Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn tiến hành kiểm tra theo các nội dung về công tác cải cách hành chính năm 2022 và một số nội dung khác. Cụ thể là việc thực hiện liên thông dữ liệu khám chữa bệnh BHYT; thực hiện bệnh án điện tử; việc sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; khám sức khoẻ lái xe, kết quả làm sạch dữ liệu tiêm chủng COVID-19 trên nền tảng Cổng tiêm chủng COVID-19.
Về phía các đơn vị được kiểm tra báo cáo bằng văn bản kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính như công tác chỉ đạo, điều hành; kết quả thực hiện công tác CCHC và các nội dung nêu trên; tự đánh giá, chấm điểm các tiêu chí chỉ số cải cách của đơn vị. Trong đó, báo cáo cụ thể về việc cải cách thể chế bao gồm những kết quả trong công tác xây dựng, tham mưu ban hành/ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi, thi hành pháp luật, thực hiện tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (Số lượng văn bản đã được kiểm tra, rà soát; tiến độ, kết quả xử lý văn bản sau kiểm tra, rà soát; kết quả hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật). Về cải cách thủ tục hành chính báo cáo những kết quả trong việc rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) (Số lượng TTHC được rà soát; số lượng TTHC đã được phê duyệt, thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa; đánh giá về cắt giảm chi phí tuân thủ và những hiệu quả sau khi cắt giảm, đơn giản hóa); tổng hợp, cập nhật số lượng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan (Tổng số TTHC; chi tiết số lượng TTHC); thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC: Tình hình tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa các cấp (Cơ sở vật chất, trang thiết bị, phần mềm ứng dụng, nhân sự, cơ chế phối hợp, chế độ hỗ trợ cho công chức, viên chức và người lao động); kết quả thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC; việc tổng hợp, cập nhật kết quả giải quyết hồ sơ TTHC các cấp; kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến quy định TTHC; kết quả thực hiện việc đánh giá chất lượng giải quyết TTHC. Về công tác cải cách tổ chức bộ máy báo cáo về kết quả rà soát, hoàn thiện các quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; kết quả rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập tại cơ quan, địa phương; đánh giá về tình hình quản lý, sử dụng biên chế viên chức; đánh giá kết quả thực hiện các quy định về phân cấp quản lý nhà nước giữa các cấp chính quyền. Về cải cách chế độ công vụ bao gồm những kết quả xây dựng, ban hành các quy định về vị trí việc làm của công chức, viên chức; kết quả thực hiện tuyển dụng công chức, viên chức (thi tuyển, xét tuyển); kết quả thực hiện bổ nhiệm, đề bạt công chức, viên chức; kết quả thực hiện thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thi tuyển cạnh tranh để bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo tại các cơ quan, đơn vị; tình hình chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, địa phương; kết quả thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; tình hình ban hành và kết quả thực hiện các cơ chế, chính sách thu hút người có tài năng vào làm việc tại các cơ quan nhà nước ở cơ quan, địa phương. Về cải cách tài chính công gồm báo cáo kết quả thực hiện các quy định về quản lý tài chính - ngân sách tại cơ quan, địa phương; tiến độ, kết quả thực hiện thu ngân sách nhà nước theo Kế hoạch được giao; kết quả thực hiện Kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công; tiến độ, kết quả thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách; kết quả thực hiện quy định về quản lý, sử dụng tài sản công; kết quả thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập (Báo cáo kết quả thực hiện Nghị định số 60/2021/NĐ-CP và các văn bản có liên quan). Về xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số báo cáo về kết quả hoàn thiện thể chế phục vụ xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số ở địa phương; kết quả xây dựng, phát triển hạ tầng kỹ thuật; kết quả xây dựng, phát triển các hệ thống nền tảng; kết quả xây dựng, phát triển dữ liệu; kết quả xây dựng, phát triển các ứng dụng, dịch vụ nội bộ; kết quả xây dựng, phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp; kết quả xây dựng, phát triển đô thị thông minh; kết quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; kết quả thực hiện bệnh án điện tử; việc triển khai khám sức khỏe lái xe đưa lên cổng dịch vụ công; việc sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; kết quả làm sạch dữ liệu tiêm chủng COVID-19 trên nền tảng Cổng tiêm chủng COVID-19.
Trong các buổi kiểm tra, Đoàn tiến hành kiểm tra tại các đơn vị về việc quản lý, lưu trữ các văn bản, hồ sơ, ghi chép sổ sách các cuộc họp tại đơn vị… Đồng thời kiểm tra thực tế tại các khoa, phòng. Sau buổi kiểm tra, Đoàn kiểm tra kết luận những mặt tích cực đã làm được cần duy trì, phát huy và định hướng phát triển đơn vị trong thời gian đến. Qua đó, Đoàn đã nêu lên những mặt còn tồn tại, hạn chế và biện pháp khắc phục ngay trong thời gian sớm nhất tại mỗi đơn vị được kiểm tra để phục vụ ngày càng tốt hơn công tác khám chữa bệnh cho người dân tại địa phương./.
Tác giả bài viết: Thu Hiền - Khoa TT-GDSK- Trung tâm kiểm soát bệnh tật
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn