Vệ sinh tay – Hành động đơn giản phòng ngừa hiệu quả dịch bệnh

Thứ năm - 27/05/2021 15:07
Vệ sinh tay là biện pháp quan trọng, đơn giản, dễ thực hiện, rẻ tiền nhưng hiệu quả nhất trong phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện, đảm bảo an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế.
Vệ sinh tay là biện pháp phòng ngừa bệnh (Ảnh. Tuyết Nga)
Vệ sinh tay là biện pháp phòng ngừa bệnh (Ảnh. Tuyết Nga)
      Bàn tay là phương tiện trung gian làm lan truyền tác nhân gây nhiễm khuẩn bệnh viện và các tác nhân gây bệnh đề kháng kháng sinh. Bàn tay dễ dàng bị ô nhiễm khi chăm sóc và điều trị người bệnh vì các vi khuẩn cư trú ở lớp sâu của da và xung quanh móng tay.
      Vi khuẩn định cư phần lớn có độc lực thấp, ít có khả năng gây nhiễm khuẩn trừ khi chúng xâm nhập vào cơ thể qua vết trầy xước da, các vết thương bao gồm cả vết mổ hoặc các thủ thuật xâm lấn khác. Rửa tay bằng nước và xà phòng thường khó loại bỏ hết những vi khuẩn trên. Muốn loại bỏ chúng, trước khi thực hiện thủ thuật xâm lấn và phẫu thuật, nhân viên y tế cần vệ sinh tay bằng xà phòng chứa chất khử khuẩn hoặc dung dịch vệ sinh tay chứa cồn.
      Vi khuẩn vãng lai là các vi khuẩn có ở trên da nguời bệnh hoặc trên các bề mặt môi trường bệnh nhân (drap giường, giường, dụng cụ, phương tiện phục vụ người bệnh) và là thủ phạm chính gây nhiễm khuẩn bệnh viện do gây nhiễm bẩn tay trong quá trình chăm sóc và điều trị. Các vi khuẩn vãng lai ít có khả năng nhân lên trên tay và có thể loại bỏ dễ dàng bằng vệ sinh tay thường quy.
       Đến nay, đã có nhiều quốc gia trên khắp thế giới tham gia hưởng ứng phong trào vệ sinh tay toàn cầu. Đặc biệt trong bối cảnh cả thế giới đang chiến đấu chống lại đại dịch COVID- 19, vệ sinh tay là một trong những biện pháp hiệu quả nhằm ngăn ngừa sự lây nhiễm virus Sars-CoV-2. Đây không chỉ là hành động có trách nhiệm với người bệnh, với chính bản thân nhân viên y tế mà nó còn là hành động, trách nhiệm với người thân và cộng đồng.

 

Tác giả bài viết: Tuyết Nga - Trung tâm kiểm soát bệnh tật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập27
  • Hôm nay4,570
  • Tháng hiện tại111,744
  • Tổng lượt truy cập52,254,701
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây