Hoài Nhơn cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh hướng tới sự hài lòng người bệnh.

Thứ sáu - 02/04/2021 09:28
Với nhiều nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, cải tiến quy trình khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng phục vụ, tích cực, chủ động đưa ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác quản lý, năm 2020 Trung tâm Y tế (TTYT) thị xã Hoài Nhơn đã đạt được nhiều kết quả khả quan trong công tác y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
TTYT thị xã Hoài Nhơn thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh phục vụ người dân (Ảnh Thùy Vy)
TTYT thị xã Hoài Nhơn thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh phục vụ người dân (Ảnh Thùy Vy)
         Năm 2020, TTYT thị xã Hoài Nhơn đã đưa các ứng dụng CNTT vào công tác quản lý khám chữa bệnh (KCB), thanh quyết toán BHYT, quản lý lưu trữ Hồ sơ bệnh án, đáp ứng yêu cầu công tác ứng dụng CNTT quản lý KCB theo đúng lộ trình của ngành Y tế. Trong năm, Trung tâm đã hoàn thành việc triển khai ứng dụng phần mềm quản lý KCB tại Bệnh viện và 100% Trạm Y tế (TYT) xã, phường có KCB. Triển khai ứng dụng CNTT trong thực hiện quản lý công tác y tế tại bệnh viện, quản lý thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao, vật tư y tế từ thị xã đến TYT xã, phường, nối mạng Internet tất cả các khoa, phòng tại TTYT và TYT để trao đổi thông tin, văn bản 2 chiều được nhanh và thuận tiện …đã đem lại lợi ích thiết thực, giảm tối thiểu sự phiền hà do thủ tục hành chính gây ra đối với người bệnh và người nhà người bệnh. Luôn chủ động và kịp thời ứng dụng CNTT, tiết kiệm nhân lực, thời gian cho công tác tài chính kế toán, giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi cho người bệnh đến KCB.
        Bên cạnh đó, Trung tâm đã đổi mới trong công tác quản lý, cải cách hành chính (CCHC). Triển khai thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động KCB. Tiếp tục xây dựng, cải tiến các quy trình, dây chuyền trong KCB tại các khoa, TYT xã, phường đảm bảo tính khoa học, chính xác, thuận tiện cho người bệnh; rút ngắn thời gian chờ đợi, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Ứng dụng CNTT, sử dụng phần mềm liên thông trong việc KCB, thanh toán BHYT. Trung tâm triển khai lập Hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân 17/17 xã, phường; lập HSSKCN điện tử bổ sung cho 5.028 người dân, nâng tổng số hồ sơ sức khỏe toàn thị xã cuối năm 2020 lên 23.577/233.000 dân đạt 10,1%. Duy trì tốt 17/17 TYT xã, phường đạt Bộ Tiêu chí Quốc gia về y tế xã; triển khai phần mềm VNPT-HIS, quản lý theo dõi thực hiện KCB về BHYT thông qua phần mềm tại 17/17 TYT xã, phường. …
         Ông Trần Hữu Vinh – Giám đốc TTYT thị xã Hoài Nhơn cho biết: Trong thời gian đến, Trung tâm sẽ tiếp tục đổi mới công tác quản lý, CCHC. Triển khai thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động KCB. Tiếp tục xây dựng, cải tiến các quy trình, dây chuyền trong KCB tại các khoa, TYT đảm bảo tính khoa học, chính xác, thuận tiên cho người bệnh; rút ngắn thời gian chờ đợi, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh; Công khai minh bạch các thông tin có liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm của người bệnh; Ứng dụng rộng rãi và đẩy mạnh CNTT trong KCB (hệ thống lấy số tự động, máy quét mã vạch thẻ, tiến tới trang bị bảng hiển thị thông tin số thứ tự của người bệnh.v.v…), kết nối liên thông một cách an toàn, hiệu quả, thông suốt các tuyến, đáp ứng liên thông dữ liệu, kịp thời đưa thông tin lên cổng giám định, thanh quyết toán BHYT ngay sau khi kết thúc điều trị. Tiếp tục triển khai thực hiện hóa đơn điện tử, thu tiền dịch vụ y tế không sử dụng tiền mặt tại các cơ sở y tế bằng hình thức chuyển khoản qua tài khoản của ngân hàng hoặc bằng máy thanh toán bằng thẻ ngân hàng (POS). Hoàn thiện và đưa vào sử dụng phần mềm KCB Viettel; thực hiện nâng cấp lên phiên bản 6.0; tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng và ứng dụng CNTT trong quản lý KCB, trong quản lý thông tin, cơ bản liên thông dữ liệu thống nhất từ huyện, xã; 100% TYT có đường truyền Internet ổn định, sử dụng phần mềm đã liên thông ứng dụng với TTYT trong việc KCB, thanh toán BHYT.
         Đồng thời, Trung tâm thực hiện việc KCB theo đúng quy chế bệnh viện; tăng cường thông tin, tư vấn cho người bệnh; tổ chức họp Hội đồng người bệnh hàng tuần; sắp xếp gọn nhẹ các khoa, phòng luôn trong tình trạng “xanh – sạch – đẹp” và các dịch vụ y tế khác giúp người bệnh thuận lợi trong tiếp cận dịch vụ y tế. Đảm bảo duy trì đường dây điện thoại nóng, hộp thư góp ý, đánh giá sự hài lòng của người bệnh, phòng tiếp công dân. Thực hiện nghiêm túc Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; nâng cao chất lượng phòng chống dịch bệnh, KCB và các dịch vụ y tế được giao để hướng tới sự hài lòng người dân trên địa bàn thị xã đến KCB tại Trung tâm…

Tác giả bài viết: Thùy Vy (Khoa TT-GDSK) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh mục
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập157
  • Máy chủ tìm kiếm147
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay12,070
  • Tháng hiện tại497,240
  • Tổng lượt truy cập46,304,957
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây