các trường trung học, tiểu học tuyên truyền, vận động học sinh tham gia phòng chống sốt xuất huyết tại gia đình. Không những thế, trong năm, không có tử vong và không có dịch sốt rét xảy ra trên địa bàn xã. Tình hình sốt rét trong toàn xã ổn định. Hầu hết các trường hợp người dân đến vùng sốt rét đều được cấp thuốc dự phòng, người dân về từ vùng sốt rét lưu hành được lấy máu xét nghiệm và cho điều trị dự phòng 20/20 đạt 100% kế hoạch năm. Hiện, Trạm Y tế xã Mỹ An cũng đã phát hiện và điều trị 06 trường hợp mắc bệnh lao, công tác quản lý điều trị thực hiện đúng quy định, tỷ lệ điều trị khỏi đạt 100%. Cùng với đó, Trạm cũng đã điều trị 13 bệnh nhân tâm thần phân liệt, 13 bệnh nhân động kinh, tất cả bệnh nhân ổn định không có bệnh nhân bỏ trị, các bệnh nhân đã tham gia sinh hoạt vui chơi giải trí, lao động tại gia đình.
          Bên cạnh đó, Trạm quản lý và theo dõi bệnh nhân mắc các bệnh không lây nhiễm: tăng huyết áp, đái tháo đường; tổ chức 10 buổi khám sàng lọc phát hiện mới 38 bệnh nhân đái tháo đường, 91 bệnh nhân mới tăng huyết áp. Trạm cũng tổ chức kiểm tra, giám sát phối hợp với đoàn liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết nguyên đán và Tết Trung thu trên địa bàn toàn xã; cấp chứng chỉ cho những người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện cho các cơ sở do xã quản lý. Đối với công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình tiếp tục duy trì tuyên truyền các chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước, các quy định của tỉnh về thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình thông qua các hình thức truyền thông gián tiếp và trực tiếp; tỷ lệ các cặp vợ chồng trong dộ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt tỷ lệ cao...
Năm qua, Trạm tập trung tăng cường truyền thông giáo dục về sức khỏe sinh sản, khám điều trị các bệnh phụ khoa cho phụ nữ, tổ chức truyền thông, tuyên truyền vận động các bà mẹ có thai đã được quản lý thai nghén đến tại các cơ sở y tế để khám sàng lọc trước sinh; tỷ lệ phụ nữ có thai được khám thai 3 lần/3 kỳ đạt tỷ lệ 100%; trẻ suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi chiếm tỷ lệ 10,09% giảm hơn cùng kỳ so với năm 2019 là 0,4%; trẻ thấp còi dưới 5 tuổi chiếm tỷ lệ 16,55% giảm hơn cùng kỳ so với năm 2019 là 0,8%; tổ chức cho trẻ 6 đến 36 tháng tuổi được uống vitamin A kết quả đạt 100%;
       Công tác truyền thông giáo dục sức khỏe tiếp tục được chú trọng, tập trung vào các nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống các bệnh dịch nguy hiểm, tuyên truyền trên đài phát thanh xã 436 lượt; thăm hộ gia đình 457 lượt; nói chuyện chuyên đề 30 lượt; thảo luận nhóm 20 lượt; tư vấn 614 lượt; số tờ rơi dã phát 1064 tờ.
          Năm 2021, Trạm Y tế xã Mỹ An tiếp tục chủ động giám sát phát hiện sớm, đảm bảo không để bệnh dịch nguy hiểm bùng phát trên địa bàn, sẵn sàng ứng phó kịp thời. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, sơ cứu, cấp cứu, nâng cao chất lượng công tác các chương trình mục tiêu quốc gia y tế - dân số, đáp ứng cơ bản nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Tác giả bài viết: Thu Phương - Khoa TT-GDSK- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập32
  • Hôm nay4,665
  • Tháng hiện tại111,839
  • Tổng lượt truy cập52,254,796
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây